Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Giáo phận Vinh: Có thực sự đi đòi công lý cho giáo dân?

Từ giữa năm 2016 đến nay, những đoàn giáo dân biểu tình rầm rộ chăng khẩu ngữ cực đoan, hô hào chống đối, sẵn sàng hùa nhau tấn công lực lượng an ninh, luôn chực chờ cơ hội để làm chính biến... xuất hiện với tần suất lớn trên hệ thống truyền thông lề trái, đặc biệt là các kênh Công giáo cực đoan từ sau thảm họa Formosa ở dải đất miền Trung. Mặc dù không nằm trong vùng bị nhiễm độc, kinh tế biển đã hồi phục và phát triển sau sự cố, nhưng nhiều giáo xứ Vinh ở Nghệ An dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Công lý và hòa bình vẫn kéo nhau từng đoàn tuần hành, gây rối an ninh trật tự dưới danh nghĩa đi kiện cáo đòi bồi thường. Hai sự việc lớn nhất gây bức xúc trong dư luận vừa qua phải kể đến linh mục Đặng Hữu Nam kích động giáo dân giáo xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An đầu tháng 10/2016 và ngày 14/2/2017, linh mục Nguyễn Đình Thục đã kích động, tổ chức cho giáo dân Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An vào Hà Tĩnh để kiện công ty Formosa, đòi đền bù thiệt hại. Nếu theo dõi sát sao diễn biến của các cuộc biểu tình, ai cũng có thể nhận thấy rằng “đi kiện” chỉ là một cái cớ, một màn kịch cho phong trào “thi đua biểu tình” đã diễn ra tại nhiều giáo xứ từ cuối năm 2016. 


Do “đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế theo khoản 5, điều 189 bộ luật Tố tụng dân sự và sự việc đã được giải quyết bằng quyết định đã có hiệu lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo điểm C, khoản 1, điều 192 của bộ luật nói trên”, ngày 8/10/2017, TAND Kỳ Anh đã bác vụ kiện và 506 đơn kiện của các giáo xứ này đã được trả lại.



Rõ ràng việc khiếu kiện này chỉ là chiêu bài để dễ dàng tập hợp đám đông giáo xứ cực đoan, tự gắn cho mình sứ mệnh cứu thế. Đám đông này được các linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục ngày ngày xúi giục lòng hận thù đồng thời nhận được hàng tỷ đồng hỗ trợ tài chính từ Việt Tân và các tổ chức phản động, nên bất chấp đúng sai đã dẫm đạp lên pháp luật dưới danh nghĩa “từ thiện”, “ủng hộ đòi công lý” …


Trước khi bắt đầu các cuộc khiếu kiện ồn ào đầu năm 2017, vào tháng 12 năm 2016, Nguyễn Đình Thục đã sang Đài Loan để gặp linh mục người Úc gốc Việt Nguyễn Văn Hùng, một thành viên quan trọng của Việt Tân, nhằm mục đích xin các dân biểu Đài Loan can thiệp vào sự việc ô nhiễm môi trường của Formosa. Sau đó, đầu năm 2017, đúng ngày Lễ Tình Yêu, cuộc bạo loạn đã diễn ra một cách quá khích và bạo lực.
                                                                                                                
Muốn biến tất cả giáo dân thành đàn rối thể hiện tinh thần “tử vì đạo”, Nguyễn Đình Thục đưa ra chiêu bài “đi bộ khiếu kiện” từ Nghệ An vào Vũng Áng, Hà Tĩnh. Mặc cho quãng đường dài gần 200km, mặc cho xe cộ không hề bị ngăn cản bởi Công an Nghệ An, Nguyễn Đình Thục vẫn thúc ép giáo dân của mình chịu khổ nhằm biểu dương lực lượng gây áp lực với chính quyền. Trên tuyến đường dài 200km này, Thục còn kêu gọi giáo dân ở các vùng khác theo đuôi tiếp ứng.

Mặc dù mang bộ mặt nạ danh nghĩa dân khiếu kiện, nhưng linh mục Nguyễn Đình Thục lại không cho dân cử đại diện vào Tòa nộp đơn, cũng không nộp đơn cho đại diện lãnh đạo Công an, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Đáp lại các yêu cầu pháp lý của chính quyền là màn mưa gạch đá từ các giáo dân dưới sự chỉ huy của Nguyễn Đình Thục, khiến 3 xe cảnh sát hư hỏng, 16 cán bộ cảnh sát bị thương, trong đó còn có ông Giám đốc Công an tỉnh. Màn ném đá này cho thấy bản tính côn đồ bên trong Nguyễn Đình Thục và sự tuân phục vào linh mục bất chấp đúng sai của giáo dân trong cuộc biểu tình. Nếu không có xử lý kịp thời, có lẽ cuộc bạo loạn này đã bùng phát thành một cuộc khủng bố giống chuyện đã xảy ra ở Mùa xuân Ả Rập hay Cách mạng Cam gây ra phá hủy và đổ máu.  Hiện tại Tòa vẫn chưa nhận được đơn còn linh mục Thục đang du hí, ăn chơi, trả lời phỏng vấn http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nghe-an-len-tieng-ve-vu-viec-phuc-tap-tai-giao-xu-song-ngoc-3542506.html

VU CÁO, BỊA ĐẶT NGÔNG CUỒNG

Trước cảnh tượng hỗn loạn của ngày 14/2, cộng đồng mạng đã lên án những việc làm của Uỷ ban Công Lý và Hòa Bình.  Không những đã không nhận trách nhiệm, linh mục Nguyễn Đình Thục còn lớn tiếng đổ tội cho Công An Nghệ An dàn dựng sự việc. 


Nếu theo dõi kỹ các video biểu tình, chúng ta sẽ bắt gặp những gương mặt biểu tình viên chuyên nghiệp như Trịnh Anh Tuấn, Bạch Hồng Quyền, Dũng Aduku, Thu Nguyệt, Hoàng Bình…v…v… Đây đều là những đối tượng có tiền sự liên quan đến biểu tình, không đám đông hỗn loạn nào mà không góp mặt. Điều này cho thấy, cuộc biểu tình của họ và sự tấn công của họ vào Công An đã được dàn dựng trước bởi chính các thế lực cầm trịch trong làng dân chủ.

Như một “đấng anh hùng” mang sứ mệnh lật đổ chính quyền Cộng Sản, Nguyễn Đình Thục không ngừng tuyên ngôn rằng sẵn sàng đổ máu để bảo vệ công lý với luận điệu rằng Chúa sẽ bảo vệ giáo dân tiêu diệt Đảng Cộng Sản. Lợi dụng truyền thông lề trái, Nguyễn Đình Thục ngang nhiên đơm đặt, dối trá các điều sau: Một là lên án chính quyền xem thường ông ta vì chính quyền không đàm phán. Hai là bề trên sẽ ủng hộ ông ta và giáo xứ vì máu dân đã đổ, thông điệp này nhằm kích động truyền thông quốc tế và thế giới quan tâm và xót thương giáo dân Song Ngọc rồi hướng sự công kích vào chính quyền. Tất cả những luận điệu này đều được kênh SBTN tường thuật hứa hẹn sẽ quay trở lại khi lực lượng đã sẵn sàng hơn.

Hùa theo Nguyễn Đình Thục, một số thành phần biểu tình chuyên nghiệp cũng chia sẻ và lan truyền. Đáng chú ý, facebooker Thu Nguyệt của NoU Sài Gòn, một thành phần tích cực tham gia truyền thông đồng hành cùng giáo dân Song Ngọc, đã bị facebooker Quan Phạm phát hiện cũng hùa vào ném đá Công An Nghệ An. Đuối lý, Facebooker Thu Nguyệt đã block Facebooker Quan Phạm để bịt đầu mối. Những hành vi câu kết phản động chống phá Nhà nước như đã kể trên liên tục bị cộng đồng mạng lên tiếng phải đối. 

Còn nhớ, linh mục này không phải lần đầu gây ra bạo loạn. Năm 2012, linh mục Nguyễn Đình Thục cũng là kẻ chống đối chính quyền cực đoan, từng là thủ phạm trong vụ gây rối, bắt giữ trái phép cán bộ cơ sở và dân chúng, gây ra vụ xô xát với người dân miền núi Con Cuông. Đến nay, vẫn “chứng nào tật nấy”, Nguyễn Đình Thục lại tiếp tục kích động dân miền biển Nghệ An. Không thể để những kẻ như Nguyễn Đình Thục gây hỗn loạn thêm nữa, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc để phán xử linh mục cực đoan này cũng như các thế lực đứng đằng sau ông ta trong các cuộc biểu tình bạo loạn trá hình khiếu kiện Formosa. Chỉ khi những kẻ như Nguyễn Đình Thục được xử lý làm gương, tình trạng hỗn loan sau ô nhiễm biển Vũng Áng mới thật sự được giải quyết. 

LIÊN MINH MA QUỶ ĐÃ CÂU KẾT VỚI VIỆT TÂN GIẢI NGÂN CHO CUỘC CHIẾN CÔNG LÝ?

Mỗi cuộc biểu tình to hay nhỏ nổ ra liên tiếp ở các tỉnh miền Trung đều thấy các  gương mặt có bề dày thành tích trong việc tổ chức các cuộc biểu tình ở Hà Nội đã ăn trực nằm chờ trong các giáo xứ tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh dưới danh nghĩa truyền thông, từ thiện, tư vấn pháp lý như Nguyễn Lân Thắng, Lã Việt Dũng, Phạm Thị Đoan Trang, Trịnh Anh Tuấn, Bạch Hồng Quyền, Nguyễn Tường Thụy…

Tất nhiên những “nhà đấu tranh dân chủ” này đều là tay trong của các tổ chức phản động, khủng bố lưu vong, nên dễ hiểu nguồn tiền từ các thế lực chống đối bên ngoài đổ hàng tỷ đồng qua số này để thực hiện “sứ mệnh lịch sử”, gây dựng lên mối liên kết – đồng minh giữa “phong trào dân chủ” với thành phần linh mục Công giáo cực đoan. Trước và trong mỗi cuộc biểu tình, họ đều phân công nhau kẻ thì trực tiếp vào miền Trung để “cố vấn” và tiếp sức cả tinh thần lẫn vật chất cho các linh mục, kẻ không đến hiện trường được thì viết bài, làm phóng sự, làm truyền trên mạng xã hội thu hút dân chúng chú ý, kẻ thì làm báo cáo “tội ác của cộng sản” gửi cho báo đài nước ngoài và các tổ chức nhân quyền, chính phủ Mỹ, phương Tây để báo động họ về “diễn biến cách mạng cá” ở Việt Nam đang diễn ra dưới sự đoàn kết, huy động tổng lực của cả Công giáo và phong trào dân chủ, là thời cơ cho các nhà “cách mạng đường phố” phương Tây không nên bỏ lỡ.

Sau các cuộc bạo loạn là các zân chủ gia kiêm từ thiện chuyên nghiệp như Mai Dũng, Mai Phương Thảo, Mai Thanh…lại đổ bộ vào miền Trung để tiếp tế tiền, hiện vật từ hải ngoại hỗ trợ cho những giáo dân bị thương tích hoặc thiệt hại tài sản trong các cuộc bạo loạn.

Sau sự cố Formosa, để tiếp nhận các nguồn tiền đổ về miền Trung, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho thành lập  Ban hỗ trợ các nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung ngày 14/9/2016 trực thuộc Giáo phận Vinh nhằm vào giáo xứ có linh mục vốn có danh tiếng trong linh vực  chống cộng cực đoan. Ngay lập tức, dư luận thấy cuộc vận động bề thế của Việt Tân thông qua đài SBTN và quỹ ca nhạc “Bên em đang có ta” công khai hợp tác với Giáo phận Vinh quyên góp tiền từ “khắp nơi trên toàn thế giới đã ủng hộ cuộc gây quỹ “Thương Về Miền Trung” được 600 ngàn USD với điều kiện giải ngân ½ dành hỗ trợ giáo dân là ngư dân, ½ còn lại, tương đương 7 tỷ VNĐ chỉ dùng vào hỗ trợ phương tiện và giáo dân đi kiện.


Dễ thấy từ đây các cuộc biểu tình, các vụ kiện Formosa đều có bóng dáng hậu thuẫn của giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng như Ủy ban Công lý và hòa Bình do giám mục này phụ trách. Tất cả các cuộc biểu tình núp danh đi kiện cáo đều được các kênh truyền thông Công giáo ở Hà Nội, TP HỒ Chí Minh tiếp sức bóp méo, người dân bị kích động xuống đường được mô tả như những anh hùng, giáo xứ các vùng bị nhập nhằng với  dân các vùng biển ô nhiễm, hành vi giữ gìn trật tự của lực lượng An ninh bị gọi là đàn áp, hành vi người biểu tình tấn công An ninh được cho rằng đó là sự quật khởi.

Dư luận đã chỉ đích danh khung cảnh hỗn loạn trong nhiều ngày tháng qua tại Nghệ an, Hà Tĩnh đều chỉ là những tấn tuồng bạo động mà Uỷ ban Công lý và hòa bình kết hợp với Việt Tân tạo dựng nên.

GIÁO DÂN MIỀN TRUNG BỊ BIẾN THÀNH CÔNG CỤ CHO LIÊN MINH MA QUỶ KÍCH ĐỘNG BẠO LOẠN

Từ lâu các thế lực phản động, thù địch với Đảng, Nhà nước đã cho rằng, thành phần cực đoan trong Công giáo sẽ  là lực lượng chống cộng thiện chiến nhất, hiệu quả nhất vì có lực lượng quần chúng hùng hậu có đức tin, có kỷ luật, có giáo lý giáo luật và có quy mô bao phủ khắp cả nước.

Trước cuộc bạo loạn của giáo xứ Song Ngọc, linh mục NGuyễn Đình Thục đã hợp tác với linh mục NGuyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương của Việt tân gây dư luận về cuộc đi đòi công lý ở Đài Loan. Linh mục Đặng Hữu Nam hành hương đến giáo xứ Thái Hà nhận cam kết từ các bề trên ở đây. Toàn bộ quá trình bao loạn, họ nhận được sự bảo kê từ giáo phận Vinh, sự hiệp thông của cả các giáo xứ do linh mục chống đối quản xứ, sự cổ vũ, thổi phồng của cả hệ thống truyền thông chống chính quyền Việt Nam cả trong và ngoài nước.

Đến nay bất chấp sự phẫn nộ của dư luận, sự lên án của báo đài trong nước, các linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Văn Toản ở Hà Nội hay NGuyễn Đình Thục, Đăng HỮu Nam ở NGhệ An cũng như các giám mục bề trên vẫn ngang nhiên vận động giáo dân hiệp thông, tử vì đạo; tuyên bố tiếp tục cuộc chiến pháp lý cho đến khi Nhà nước đáp ứng các yêu sách và cho đến khi Formosa đóng cửa; các đối tượng, hội nhóm chống đối đua nhau cho ra các kế hoạch vận động, kêu gọi biểu tình khắp cả nước dưới danh nghĩa  tưởng niệm cho Formosa hay ủng hộ giáo dân đòi công lý, thực chất là sẽ biểu tình, bạo loạn cho đến khi thể chế chính trị hiện nay sụp đổ như chúng muốn. Điều này đã dẫn đến một số người dân bày tỏ sự thái độ cực đoan thiếu kiềm chế. Thực tế này đòi hỏi mỗi người dân, mỗi giáo dân cần tỉnh táo, không mắc mưu gây chia rẽ, thù hằn giữa lương và giáo, gây bạo loạn bất ổn xã hội và kiên nhẫn ủng hộ các biện pháp đấu tranh, xử lý của chính quyền.


 GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét