Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Nhóm Đoan Trang có dám đưa tin về việc hơn 20 hộ kinh doanh đông lạnh được nhận tiền hỗ trợ hôm nay?


ĐƯợc biết ngày hôm nay, số hộ kinh doanh kho đông lạnh ở Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh sẽ được chi trả tiền đền bù, hỗ trợ thiệt hại. Cách đây hơn 1 tháng, Phạm Thị Đoan Trang cùng nhóm của mình (mang danh đại diện nhiều hội nhóm “xã hội dân sự” khác nhau như Green Trees (Đặng Vũ Lượng), No-U (Nguyễn Đình Hà), Bạch Hồng Quyền (Phong trào Con đường Việt Nam) ) kéo về Thạch Bằng, Lộc Hà đưa tin về việc hơn 20 (trong số gần 50 doanh nghiệp, hộ gia đình thu mua hải sản, trữ đông lạnh) đang khiếu kiện, bị phá sản, khánh kiệt vì tin lời hứa của ông Chủ tịch tỉnh thu mua hải sản cho bà con mà chưa được đền bù. Tiểu biểu trong số đó có bà Trần Thị Hồng, chủ cơ sở kinh doanh hải sản Hà Hồng, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh hay ông Nguyễn Viết Long, chủ cơ sở đông lạnh Long Huệ (xã Thạch Bằng) đều kêu đã phá sản.

doan-trang-vu-thach-bang
Xem bài https://www.facebook.com/pham.doan.trang/posts/10155380993218322
https://www.facebook.com/pham.doan.trang/videos/10155387289143322/
Những con số được nhóm này đi về thống kê như sau “kể từ khi các cơ sở đông lạnh bỏ tiền tỷ để mua hải sản cho đến nay, họ không nhận được một đồng nào từ các cấp chính quyền.
Trước thời điểm xảy ra thảm họa, các kho đông lạnh đang còn tồn đọng hơn 1.131 tấn cá, mực với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng. Số hải sản này còn chưa tiêu thụ, họ đã mua thêm hàng trăm tấn nữa, theo lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh và huyện”
Với con số đưa ra chưa có cơ sở, phỏng vấn được một số người dân, cô này đã kết luận rằng: “Có thể nói toàn bộ câu chuyện này xuất phát từ việc thiếu một sự tham vấn đầy đủ, ngay từ đầu, của chính quyền đối với người dân. Không lắng nghe, không tham vấn thì chẳng nhà nước nào có thể tính toán được hết những thiệt thòi mà người dân phải gánh chịu.
Cũng chưa có dấu hiệu gì cho thấy chính quyền có giải pháp nào cho vấn đề hiện nay của các chủ cơ sở đông lạnh – một trong những đối tượng bị thiệt hại trực tiếp trong thảm họa môi trường biển”
Sự thực qua tìm hiểu ở địa phương chúng tôi được biết rằng:
  1. Không có việc không thực hiện đền bù cho những hộ kinh doanh này, vấn đề nằm ở chỗ xác định hóa đơn, chứng từ mua bán, chứng minh thiệt hại và thẩm định mức độ thiệt hại đang được tiến hành giữa địa phương với người dân. Cách thức viết kiểu phủ nhận chính quyền “không lăng nghe”, “không đền bù” cùng những mức độ thiệt hại từ một chiều để làm cái cớ chửi bới, thóa mạ chính quyền địa phương, để lên đồng trên mạng, tiếp sức cho đồng bọn có cớ thóa mạ chính những người dân ở đây “dại”, “ngu”, “bị tẩy não” khi tin theo lãnh đạo và chính quyền Nhà nước nên phải gánh chịu thiệt hại này.
  2. Những thông tin cho biết, hiện những hộ chủ kho đông lạnh này nói đang vay tiền ngân hàng, chịu lãi và đề nghị giảm lãi, khoanh nợ cho họ. Nhưng thống kê đến thời điểm hiện nay, họ mới kê khai 136 triệu vay ngân hàng! Phải chăng ngoài hộ bà Trần Thị Hồng đang bấn cùng vì nợ kia, có quá ít hộ đang vạy ngân hàng!?! Chưa kể cũng cần phải chứng minh việc vạy tiền này phục vụ vào việc mua hải sản thời điểm xảy ra thảm họa hay không!?! Xem ra nhóm Đoan Trang rất biết chọn “mẫu” để chứng minh sự khốn cùng của các hộ kinh doanh này?
  3. Nhóm Đoan Trang chỉ cần quan tâm đến việc người dân có thiệt hại và chính quyền không chịu bồi thường mà không hề tìm hiểu lý do “chậm” bồi thường như đã kể trên. Chưa kể đến dư luận cả khu vực này đều bàn tán và những lái xe chở hàng làm chứng cho biết, khi biết chủ trương đền bù từ Nhà nước, những chủ kho đông lạnh này lập tức huy động nhiều xe hàng hải sản gom từ nhiều nơi khác nhau về “trữ” để được tính toán chi phi đền bù. Chưa kể sau khi thảm họa xảy ra, những lô hàng hải sản thu mua được không nhiễm độc họ vẫn bán đi đều đều (?)
  4. Đáng tởm nhất, là linh mục quản xứ Nguyễn Công Bình đang “lột” tiền của những giáo dân khánh kiệt như cô Đoan Trang mô tả đó để xây nhà đa chức năng với dự toán 25 tỷ, hiện nhà thờ mới “gây quỹ” được non nửa nhờ các giáo dân đã nhận tiền đền bù đợt 1! Dư luận hoàn toàn có thể đặt nghi vấn Đoan Trang được những linh mục kiểu này mời về, chăm lo ăn ở, hỗ trợ “điều kiện” để tác nghiệp theo hướng có lợi cho các giáo dân, để Nhà nước phải “khạc” ra thật nhiều tiền hơn mức dự kiến đủ để linh mục thuận lợi trong việc ép giáo dân “tự nguyện quyên góp” cho dự án khủng giữa tâm bão!!!
  5. Sau chuyến đi, cô Đoan Trang tuyên bố sẽ viết về “Tình cảnh thực tế của ngư dân miền Trung như là hậu quả của thảm họa biển do Formosa gây ra” và “Chính sách chia rẽ giáo dân và lương dân, chia rẽ nhân dân, phá hoại xã hội dân sự và khối đại đoàn kết dân tộc, của đảng Cộng sản và an ninh Việt Nam”, nhưng đến nay, chưa thấy những sản phẩm này ra lò mà thiên hạ lại được chứng minh ngay thực tế, giáo dân Lộc Hà tấn công vào nhà bí thư thôn bằng mìn, linh mục huy động giáo dân tấn công gây thương tích, phá hoại tài sản cho người nhà ông trưởng công an xã khiến bị cả dòng họ kiện, đòi xử lý, linh mục gọi trưởng thôn đến giữ cho giáo dân đánh đập, rồi cảnh chặn xe trên quốc lộ, bao vây, chiếm trụ sở huyện, đánh gây thương tích cán bộ công an và không cho đưa đi cấp cứu…. Có lẽ thực tế này khiến cô Đoan Trang không thể hoàn thành đơn đặt hàng của các linh mục ở Lộc Hà này!?!
Chúng ta cùng tiếp tục theo dõi sự việc này và chờ nhóm “xã hội dân sự” của  cựu nhà báo Phạm Thị Đoan Trang cho ra các “sản phẩm” theo đơn đặt hàng của những linh mục như Nguyễn Công Bình kia!
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét