Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Thoibao.de của Lê Trung Khoa lại có đánh giá ấu trĩ về chính sách tôn giáo của Việt Nam

 

Sự thúc đẩy, tiến bộ trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican có vẻ như đang khiến những kẻ chống cộng lâu nay hằn học, vì trong tư duy của họ, chỉ có thể chứa đựng thông tin xuyên tạc về chế độ Việt Nam là “cộng sản vô thần”, không có chuyện “cộng sản có tự do tôn giáo” vậy. Chẳng hạn như  tờ Thoibao.de, ngày 4/8/2023 mới đây đăng bài: “Vatican đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, có phải Satan đã lùi bước?”, trong đó tung ra những luận điệu xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam, bôi nhọ chế độ, coi “Đảng Cộng sản là hiện thân của quỷ Satan. Họ mang đến sự đói nghèo cho người dân, mang đến sự ngu muội, mang đến gông cùm .v .v Và chính vì điều đó mà chính quyền Cộng sản đã đối đầu với Công giáo bao năm qua”.

Thậm chí Thoibao.de xuyên tạc “Chuyến thăm của ông Võ Văn Thưởng đến Vatican, và việc Việt Nam tiến tới đặt quan hệ ngoại giao với Tòa thánh, thì rõ ràng, đây là dấu hiệu cho thấy, Satan đã lùi bước. Satan đã phải chấp nhận hoạt động Công giáo tại Việt Nam và điều này gián tiếp thừa nhận, họ đã thất bại trong việc biến Công giáo thành công cụ cho chính quyền Cộng sản”.

Từ lâu, dân Việt đã biết rõ Lê Trung Khoa là kẻ lập ra và điều hành trang mạng Thoibao.de, từng bị một người Mỹ gốc Việt là Derek Phạm đã công bố video clip nhan đề “Lê Trung Khoa, Thoibao.de bị chỉ đích danh là “lều báo” chuyên thêm thắt, xuyên tạc”. Trong video trả lời phỏng vấn của Derek Phạm, ông Hery Nguyễn thẳng thắn nhận xét: “Lê Trung Khoa cùng Thoibao.de là hình thức khốn nạn của truyền thông” và Hery Nguyễn khuyến cáo “Các bạn nên tỉnh táo đừng bao giờ nghe Lê Trung Khoa nói về tình hình chính trị của Việt Nam”. Lê Trung Khoa , Thoibao.de là như vậy, nên không có gì lạ khi Thoibao.de đưa ra phát ngôn hàm hồ, ngu dốt về lịch sử, văn hóa và non kém về kiến thức thực tế khi cho rằng Cộng sản đã “lùi bước”, đến tận Vatican để thỏa thuận cho đặt đại diện của Tòa thánh tại Việt Nam.

Phải thấy rõ điều này: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm một số nước châu Âu, trong đó có Tòa thánh Vatican là theo lời mời của các nguyên thủ quốc gia này. Không phải Việt Nam chủ động đến Vatican để “tiến tới đặt quan hệ ngoại giao với Tòa thánh” mà phải hiểu rằng Việt Nam và Vatican đạt được thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú Tòa thánh Vatican và Văn phòng Đại diện Thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam, là kết quả của một quá trình bền bỉ thể hiện thiện chí của cả hai bên. Về phía Việt Nam không chỉ thể hiện thiện chí mà đây còn thể hiện sự nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đến nay Việt Nam đã thiết lập ngoại giao với 192 trong 200 quốc gia. Trong đó quan hệ Đối tác Toàn diện với 13 quốc gia; Đối tác Chiến lược 13 quốc gia và đối tác Chiến lược toàn diện với 4 quốc gia. Việt Nam xác định quan hệ đối ngoại qua tiêu chí “Đối tác” và “Đối tượng”: “Những ai tôn trọng độc lập chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; Bất kể lực lượng nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng đấu tranh của Việt Nam”. Quan hệ giữa Việt Nam và Vatican cũng tuân theo tiêu chí “Đối tác và “Đối tượng” và có những bước đi thích hợp, phù hợp với lộ trình và lợi ích quốc gia. Việc Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh Vatican ký kết Thỏa thuận nêu trên được cho là một bước tiến rất quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Những luận điệu xuyên tạc và hết sức phản động trong bài viết như:“Đảng Cộng sản vẫn luôn nhằm vào Công giáo và Phật giáo. Hoặc là Cộng sản phải kiểm soát tôn giáo , hoặc là cấm tôn giáo hoạt động”. “Nói về Phật giáo thì xem như chính quyền cộng sản đã điều khiển được theo ý họ. Các chùa công cụ cho Cộng sản lấy khẩu hiệu “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” để hành động”…. “Thực chất, câu khẩu hiệu này đã khẳng định Phật giáo Việt nam là công cụ cho Đảng Cộng sản”. “Với Công giáo thì chính quyền Cộng sản đã đối đầu với Công giáo bao năm qua. Đảng Cộng sản vẫn luôn nỗ lực kiểm soát nhưng bất thành … người công giáo và hàng giáo phẩm chỉ vâng lệnh bề trên, tức là, họ hướng về Tòa thánh Vatican, chứ không chịu hướng về Đảng Cộng sản”…cho thấy  mức độ phản động, dối trá của Lê Trung Khoa và khuyến cáo “Các bạn nên tỉnh táo đừng bao giờ nghe Lê Trung Khoa nói về tình hình chính trị của Việt Nam” của Hery Nguyễn là đúng.

Thực tế khách quan về hoạt động tôn giáo và tự do tôn giáo ở Việt Nam là sự bác bỏ thuyết phục nhất đối với những thông tin sai sự thật và luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch: Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Hiện nay, Việt Nam có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo, với khoảng 26,5 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước, hơn 54.000 chứ sắc, 135.000 chức việc và khoảng 30.000 cơ sở thờ tự. Trong đó Công giáo là tôn giáo có số lượng tín đồ đông thứ hai sau Phật giáo (khoảng 7 triệu tín đồ, chiếm 6,6 % dân số). Nhà nước bảo đảm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo được thành lập cơ sở đào tạo tôn giáo, mở lớp bồi dưỡng về tôn giáo. Đến nay cả nước có 62 cơ sở đào tạo tôn giáo, trong đó một số cơ sở được phép đào tạo trình độ cao thạc sĩ, tiến sĩ. Hoạt động xuất bản kinh sách và xuất bản phẩm khác về tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm phục vụ yêu cầu hoạt động của các tôn giáo. Có thể nói rằng, chưa bao giờ đời sống tôn giáo ở Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ và phong phú như hiện nay. Nhiều hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng diễn ra với quy mô ngày càng lớn, thu hút đông đảo tín đồ và người dân tham gia. Lễ Giáng sinh không còn là ngày lễ của riêng người Công giáo mà là của nhiều người dân không theo tôn giáo nào hoặc thuộc tôn giáo khác. Các hoạt động tôn giáo đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của đông đảo tín đồ và quần chúng nhân dân và có những đóng góp tích cực đối với đời sống xã hội. Nếu nói rằng:“Đảng Cộng sản vẫn luôn nhằm vào Công giáo và Phật giáo. Hoặc là Cộng sản phải kiểm soát tôn giáo, hoặc là cấm tôn giáo hoạt động” thì không thể có được đời sống tôn giáo, tín ngưỡng phong phú, đa dạng và số lượng tín đồ, chức sắc, chức việc như trên.



Một ý đồ thâm hiểm của Thoibao.de là chia rẽ các tôn giáo, nhất là Phật giáo và Công giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng coi “Phật giáo Việt Nam là công cụ cho Đảng Cộng sản” và “ xem như chính quyền cộng sản đã điều khiển được theo ý họ”. Vì thế Phật giáo luôn được Cộng sản ưu ái, còn “Với Công giáo thì chính quyền Cộng sản đã đối đầu với Công giáo bao năm qua”. Công giáo bị ghẻ lạnh, cấm đoán và “Đảng Cộng sản vẫn luôn nỗ lực kiểm soát nhưng bất thành”. Thực tế các tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước bảo đảm sự đa dạng, hòa hợp và bình đẳng tôn giáo và không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Mọi người dân hoàn toàn tự do lựa chọn theo hoặc không theo tôn giáo nào. Điều này được thể hiện rất rõ trong Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam cũng như trong thực tế đời sống xã hội.

Tại cuộc gặp ngày 27/7/2023 Hồng y Paronlin khẳng định: “Giáo hội Công giáo Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng đối với Giáo hội Công giáo nói chung, Tòa thánh Vatican luôn khuyến khích giáo dân và chức sắc Công giáo tại Việt Nam thực hiện đường hướng “đồng hành cùng dân tộc”, “người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước”. Những đánh giá khách quan, tích cực về tình hình Công giáo ở Việt Nam từ phía Tòa thánh Vatican trên đây, cũng là bằng chứng phản bác lại các luận điệu xuyên tạc về tự do tôn giáo, bất bình đẳng giữa các tôn giáo, kiểm soát tôn giáo … của Thoibao.de.

 Phải chăng quan hệ giwuax Việt Nam và Vatican đạt tiến bộ, Tòa thánh và giáo dân phấn khởi, ghi nhận nỗ lực đôi bên khiến những kẻ chuyên lợi dụng chiêu bài tôn giáo chống phá Việt Nam như Thoibao.de tối mắt, tối mũi, hằn học mà nói quàng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét