Mới đây, trang web Luật Khoa tạp chí đã đăng tải một bài viết có tựa đề "Cơ chế kiểm điểm nhân quyền UPR của LHQ là dành cho mỗi chúng ta". Trong bài viết này, Luật Khoa đã giới thiệu tóm lược về cơ chế UPR và tán dương nó lên tận trời xanh.
Thứ nhất, cơ chế UPR chỉ là một chiêu bài của
Hoa Kỳ để sử dụng nhân quyền như một chính sách ngoại giao nhằm can
thiệp vào tình hình chính trị của các quốc gia không cùng phe. Tổng
thống đảng Dân chủ Jimmy Carter quyết định chính thức đưa nhân quyền vào
chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ khi ông đắc cử năm 1976. Kể từ đây, cứ
mỗi lần một tổng thống đảng Dân chủ đắc cử thì Hoa Kỳ lại đổ một khối
lượng tiền khổng lồ vào hoạt động nhân quyền, tiếp tay vô tội vạ cho
nhiều tổ chức hoạt động không thật sự vì sự phát triển của đời sống
người dân, chưa kể nhiều hội nhóm khủng bố, hoạt động chính trị ngầm
nhưng vẫn trá hình hoạt động nhân quyền để xin tiền từ chính quyền Mỹ.
Thứ
hai, các quốc gia tham gia khuyến nghị chẳng thực sự có thông tin về
quốc gia được khuyến nghị nhưng vẫn cứ đưa ra yêu cầu một cách hình
thức. Để thực sự đưa ra được lời khuyên cho một quốc gia để quốc gia đó
trở nên tốt hơn, bạn cần thực sự tìm hiểu đời sống của người dân, nghiên
cứu điều kiện thực tiễn hàng năm trời mới có thể đưa ra được khuyến
nghị nhằm cải cách quốc gia đó. Tuy nhiên, chẳng có quốc gia nào làm
được như vậy. Các quốc gia đó nếu không rơi vào trường hợp đạo đức giả
như Hoa Kỳ, chỉ xem UPR như một cơ hội để bảo vệ cho các quân cờ chính
trị của mình đang hoạt động tại Việt Nam, thì lại rơi vào trường hợp lố
bịch khi đưa ra các khuyến nghị tầm thường, vô thưởng vô phạt như hãy
xem xét việc thúc đẩy tự do báo chí, hoặc hãy xem xét tham gia công ước
của LHQ...Nực cười là có gần 200 quốc gia thành viên của LHQ nhưng có
tới hơn 100 khuyến nghị kiểu vô thưởng vô phạt như vậy. Có quốc gia
khuyến nghị kiểu rải thảm vì họ rất tự hào về một thành tích họ có được
nên nước nào họ cũng khuyến nghị nên làm giống như vậy. Phải chăng UPR
sắp trở thành nơi tự sướng của mỗi quốc gia thành viên, và xa rời mục
đích ban đầu là thúc đẩy đời sống của người dân trên toàn thế giới.
Thứ
ba, Luật Khoa đưa ra một loạt các ví dụ về những vụ bắt giữ và xét xử
vi phạm nhân quyền như Luật sư Lê Quốc Quân, Luật sư Nguyễn Văn Đài, và
gây khó dễ cho nhiều luật sư khác...để minh chứng cho sự cần thiết của
cơ chế UPR. Thế nhưng Luật Khoa lại quên mất một điều đơn giản đó là các
luật sư kể trên bị bắt, xét xử hoặc gây rối đều tuân thủ đúng và đầy đủ
luật pháp Việt Nam hiện hành. Hiến Chương LHQ là do LHQ đưa ra, có giá
trị tham khảo và Việt Nam cũng như mọi quốc gia khác sẽ áp dụng trong
điều kiện phù hợp. Nếu trông chờ vào UPR để giúp đỡ các luật sư kể trên
thì quả thật đây không phải là phương án khả thi. Bốn hoặc 5 năm Việt
Nam mới phải kiểm điểm tại LQH một lần, không lẽ các luật sư trên phải
chờ tới các kỳ UPR mà Việt Nam kiểm điểm mới được can thiệp. Thiết nghĩ
Luật Khoa nên đưa ra các phương án giúp đỡ các luật sư hiệu quả và thiết
thực hơn.
Thứ tư, nếu LHQ
thực sự muốn UPR trở thành một cơ hội dành cho tất cả mọi người, cho
phép họ được yêu cấu sự giúp đỡ, thì LHQ nên dừng tài trợ tiền cho các
NGO đang hoạt động về nhân quyền hiện nay, bởi các NGO sẽ chỉ dùng số
tiền đó để tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ, tuyển quân nhằm phát
triển lực lượng. Nhưng có lẽ điều này mới chính là mục đích thực sự của
LHQ, vốn bị chi phối bởi tài chính của Hoa Kỳ. UPR không có gì hơn là
một sân khấu khôi hài để Hoa Kỳ can thiệp tình hình chính trị của các
quốc gia khác phe bằng ngoại giao mà thôi. Và Luật Khoa, một lần nữa lại
chứng minh nó cũng chỉ là một công cụ tay sai không đắc lực của Hoa Kỳ
khi có một bài viết kém cỏi về UPR như vậy.
GĐTQT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét