Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

LS Trần Vũ Hải lại bị bị cáo tống tiễn ra khỏi tòa

Tại vụ án sơ thẩm đối với 8 bị cáo ở xã Cửu Cao, Văn Giang,  Hà Nội về tội Gây rối Trật tự công cộng ngày 12/7/2016 vừa qua. LS Trần Vũ Hải kéo theo một nhóm luật sư trong nhóm  Dư án vì công lý cùng hộ vệ của hàng chục “dân oan” Văn Giang đến phiên tòa đòi vào tham dự dù biết rõ mình đã bị bị cáo từ chối “bào chữa miễn phí”. Khăng khăng đòi vào dự với tư cách luật sư nếu không sẽ “biểu tình” bên ngoài phiên tòa, nên bảo vệ được sự đồng ý của Chủ tọa đã cho LS Trần Vũ Hải vào nghe Chủ tọa công bố đơn từ chối luật sư của bị cáo thì lúc đó Trần Vũ Hải mới ngoan ngoãn rời khỏi phiên tòa. Cùng theo Hải là cả đoàn luật sư và dân khiếu kiện Văn Giang cũng kéo về luôn, không quan tâm đến diễn biến hay kết quả phiên tòa.

LS Trần Vũ Hải lại bị bị cáo tống tiễn ra khỏi tòa
Theo cáo trạng của vụ án do đại diện Viện KSND tỉnh Hưng Yên công bố tại phiên tòa, nhóm bị cáo trên đã tham gia vào vụ đánh đuổi lực lượng san ủi mặt bằng tại cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao với mũ bảo hiểm, gậy gộc, khẩu trang, gậy tre, xăng, vôi…Vụ việc đã gây ra hậu quả “hoạt động thi công của công ty Việt Hưng bị đình trệ. Hai bảo vệ của công ty V&T (đơn vị san lấp mặt bằng) là anh Nguyễn Văn Hiệp và anh Trần Văn Thủy bị đánh dẫn tới tử vong, anh Phạm Thành Được bị đánh tổn hại 8% sức khỏe, anh Trần Tiến Giang bị thương tật 32%. Một chiếc máy xúc trị giá trên 568 triệu đồng bị đốt cháy, một ngôi nhà do ông Nguyễn Văn Vĩnh thuê bị đập phá tài tài sản, gây thiệt hại hơn 864 triệu đồng”.
Đối với hành vi giết người, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích trong vụ việc trên đến nay vẫn chưa làm rõ được đối tượng gây án. Cơ quan điều Công an tỉnh Hưng Yên đã tách vụ án đối với các hành vi trên để tiếp tục điều tra.
Tuy nhiên, quá trình điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên làm rõ 6 bị cáo Nguyễn Văn Hoạnh, Vũ Thế Trường, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Văn Ngự, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Phát đã có hành vi gây rối trật tự công cộng và số bị cáo này đều thừa nhận “có sai khi tham gia vụ gây rối ngày 5-10-2014, thừa nhận bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng” là đúng”, nhưng phủ nhận việc gây ra cái chết cho các nạn nhân hay phá hủy phương tiện. Các bị cáo mong Tòa giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Kết quả phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án từ 3-4 năm tù giam đối với 6/8 bị cáo là người dân xã Cửu Cao, 2 bị cáo được hưởng án treo 3 năm.
Cay cú vì không được làm luật sư quậy phá phiên tòa như các vụ án khác, Trần Vũ Hải đã viết bài trên facebook cho rằng, điều tra viên đã “thuyết phục” các bị cáo từ chối nhóm luật sư Trần Vũ Hải dù Hải đã mất nhiều công xin được bào chữa miễn phí qua thân nhân của họ. Chỉ còn duy nhất một bị cáo đồng ý mời Trần Vũ Hải bào chữa thì đến phút chót cũng bị “thuyết phục” từ chối.Dù biết trước bị từ chối, nhưng Hải vẫn bao biện việc kéo đoàn luật sư cùng dân khiếu kiện đến đòi vào dự phiên tòa vì “muốn kiểm tra việc từ chối này có tự nguyện không, các bị cáo có đủ khả năng tự bào chữa không”. Đến khi vào phiên tòa, được nghe đọc đơn từ chối luật sư, thì ông luật sư này không kiên nhẫn ngồi theo dõi phiên tòa chừng 30’ mà bỏ ra về!!!
Bài tường thuật ông Luật sư này còn đăng đơn kiến nghị đòi điều tra và khởi tố “thủ phạm gây ra vụ gây rối TTCC” là công ty được thuê giải phóng mặt bằng và hủy khỏi tố vụ án đối với các bị cáo bất chấp hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. Dễ hiểu tại sao các bị cáo không muốn mấy ông luật sư này vào “gây rối phiên tòa” khi họ đã nhận thấy rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình, biết rõ động cơ của nhóm Luật sư Trần Vũ Hải vào bào chữa cho họ giảm nhẹ hình phạt thì ít mà mục đích chính là kiếm cớ lợi dụng vụ án phục vụ mưu đồ chính trị của mình thì nhiều.
Thực ra, tìm hiểu về kiểu hoạt động của LS Trần Vũ Hải sẽ hiểu ngay được thứ logic này.  Nếu không có ý đồ này được đám cờ vàng, quỹ dân chủ hải ngoại tài trợ thì ông ta không đời nào “bào chữa miễn phí” vì đã có các tổ chức chống phá Nhà nước ở nước ngoài đã trả công thay cho bị cáo rồi. Còn những vụ việc khác mà luật sư này nhận bào chữa, ví dụ như vụ người dân huyện Đại Từ – Thái Nguyên kiện ngành điện, ông ta lấy phí gần trăm triệu mà chẳng làm việc gì đáp ứng yêu cầu pháp lý ngoài việc kích động họ đến tụ tập, gây rối trước Tổng công ty điện lực khiến họ bức xúc, viết đơn kiện ngược lại đòi công an vào cuộc, dẫn đến bị công an Hà Nội triệu tập 12/11/2015 thì ông ta lại hô hào đồng bọn zân chủ, zân oan đến quậy phá trụ sở công an. Chưa hết, CQĐT CATP Hà Nội cho biết, đang thụ lý điều tra, xác minh đơn của 12 hộ dân ở tỉnh Tây Ninh, tố cáo luật sư Trần Vũ Hải về việc nhận tiền, hứa hẹn đòi đất cho dân; thu tiền của 9 hộ dân với mức 6,5 triệu đồng/ hộ và 5 hộ dân với mức 5 triệu đồng/ hộ. Nhưng cuối cùng chỉ tổ chức được 2 buổi đối thoại với UBND tỉnh Tây Ninh, sau đó không làm được gì cho dân, và cũng không trả lại tiền.
Bất cứ vụ án nào mà có dấu hiệu có thể làm “kền kền”, chống phá được là y như rằn vị luật sư này xin đến “bào chữa miễn phí” để khai thác chống phá chính quyền, biến họ thành “dân oan” càng oan thấu trời, càng bất mãn, bất bình càng tốt, để từ đó Hải mới có cớ đưa họ sung nạp đội quân “đấu tranh dân chủ” được. Mong rằng cơ quan công an sớm điều tra, xử lý và tước thẻ hành nghề của ông luật sư này.
GĐTQT

1 nhận xét: