Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Ai đang điều hành chiến dịch phản đối Dự luật An ninh mạng?


Ngày 29 tháng 5 năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã thảo luận lần cuối về dự luật An ninh Mạng, trước khi biểu quyết thông qua vào ngày 12 tháng 6. Dự luật này quy định rằng các công ty cung cấp dịch vụ trên Internet, như Facebook hoặc Google, sẽ phải “lưu trữ tại Việt Nam dữ liệu của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam”. Quy định này cho phép cơ quan công anh nhanh chóng phát hiện và xử lý các các dữ liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam. Chẳng hạn, công an sẽ dễ dàng gỡ bỏ các bài viết hoặc trang Facebook có nội dung chống nhà nước.

Từ nửa năm nay, nhiều tổ chức và cá nhân chống Cộng đã phản đối dự luật An ninh Mạng một cách gay gắt. Trên mặt báo, họ nói rằng dự luật này vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam. Nhưng trong thực tế, dễ thấy dự luật này ảnh hưởng đến chính họ hơn là đến người dân bình thường.

Trong hai tuần cuối tháng 5, luồng dư luận phản đối dự luật An ninh Mạng chỉ được dẫn dắt bởi nhóm phóng viên thân ông Trương Huy San, tức blogger Osin Huy Đức. Sang tuần vừa rồi, đã có hai nhóm nữa nhập cuộc với nhóm ông San. Cụ thể, ngày 2 tháng 6, nhóm ông Chu Hảo viết một thư phản đối, được báo Thanh Niên và Người Đô Thị đưa tin. Từ ngày 5 tháng 6, Luật khoa Tạp chí vừa đăng lại bài cũ, vừa có một số bài viết mới để phản đối dự luật. Ngày 7 tháng 6, nhóm Hate Change đăng một kiến nghị phản đối dự luật, và kêu gọi cộng đồng ký tên. Hiện nay, họ đã thu được 9000 chữ ký.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết bản kiến nghị này được soạn bởi Nguyễn Vi Yên, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1995. Từ ngày 30 tháng 4 năm 2014, Yên tham gia nhóm Tinh thần Khai minh, do ông Chu Hảo tài trợ. Từ tháng 3 năm 2017, Yên trở thành biên tập viên trang Luật khoa Tạp chí của Trịnh Hữu Long. Ngoài ra, Yên cũng tham gia nhóm Hate Change, một nhóm do Đinh Thị Phương Thảo, hiện đang là cánh tay đắc lực của Trịnh Hội - ông chủ VOICE, vòi bạch tuộc của Việt Tân, thân Luật khoa Tạp chí(do Trịnh Hữu Long cũng từng là người điều hành VOICE). Từ đó dễ hiểu hầu hết các cánh tay thân cận, từng đi tập huấn VOICE trở về hay nhận dự án từ trung gian VOICE như nhóm Phong trào con đường Việt Nam đều nhất loạt chuyển hướng sang phản đối dự luật An ninh mạng như "thông điệp trung tâm" phát đi.

Chiến dịch phản đối dự luật An ninh Mạng cho thấy, những kẻ khởi xướng đã mắc phải hai hạn chế, bị dư luận bóc mẽ:

Thứ nhất, họ vẫn đưa tin không đầy đủ, đưa tin một chiều để đánh lừa dư luận. Chẳng hạn, họ lờ đi một thực tế, rằng chính phủ của nhiều nước trên thế giới cũng đang kiểm soát dữ liệu trên Facebook và Google vì lý do an ninh quốc gia. Chẳng hạn, ở Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia được trực tiếp truy cập dữ liệu của Google, Microsoft, Apple và Skype, thông qua chương trình do thám PRISM. Cần lưu ý rằng chương trình này cho phép NSA theo dõi dữ liệu của cư dân toàn cầu, chứ không chỉ của người dân Mỹ.
Trong mọi tập thể, tự do cá nhân luôn mâu thuẫn với an ninh của tập thể. Vì vậy, mọi chính phủ đều phải tìm cách cân bằng giữa an ninh của tập thể và tự do của cá nhân, thông qua luật pháp. Khi đánh giá luật an ninh mạng, cần xem xét cả nhu cầu an ninh quốc gia và tình hình thế giới trên thực tế, chứ không thể chỉ dựa vào ba xu lý thuyết nhân quyền.


Thứ hai, nhiều người phản đối dự luật An ninh Mạng đang phát biểu một cách rất võ đoán và vô căn cứ. Chẳng hạn, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng đang tuyên truyền rằng dự luật An ninh Mạng là một âm mưu của nhà nước, để đẩy Google và Facebook ra khỏi Việt Nam, nhằm dọn đường cho Trung Quốc xâm lược Việt Nam. Ông Hưng nói sai sự thật, vì trong thực tế, Google và Facebook đang đặt một lượng lớn máy chủ ở Việt Nam, để đáp ứng những quy định mà luật An ninh Mạng có thể sẽ đưa ra. Như vậy, nếu Google và Facebook không bị đẩy ra khỏi Việt Nam sau khi luật An ninh Mạng được thông qua, chúng ta có thể nhìn Nguyễn Đăng Hưng như một kẻ vu cáo.
Thứ ba, dự luật An ninh mạng VN xem ra vẫn còn chậm chân, đi sau và cần học hỏi rất nhiều các nước phương Tây. Hãy xem bức ảnh dưới đây để thấy, mọi "thông tin" ra vào các nước EU đều bị kiểm soát bởi Chính phủ EU chặt như thế nào



Ngày 8/6/2018 vừa qua, ĐSQ Mỹ đã phát đi bản thông cáo báo chí phản đối dự luật An ninh mạng với ý do cản trở quyền tự do thông tin và "trái với các thỏa thuận trong hiệp định thương mại", cho thấy, sự quan tâm của Sứ quán Mỹ nhắm vào Luật An ninh mạng và dàn sai nha lâu nay vẫn "ăn lộc" từ quỹ NED đã đi trước một bước, dọn dư luận, nhưng chiến dịch này đã bị vụ phản đối dự luật đặc khu khiến nó chìm nghỉm. Với thông điệp phát đi từ phía Mỹ, dự rằng tuần sau cả cái phong trào zân chủ, cờ vàng sẽ ca chung một bài "phản đối luật an ninh mạng"!!!

Hãy đọc luật về an ninh mạng của Mỹ, Tây phương và đối chiếu với cái bản thông cáo báo chí kia mới thấy nó lố bịch, lấy thịt đè người ra sao. Xin thưa các anh chị trí thức, zân chủ, so với Trung Quốc, chưa biết Mỹ, Tây phương,ai cậy nước lớn hiếp nước nhỏ nhiều hơn đâu.

1 nhận xét: