Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Chính khách Mỹ chia rẽ trong lựa chọn chính sách hay giá trị cho nhân quyền và tương lai nào cho giới zân chủ Việt?



Dư luận gần đây quan tâm đến cuộc tranh luận nảy lửa giữa Thượng nghị sỹ John McCain và Ngoại trưởng Rex Tillerson về vấn đề nhân quyền.

Đang nắm vị trí Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, thượng nghị sỹ John McCain có bài viết “Tại sao chúng ta phải ủng hộ nhân quyền” đăng trên tờ New York Times (Mỹ) ngày 8/5 chỉ trích bài phát biểu của Ngoại trưởng Rex Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó cho rằng trong một số trường hợp, nếu ép các nước khác phải chấp nhận những giá trị Mỹ thì Oasinhtơn có thể sẽ không đạt được các mục tiêu về an ninh quốc gia, thậm chí cho rằng “nhân quyền tạo ra gánh nặng cho an ninh quốc gia và nền kinh tế” của Mỹ.
Theo ông McCain, tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson đã phá bỏ những giá trị cơ bản của Mỹ, bỏ mặc các nạn nhân bị áp bức trên toàn thế giới. Ông McCain cho rằng, ông Tillerson đã gửi đi thông điệp tới những người bị áp bức trên thế giới rằng đừng trông đợi vào Mỹ, chính sách của Mỹ nhằm phục vụ lợi ích của nước Mỹ, chính sách của Chính quyền Tổng thống Donald Trump là sai lầm, khuyến khích những kẻ áp bức trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh, “nước Mỹ là kiến trúc sư trưởng của cái trật tự thế giới hiện hành, vốn đã khiến cho nước Mỹ giàu có hơn và hùng mạnh hơn, đồng thời cũng nhờ đó mà chưa bao giờ trong lịch sử, nhân loại được sống trong tự do và no ấm đến mức như vậy” nên nhân quyền phải là ưu tiên hàng đầu vì Mỹ là “quốc gia của lương tâm”.
Phản ứng trước quan điểm của ông McCain, ngày 14/5, trả lời kênh truyền hình NBC, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng, cần phân biệt rõ giữa “giá trị” và “chính sách”, khẳng định vẫn coi trọng những giá trị của Mỹ nhưng một chính sách cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng tình huống cụ thể, với từng quốc gia, với tổng thể vấn đề đang phải đối mặt. Theo ông, chính sách phải linh hoạt, có thể thay đổi, nhưng giá trị thì không bao giờ thay đổi; do đó, giá trị dẫn đường cho chính sách, nhưng nếu đặt giá trị lên trước chính sách, Mỹ sẽ không có không gian để thích ứng với sự thay đổi thực tế nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng.
Rõ ràng, cả hai bên đều thấy thừa nhận điểm chung là lấy cớ bảo vệ “giá trị nhân quyền” làm vũ khí cho Mỹ thiết lập trật tự thế giới. Điểm khác nhau giữa 2 phe phái chỉ là “cách thức” thực hiện. Một phe thì tuyệt đối hóa “giá trị nhân quyền”, đặt “giá trị” cao hơn “lợi ích” để có được “chính nghĩa” trong điều hành cuộc chơi quyền lực, còn phe kia thì phải đặt bài toán “lợi ích” lên trên “giá trị” để đảm bảo trong cuộc chiến “bảo vệ nhân quyền” nước Mỹ không chấp nhận bất cứ thiệt thòi nào, mà lợi ích kinh tế phải là số 1.
Có thể nói sự chia rẽ, màn khẩu chiến giữa ông Mc Cain với ông Bộ trưởng ngoại giao Mỹ cũng chính là sự chia rẽ giữa các nhóm cầm quyền cũ của nước Mỹ với chính quyền Tổng thống Trump hiện nay. Chính quyền Trump với khẩu hiệu “nước Mỹ là trên hết” không bỏ rơi “chính sách nhân quyền” trong việc làm gia tăng vị thế lãnh đạo thế giới của Mỹ, nhưng thực dụng hơn, sổ toẹt vào bất cứ thứ gì khiến nước Mỹ bị thiệt hại. Thực tế người dân Mỹ đã chọn ông Trump thay vì Hillary đeo đuổi “truyền thống bảo vệ giá trị nhân quyền” trong chính sách bang giao, tức cổ súy “cách mạng dân chủ” làm vũ khí thiết lập trật tự thế giới, can thiệp vào các quốc gia khác dưới chiêu bài nhân quyền, đã thất bại.

Với chính sách mới này, rõ ràng giới zân chủ Việt Nam từ nay phải dần tập đứng trên đôi chân của mình không có tấm dựa và anh chàng hào phóng dán mác “bảo vệ nhân quyền” bên cạnh. Vậy nên dễ hiểu, ngay khi ông Mc Cain vừa có bài báo công kích chính sách nhân quyền của chính quyền mới, Trịnh Hữu Long, ông chủ của Luật Khoa tạp chí, đệ tử của Trịnh Hội (VOICE-Việt Tân) ngay lập tức ca ngợi ông TNS John Mc Cain bằng bài viết “John McCain: Nước Mỹ giàu mạnh nhờ theo đuổi và bảo vệ các giá trị nhân quyền”. Nên nhớ, thời “huy hoàng” trước đó của giới zân chủ Việt, họ đã từng công kích ông Mc Cain chỉ vì ông này ủng hộ nhiệt thành thúc đẩy bang giao Việt – Mỹ. Có vẻ như, giờ đây ông là phao cứu sinh với chút hy vọng le lói của giới zân chủ Việt mong mỏi phe nhóm của ông lật lại thế cờ quyền lực ở Mỹ để giới zân chủ Việt lại được “ngồi mát ăn bát vàng”, mong ngồi máy lạnh lật đổ chính thế cộng sản với quân đội “nhân quyền” và sức mạnh Mỹ !?!

Thảo nào, từ ngày ngài Trump lên nắm quyền, các “lãnh tụ” dân chủ như Nguyễn Lân Thắng Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Quang A, Lã Việt Dũng, Hoàng Dũng…tiu ngỉu hẳn. Giờ họ động viên nhau “chỉ có dân Việt mới cứu được dân Việt”, tức phải đấu tranh từ trong nước trước. Nhưng hỡi ôi, cứ mỗi lần họ nỗ lực “khai trí” cho dân Việt là mỗi lần họ chửi dân Việt ngu, hèn, sống trong sợ hãi thành hèn nhát rồi, bla, bla…thì làm sao dân Việt ủng hộ họ được đây nhỉ ?!?
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét