Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Có phải “Hầu hết tù nhân tôn giáo sắc tộc thiểu số không có luật sư trợ giúp pháp lý” ?

 

Sau vụ việc ở Đắk Lắk, các trang báo mạng nước ngoài triệt để khai thác vấn đề dân tộc thiểu số, lồng ghép với tôn giáo để xuyên tạc, bôi nhọ chính sách dân tộc, tôn giáo của Nhà nước, lấy đó làm cái cớ chống phá Việt Nam về dân chủ, nhân quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Chẳng hạn như, mới đây, RFA đăng bài “Hầu hết tù nhân tôn giáo sắc tộc thiểu số không có luật sư trợ giúp pháp lý” cố tình xuyên tạc quyền được bào chữa, bảo vệ công lý của người dân tộc thiểu số.



Thực tế cho thấy, RFA không am hiểu gì tình hình trong nước, chỉ nghe rặt thông tin xuyên tạc, bịa đặt từ “nguồn tin một chiều”, rồi phát ngôn như kẻ mất trí.

Chính sách của Chính phủ Việt Nam về việc hỗ trợ pháp lý cho người nghèo, nhóm người yếu thế trong xã hội được quy định rõ ràng tại Luật Trợ giúp pháp lý 2016 có hiệu lực từ 01/01/2018, trong đó cho phép bào chữa miễn phí cho 14 đối tượng, trong đó có người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, góp phần đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong việc tiếp cận pháp luật và bình đẳng trước pháp luật. Ấy vậy mà RFA đã nhảy dựng lên rằng “người dân tộc thiểu số không có sự trợ giúp pháp lý với nguyên nhân chính là phí luật sư cao’’. Phải chăng những đối tượng mà RFA nhắc đến không hề “đặc biệt khó khăn” (trong 14 đối tượng được pháp luật quy định) mà chính là những con rối để RFA đứng sau giật dây, thực hiện mưu đồ chống phá của chúng.

Lâu nay, RFA và đám cộng tác viên được dán nhãn “nhà báo độc lập”, “nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền” đang ra sức xuyên tạc, bịa đặt những kẻ bị xử lý như Y Krếc Byă, Nay Y Blang, Y Wo Nie đàn áp tín ngưỡng, đàn áp tự do tôn giáo, bất chấp số này là những cốt cán, cầm đầu của các tổ chức đội lốt tôn giáo bất hợp pháp, thực chất tàn dư FULRO, điển hình là “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”, “Hội thánh Tin lành Dega”…

“Hội thánh Tin lành Dega” được thành lập bởi các cá nhân thuộc tổ chức Fulro lưu vong ở Mỹ, câu kết với những đối tượng chống phá trong nước. Bên ngoài hoạt động giống như một tổ chức tôn giáo, hội thánh Tin lành thuần túy như hát thánh ca, chia sẻ kinh thánh và cầu nguyện nhưng bên trong, chúng tuyên truyền về tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai tự trị để tập hợp lực lượng, tiến tới gây rối, kích động và tổ chức biểu tình, bạo loạn, chống phá chính quyền. Mục đích cuối cùng là để thành lập nhà nước riêng – cái gọi là Nhà nước Tin lành Dega.

Cũng giống như “Hội thánh Tin lành Đề ga”, “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên” sử dụng vỏ bọc tôn giáo, lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Việt Nam để tổ chức các hoạt động tuyên truyền chống phá nhà nước. Trong các đối tượng cốt cán, đối tượng Y Krễc Byă (Đắk Lắk) và Nay Y Blang (Phú Yên) được xem là “thủ lĩnh” của tổ chức này ở trong nước. Trên danh nghĩa tự xưng là tôn giáo Tin lành, tuy nhiên tổ chức trên hoạt động trái với mục đích tốt đẹp của Hội thánh Tin lành truyền thống, chúng hoạt động với mục đích chống lại Nhà nước Việt Nam, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, dụ dỗ, lôi kéo người dân ở các buôn làng để thực hiện các ý đồ riêng của chúng.

Báo chí trong nước và đại diện Bộ Công an đã nhiều lần khẳng định: đây không phải là các tổ chức tôn giáo mà chính là tổ chức phản động đội lốt tôn giáo để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Các đối tượng bị kết án không hề có chuyện không có luật sư vì “chính quyền nói sao thì phải chấp nhận vậy” như RFA vu khống mà tòa án có bằng chứng rõ ràng, xét xử đúng người, đúng tội theo quy định hiện hành của pháp luật.

Bằng việc đổi trắng thay đen, xuyên tạc sự thật, các đối tượng vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, từ đó ra sức đả phá, tạo cớ cho các thế lực bên ngoài tìm cách can thiệp, tác động vào công việc nội bộ của Việt Nam. Nhưng hãy nhớ rằng, mọi hành vi lợi dụng tôn giáo, sai tôn chỉ, mục đích và nhất là vi phạm pháp luật đều sẽ bị pháp luật trừng trị.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét