Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Đọc bài Trung Quốc sẽ lại “dạy cho Việt Nam một bài học” của VOA


Đọc bài Trung Quốc sẽ lại “dạy cho Việt Nam một bài học” của VOA
Nội dung bài báo đọc kỹ, tìm đi tìm lại chỉ là mớ thông tin tổng hợp, hỗn tạp, được xáo xáo từ nhiều nguồn, chủ yếu là Reuter, cho biết,một số thành phần trong quân đội Trung Quốc đang thúc ép chính quyền phải phản ứng mạnh hơn nữa, có thể cả hình thức vũ trang, nhắm vào Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trong khu vực, và rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng” đánh cho họ hộc máu mũi như Đặng Tiểu Bình từng làm với Việt Nam năm 1979”. “Họ” ở đâ rõ ràng là thuộc nhóm “Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trong khu vực” đang trực diện đối đầu với Trung Quốc. Hiển nhiên Việt Nam không nằm trong danh sách “đồng minh của Hoa Kỳ” như bài báo nêu, cái tên Việt Nam được xướng ra nhằm nêu lại cuộc chiến năm 1979 như một ví dụ về cách “dạy” các nước láng giềng xung đột lợi ích với Trung Quốc.

Từ nguồn tin của Reuter, Voa đi phỏng vấn một bạn đọc Việt Nam về thái độ với phát ngôn trên, rồi dẫn lại tin trước đây về màn đấu khẩu hằm hè nhau giữa báo chí Việt – Trung Quốc, tất nhiên cũng chẳng mảy may dính dáng mấy tới chủ đề vừa nêu ngoài sự tổng hợp lại tin tức báo chĩ cũ mèm.

Rõ ràng, nếu ai không đọc kỹ “tiểu xảo” trích tin, giật tít sẽ “dính chưởng” ám thị của VOA rằng quân đội Trung Quốc thúc giục tấn công các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam mà không thấy rằng no đang nhằm vào khiêu khích, đe dọa chính Mỹ và đồng minh của Mỹ, chẳng liên quan gì đến Việt Nam.

Đây có thể xem là trò mèo, kích động gây chiến giữa dân Việt với Trung Quốc, lái mối quan hệ căng thẳng, leo thang giữa Mỹ-Trung sang “đốt nóng” tinh thần dân tộc chống xâm lược của người dân và chính phủ Việt Nam.

Diễn biến thực tế trên Biển Đông ngày càng lộ rõ, Mỹ chỉ muốn huých chó vào bụi rậm trong sách lược với đồng minh Phi, Nhật, Hàn và các nước có xung đột với TRung Quốc như Việt Nam, còn mình thì “ngư ông đắc lợi”. Tình hình Biển Đông càng nóng thì Mỹ càng có cơ hội “trình diễn”, vừa bán vũ khí vừa làm quan tòa ngồi ghế trên để phán, thương lượng, chia sẻ lợi ích với Trung Quốc (TRung Quốc đừng hy vọng ngoạm cả Biển Đông mà không chia phần tương xứng cho Mỹ!!!) chứ tiệt nhiệt Mỹ hoàn toàn tránh né đối đầu hay gây chiến với Trung Quốc như một thế lực hùng mạnh đang lên, đang cạnh tranh vi trí siêu cường thế giới với Mỹ, đe dọa lợi ích, giảm ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực giao thương nóng bỏng này.

Không chỉ Tổng thống Duterte mới của Phi nhận ra đều này mà hầu hết các nước ASEAN đều thấy rõ, nhưng vì lực mỏng, thế yếu nên mỗi nước buộc phải chọn cho mình con đường và cách thức riêng bảo vệ chủ quyền. Một số nước ngả về thỏa hiệp với Trung Quốc như Cam, Lào, Thái vì lợi ích Trung Quốc đem lại cho họ lớn hơn từ Mỹ và các nước ASEAN và cũng vì không có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc. Một số nước có tranh chấp trực tiếp như Phi, Nhật thì lại nghiêng về Mỹ với thỏa thuận quân sự để bảo vệ chủ quyền. Nhưng khi Phi mất bãi cạn Scabourough trước quân đội Mỹ, Trung nổi đóa lên kiện Trung, ngoài thành công xóa được đường lưỡi bò, cũng chẳng giúp Phi đòi lại đảo, khiến Phi mất hết hy vọng “theo Mỹ thoát Trung”, quay sang thỏa hiệp với Trung theo kiểu “hớt” được chút lợi nào thì được, còn hơn mất cả nếu theo Mỹ. Bởi vậy không lạ khi ông Đại sứ Việt Nam ở Phi tiết lộ, tổng thống mới của Phi bày tỏ sự ngưỡng mộ với chính sách ngoại giao khôn khéo của Việt Nam mà đám zân chủ lâu nay vẫn đả kích “chính sách đu dây”, không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại nước kia của Chính phủ Việt Nam là “bán nước”, là “đánh mất chủ quyền”…

VOA, RFA đều là đài Chính phủ Mỹ cấp ngân sách, phát bằng thứ tiếng của các quốc gia Việt, Lào, Cam… nhằm phục vụ lợi ích của Mỹ trong khu vực, kích động chiến tranh giữa các nước này với Trung Quốc là ưu tiên số 1 của Mỹ. BBC chẳng khá hơn vì thuộc Chính phủ Anh – một đồng minh thân cận, chiến lược số 1 của Mỹ hiện nay. Không có cái đầu tỉnh táo khi đọc mấy tin tức từ các “báo chí quốc tế” này thì người Việt lĩnh đủ “lợi hại”. Chỉ có đám zân chủ đua nhau xin làm cộng tác viên cho VOA, RFA hưởng lương từ 300, 400 USD cho đến cả ngàn USD tùy công “đóng góp” thì tất phát ngôn của chúng, mang vỏ bọc là “đấu tranh dân chủ”, “yêu nước” thực chất là yêu đô la hoặc yêu chủ Mỹ. Một số đám khác như Phong trào Con đường Việt Nam hay Hội An hem dân chủ, Hội Cựu tù nhân lương tâm, Hội nhà báo độc lập…nếu không nhận tiền từ Quỹ dân chủ Mỹ NED thì cũng nhận tiền từ các “trung gian” khác, giải ngân theo “yêu cầu công việc” được gọi mỹ miều là “dự án NGO” của Mỹ mà thôi.
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét