Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Ông Nguyễn Đức Chung cảnh cáo nhóm LS Trần Vũ Hải về vụ Đồng Tâm

Ông Nguyễn Đức Chung cảnh cáo nhóm LS Trần Vũ Hải về vụ Đồng Tâm

Tại buổi công bố dự thảo kết quả thanh tra toàn diện vụ Đồng Tầm của UBND TP Hà Nội sáng ngày 7/7 vừa qua, sau phân tích chỉ rõ nội dung tố cáo, yêu sách của nhóm dân khiếu kiện (ông Lê Đình Kình và nhóm Đồng Thuận) sai, không có thật, ông Nguyễn Đức Chung đã dành thời lượng khá lớn đến cảnh cáo nhóm LS Trần Vũ Hải (Trần Vũ Hải tự thống kê, thời lượng ông Chung dành cho nhóm luật sư này là 4/14 phút), nội dung tập trung vào một số ý sau:


Nhóm Luật sư Trần Vũ Hải ký hợp đồng tư vấn pháp lý với nhóm ông Lê Đình Kình, nhưng luôn tự nhận là “LS Đồng Tâm
Thứ nhất, yêu cầu nhóm LS này phải có trách nhiệm giải thích luật pháp cho dân Đồng Tâm, hàm ý rõ ràng, các anh là LS hiểu luật, nhận làm tư vấn pháp luật cho dân, thấy dân sai thì phải có trách nhiệm giải thích cho dân (chứ không phải là ngược lại), xin trích nguyên văn “tôi đề nghị anh Hải (LS Trần Vũ Hải) và nhóm luật sư này các anh là những người hiểu biết pháp luật,các anh phải có trách nhiệm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân thấy cái đúng cái sai”.
Mời xem toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Chung: http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ong-nguyen-duc-chung-noi-vu-dong-tam-phai-lay-phap-luat-lam-trong-382610.html
Kết luận thanh tra đã chỉ rõ không có 59 ha đất nông nghiệp nào ở Đồng Tâm bị chính quyền hay Viettel  “cướp” cả. Kết luận thanh tra này không phải bây giờ mới đưa ra, trước đó nhóm ông Lê Đình Kình đã tố cáo lúc thì 49, lúc 59 ha đất nông nghiệp này, đã được chính quyền xã, huyện, thành phố giải thích rồi, nhưng họ vẫn khăng khăng dựa vào những bản đồ tự vẽ, tự tạo để khư khư ý kiến của mình, kích động dân chiếm giữ đất quốc phòng. Nhóm LS Trần Vũ Hải đã nhảy vào vụ việc từ khi xuất hiện “điểm nóng” ở đây, đóng vai trò tư vấn cho nhóm dân trong làng khi họ bắt nhóm 38 cán bộ, chiến sỹ công an. Thay vì khuyên dân đừng vi phạm pháp luật, thả ngay các “con tin” thì nhóm Hải lại tư vấn chính quyền thỏa hiệp với yêu sách của nhóm dân cầm đầu nổi loạn. Lời cảnh cáo này của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng phản ứng bức xúc của dư luận trước đó về sự lộng hành của nhóm Trần Vũ Hải và yêu sách, tuyên bố ngang ngược của một nhân viên VPPL Trần Vũ Hải (được ví như đệ tử của Hải) đã cho thấy sự ngấm ngầm tiếp tay, ủng hộ nhóm dân Đồng tâm nổi loạn núp danh nghĩa tư vấn luật sư. Vậy nên dễ hiểu nhóm Trần Vũ Hải tích cực nhất trong việc chống lại dư thảo chế tài xử lý luật sư không tố cáo hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của thân chủ .
Thứ hai, cảnh báo về các đòi hỏi chính quyền công bố những tài liệu liên quan đến bí mật an ninh quốc phòng,  đòi thu hồi đất quốc phòng “sử dụng không đúng mục đích” trong nội dung Kiến nghị số 01 của các luật sư Đồng Tâm ngày 19/6/2017 của nhóm LS Trần Vũ Hải dựa vào Điều 50 khoản 2 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính Phủ quy định “Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh phải được sử dụng đúng mục đích đã được xác định. Đối với diện tích đất không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì …Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi để giao cho người khác sử dụng.”, xin trích nguyên văn nội dung giải thích của ông Chung:
“ Tôi xin thưa với anh Hải, ai là người đi bảo vệ đất nước, ai là người cho chúng ta sống trong bình yên? Ai hiểu mảnh đất này để không không có giá trị? Trên thế giới tất cả đất thuộc về an ninh quốc phòng, tại sao sao nước Mỹ để cả một bang để trống cho quốc phòng?
Bây giờ các anh bảo quân đội không sử dụng phải trả cho dân, xin lỗi anh cái giá phải trả cho nền độc lập tự do là thế nào? Mà các anh bảo quân đội phải trả. Quân đội không bắt buộc phải chứng minh cho người dân chúng tôi phải làm gì trong đó. Mà các anh không được phép hỏi, thậm chí cấp nào mới được biết chứ không phải giải thích cho các anh đất làm gì? Các anh không có quyền đó, bởi đó là an ninh quốc gia , dân tộc ta có bao triệu con người phải hy sinh để bảo vệ nền độc lập đó.
Đất này dùng cho quốc phòng, là để chúng ta phòng thủ, không có nghĩa công bố cho người dân biết mà phải có những gì thuộc bí mật quốc gia thì cũng không cần phải thông báo cho cả làng cả dân biết, thậm chí đến cấp tôi cũng không biết nó là cái gì.
Quân đội đặc công vẫn đeo ngụy trang đầy mình nhưng nhô lên cái thấy một người trong lòng đất Hay các bác thấy chiến tranh ở một loạt nước cả sân bay ở Nam Tư bên dưới là ngầm hết làm sao người ta phải công bố cho dân biết. Dân biết để kẻ thù biết thì đất nước ta phòng thủ thế nào được? Các bác đừng đi hỏi lấy điều mà có lẽ cho phép tôi nói từ gần dân nhất, “cùn” để che lấp đi những âm mưu khác. Chúng ta nên thẳng thắn”
Thứ ba, cảnh báo nhóm LS này đừng lộng ngôn, đòi đại diện cho tất cả người dân Đông Tâm, xin trích: “Hôm nay, có đại diện của chính quyền xã, đại diện nhân dân thôn Đồng Mít, các anh (nhóm luật sư Trần Vũ Hải) cũng chỉ đại diện cho một bộ phận nhân dân của thôn Hoành mà có đơn khiếu nại chứ không phải anh đại diện cho cả dân xã Đồng Tâm. Chúng ta phải nói rõ vai trò, vị trí của các anh”. Rõ ràng, trên facebook và trên các đơn thư gửi chính quyền với tư cách luật sư cho nhóm dân khiếu kiện, nhóm LS này đã “bé cái nhầm”, luôn luôn tự nhận đại diện dân xã Đồng Tâm để “giao tiếp và bảo vệ quyền lợi của dân Đồng Tâm với chính quyền”. Sự trơ trẽn và ngộ nhận này của Trần Vũ Hải đã bị Chủ tịch Chung chỉ mặt đặt tên vào cuối buổi công bố kết luận thanh tra và sau khi Trần Vũ Hải phát biểu.
Không chỉ cảnh cáo nhóm LS này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung còn khuyên Trần Vũ Hải hãy biết giữ lấy giá trị của bản thân, của nghề nghiệp luật sư để xã hội nhìn nhận, xin trích “Tôi rất mong muốn một lần nữa tôi biết anh Hải rất am hiểu luật pháp, tường tận từ những mặt trong một xã hội rất mong muốn với luật sư bảo vệ những điều gì đem lại giá trị cuộc sống, giá trị bền vững, giá trị luật pháp chứ không phải là những giá trị mà anh đem lại để ngày mai người ta ghi nhận anh là một luật sư khác. Chúng tôi tôn trọng nghề nghiệp các anh nhưng các anh phải hoàn toàn tuân thủ”.
Có lẽ bên cạnh thông báo kết quả thanh tra, nội dung phát biểu nhằm vào nhóm LS Trần Vũ Hải của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chiếm non nửa thời lượng cho thấy, ông Chung nhìn thấu bản chất vụ việc hiện nay, nếu không có sự kích động, xúi giục dưới vỏ bọc “luật sư tư vấn” của nhóm Trần Vũ Hải chắc chắn nhóm Đồng Thuận sẽ không có chỗ dựa, chắc chắn sẽ không thể tiếp tục lôi kéo, kích động người dân ở đây dám bắt giữ các con tin, chống lại chính quyền, tiếp tục đòi yêu sách dù các kết quả đo đạc, bản đồ, chứng từ pháp lý đã rõ ràng như vậy.
Qua đó cũng cho thấy, chính quyền Hà Nội thấy rõ bản chất của những luật sư luôn thích xúi dân làm loạn nhưng lại am hiểu pháp luật biết lách luật, biết đối phó với các hoạt động điều tra, xử lý của chính quyền. Nên nhớ khi ông Chung còn là Giám đốc công an TP Hà nội, Cảnh sát hình sự đã từng vào cuộc điều tra về hành vi kích động, xúi giục dân chúng khiếu kiện, lừa đảo dân khiếu kiện theo như đơn tố cáo của chính người dân khiếu kiện ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên và nhiều nơi khác nhắm vào Trần Vũ Hải.
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét