Thứ Hai, 7 tháng 11, 2022

Dương Văn Mình - kẻ núp danh tôn giáo để vụ lợi cá nhân

 

"Không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, ốm đau tự khỏi bệnh..." - bằng những luận điệu tuyên truyền phản khoa học, sai sự thật, Dương Văn Mình và các đối tượng cốt cán đã tuyên truyền người dân đi theo, tổ chức nhiều hoạt động gây ảnh hưởng, xáo trộn đến cuộc sống đời thường, đẩy họ vào hoạt động vi phạm pháp luật, làm lệch chuẩn văn hóa, đạo đức xã hội...Bản chất của chúng không đơn thuần là tín ngưỡng, mà là những kẻ vụ lợi, thu tiền người dân để mưu lợi cá nhân

Vào năm 1990, Dương Văn Mình bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân và hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối tượng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tuyên án 5 năm tù giam. Tháng 5/1995, Dương Văn Mình mãn hạn tù, trở về thôn Ngòi Sen sinh sống, chỉ đạo số tay chân đến các địa phương khác tuyên truyền về "Quỹ Vàng chứ", chỉ đạo quyên góp, thu tiền trái phép. Trước sự đấu tranh mạnh mẽ của lực lượng Công an, tháng 6/1997, Dương Văn Mình bỏ trốn khỏi địa phương. Tháng 12/2000, đối tượng lại trở về thôn Ngòi Sen, chỉ đạo số đối tượng cốt cán tập hợp quần chúng, viết đơn gửi chính quyền nêu yêu sách, chuẩn bị ghế mây in hình thánh giá, làm bệ tam cấp bằng gỗ, các biểu tượng; thành lập tổ chức gồm các ban, công khai đề ra các luật riêng.

Để lôi kéo và khống chế đồng bào dân tộc Mông, Dương Văn Mình và đồng bọn đã lập ra những quy định và 12 "điều cấm" về nghi lễ đám cưới, đám ma; dựng "nhà đòn" và tiến hành lập các ban, các điểm, nhóm sinh hoạt theo nghi lễ của Dương Văn Mình; tổ chức ngày lễ sinh nhật, lễ thành lập tổ chức, Tết chung... Thực tế hơn 30 năm qua đã cho thấy, Dương Văn Mình và các đối tượng trong tổ chức đã lừa dối bà con, làm cho họ ngộ nhận.


 

Dương Văn Mình bảo bỏ bàn thờ tổ tiên, coi tổ tiên là ma - trái với đạo đức truyền thống của dân tộc, bởi ngay cả những người Mông theo phong tục truyền thống thờ cúng tổ tiên và những người Mông theo đạo Tin lành đều khẳng định, không phải theo Dương Văn Mình mới bỏ được ma… Chỉ cần thực hiện theo hương ước của thôn, bản thì vẫn bỏ được những hủ tục trong việc tang ma. Thực tế cho thấy, việc từ bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu là chủ trương của Đảng, Nhà nước đã ban hành từ rất lâu… Như vậy, đây chỉ là những lời lẽ hoang dường, mê tín của Dương Văn Mình và đồng bọn để lừa dối người Mông.

Ngoài hoạt động núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo để tập hợp lực lượng, che giấu ý đồ công khai để thành lập Nhà nước riêng, Dương Văn Mình còn có hoạt động trục lợi cả về vật chất. Dương Văn Mình và số đối tượng cốt cán thường xuyên chỉ đạo thu tiền của người dân phục vụ tổ chức sinh nhật, chữa bệnh cho đối tượng; tổ chức Tết chung và một số hoạt động khác của tổ chức. Vào dịp tổ chức các sự kiện, Dương Văn Mình và số cốt cán thu của mỗi người dân từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ người và có thời điểm thu của mỗi hộ dân 10 triệu đồng/năm. Nhiều hộ dân phải bán trâu, bò để nộp tiền cho đối tượng, cuộc sống vì thế càng thêm khó khăn. Trước khi qua đời, định kỳ hằng tháng, Dương Văn Mình đều phải về Hà Nội khám bệnh, kinh phí bỏ ra không nhỏ cho việc này. Gia đình Dương Văn Mình khi đó lại không buôn bán, vườn ruộng ít nhưng sinh sống trong căn nhà kiên cố, mua sắm các vật dụng có giá trị, vậy số tiền đó Dương Văn Mình lấy từ đâu ra…

Từ năm 2016 đến nay, hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại 6 tỉnh: Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang và Lào Cai. Tại địa bàn Hà Giang, tổ chức bất hợp pháp thậm chí đã tác động, lôi kéo một số người dân tộc Dao và Mông tin theo.

Hoạt động của tổ chức này gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, số đối tượng cốt cán còn nhận lời của các phần tử xấu, kêu gọi người dân theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, không cho con, em đi học. Ngoài ra, chúng vận động người dân không tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021… Khi chính quyền tuyên truyền xóa bỏ, phá dỡ "nhà đòn", Dương Văn Mình và số cốt cán có hành vi chống đối, xúi giục đồng bào không cho con đi học, không nhận tiền hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo; lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện, sử dụng một bộ phận quần chúng cực đoan chống đối quyết liệt; quay phim, chụp ảnh chuyển tải qua mạng xã hội và cung cấp cho bên ngoài sử dụng vu cáo chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm đòi yêu sách để được công nhận là một tín ngưỡng, tôn giáo mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét