Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Đoan Trang từ thiện ủng hộ miền Trung hay chiêu trò bán sách?

Mới đây, nhóm Cây xanh Hà Nội do nhân dân lãnh đạo và Đoan Trang quản lí đã ra một báo cáo mang tên “Toàn cảnh thảm họa biển Việt Nam”. Theo Đoan Trang thì đây là một báo cáo khoa học. Tuy nhiên, tuyên bố này của Đoan Trang hình như hơi xa thực tế.
Thứ nhất, cần nhớ rằng trong nhóm của Đoan Trang không ai có chuyên môn khoa học, không ai biết sử dụng phương pháp khoa học để nghiên cứu, và cũng không ai có khả năng thu thập dữ liệu, thống kê chi tiết ở thực địa, thay vì chỉ dựa vào dữ liệu thứ cấp từ một thứ dư luận toàn những tin đồn không đáng tin.
Thứ hai, nhìn vào tựa đề của bản báo cáo, người ta đã thấy ngay ba chữ “thảm họa biển”, một lời mô tả có tính thổi phồng. Nếu thực sự là người có kiến thức khoa học, Đoan Trang đã phải biết rằng, trong các tài liệu khoa học, tuyệt đối không được phép sử dụng những từ ngữ mang tính biểu cảm quá đà hoặc kích động đam mê của công chúng. Bởi những từ ngữ đó sẽ làm tài liệu mất hết tính chính xác, khách quan và trung thực. Như vậy, cái mà chúng ta bàn đến không phải là một tài liệu khoa học mà là một tài liệu phản khoa học mà Đoan Trang đã dày công dàn dựng để trình lên Quốc Hội Việt Nam.
Vì sao Đoan Trang phải dàn dựng bản báo cáo này? Rõ ràng không phải vì Quốc Hội Việt Nam thiếu thông tin và thiếu hiểu biết. Trong thực tế, từ vài tuần lễ đầu tiên sau khi VTC dàn dựng clip cá chết, các tổ chức dân sự Việt Nam đã có báo cáo khoa học về vấn đề này. Như vậy, rõ ràng mục đích của Đoan Trang khi ra báo cáo không phải là để phục vụ nhu cầu thông tin của Quốc Hội và người dân Việt Nam như cô ta rêu rao, mà chỉ là để giúp Đoan Trang đạt được những mục đích cá nhân của mình khi cô làm chính trị.
Đó là những mục đích nào?
Thứ nhất là danh tiếng và địa vị trong giang hồ. Bằng bản báo cáo này, Đoan Trang có thể vênh mặt với quần hùng chống Cộng Việt Nam mà tô vẽ rằng chỉ có cô và nhóm đệ tử của cô mới đủ trình độ và uy tín để làm ra báo cáo khoa học. Tiếc thay, may ra thì Đoan Trang phỉnh được phe chống Cộng, chứ cô hơi khó phỉnh được những người có kiến thức. Bản báo cáo này có thể giúp Đoan Trang đạt đến ngai vị minh chủ võ lâm chống Cộng, nhưng nó chỉ khiến cô rơi xuống địa vị đáng khinh bỉ trong mắt những người Việt Nam có đầy đủ thông tin.
Thứ hai, thực ra là Đoan Trang muốn kiếm tiền. Nếu chỉ vì mục đích cung cấp thông tin, lẽ ra Đoan Trang phải bán bản báo cáo này cho Quốc Hội. Nếu Quốc Hội có nhu cầu tiêu thụ thông tin của Đoan Trang thì họ sẽ trả tiền, còn nếu họ không sẵn sàng trả tiền để có thông tin của Đoan Trang thì dù Đoan Trang có phát không thông tin, chắc chắn họ cũng sẽ không đọc. Vậy mà bất chấp thực tế đó, Đoan Trang đã in ấn hàng loạt những bản báo cáo này để phát không cho Quốc Hội nhằm lấy le trước dư luận rồi lên mạng tỏ ra đáng thương để kêu gọi tiền từ cộng đồng. Số tiền này cũng được phân bổ rất không hợp lí. Theo tuyên bố của Đoan Trang thì tiền thu về được sẽ được chia làm hai phần: Phần thứ nhất là để chi trả chi phí in ấn. Phần thứ hai, theo Đoan Trang, là để ủng hộ đồng bào miền Trung phải chịu thiệt hại từ vụ Formosa. Đây rõ ràng là một lí do rất ảo. Chúng ta thừa biết rằng danh sách những người miền Trung nhận tiền tài trợ gồm những ai, phân bổ tiền như thế nào, và chuyển như thế nào thì chỉ có Đoan Trang nắm được. Danh sách này lại rất khó xác định chính xác vì chẳng có căn cứ gì để chứng minh rằng người dân ven biển này bị ảnh hưởng bởi chất thải còn người dân kia thì không. Vậy trong điều kiện thông tin mập mờ như thế, việc dàn xếp để tư túi có chắc chắn sẽ xảy ra không? Chắc chắn có.
Cần lưu ý thêm một hiện tượng thú vị. Lên page Green Tree, mọi người sẽ thấy rằng dưới bài post kêu gọi cộng đồng mạng bỏ tiền ra mua bản báo cáo này. Có rất nhiều fan của Đoan Trang đề nghị cô không nên dùng tiền để ủng hộ đồng bào miền Trung vì việc đó là lấy muối bỏ bể và hoàn toàn vô ích. Thay vào đó, họ đưa ra một đề nghị rất hợp lí là Đoan Trang nên giữ lại số tiền này để làm quỹ hoạt động cho nhóm Cây xanh. Tuy nhiên, đã có mười mấy comment tương tự và nhiều ngày trôi qua mà Đoan Trang và đệ tử vẫn bặt vô âm tín. Họ không dám mở miệng trả lời đề nghị này, và họ tảng lờ đi, làm như nó không tồn tại. Vì sao?
Nếu Đoan Trang thực sự muốn dùng tiền để ủng hộ đồng bào miền Trung, thay vì dùng nó làm quỹ cho nhóm của mình, thì cô ta đã đưa ra một lí do rõ ràng để từ chối lời đề nghị của các fan hâm mộ. Còn nếu cô ta phải tảng lờ các fan hâm mộ, thì chỉ có thể giải thích rằng cô ta đã tình cờ bị họ bắt trúng tim đen. Vấn đề là Đoan Trang thật sự muốn dùng tiền thu được để làm quỹ nhưng lại không dám công khai vấn đề này.
Thứ nhất, nếu nhóm của Đoan Trang tiêu tiền quỹ một cách công khai, thì tính chất hoạt động có tổ chức, có lợi nhuận của cô ta đã quá rõ ràng, không thể nào chối bỏ nữa. Dựa vào các khoản quỹ này, nhà chức trách hoàn toàn có căn cứ để đề nghị Đoan Trang hợp tác trong việc điều tra thêm thông tin, nhất là sau khi Luật về Hội có hiệu lực. Mà nếu chuyện này xảy ra thì những mối quan hệ tài chính không được sạch sẽ giữa Đoan Trang và các thế lực nước ngoài sẽ lộ ra bung bét.
Thứ hai, nếu Đoan Trang có quỹ công khai, thì cô ta sẽ không thể tiếp tục đóng vai nhà hoạt động đáng thương, chí công vô tư, hoàn toàn đấu tranh vô lợi nhuận vì những mục đích siêu tốt đẹp; mà vì so với nhiều gương mặt khác như Nguyễn Quang A chẳng hạn, cả học thức lẫn đạo đức của Đoan Trang đều thua xa. Nên bây giờ, ngoài sự đáng thương ra, Đoan Trang chẳng còn cái gì hết.
Bởi tất cả những lí do trên, đồng bào miền Trung rõ là đang bị Đoan Trang lợi dụng để che giấu việc làm tiền. Xem ra, dù là một nhà báo luôn hô hào đòi sự thực và minh bạch thông tin, hễ nhắc đến tiền là Đoan Trang bất chấp sự thực và bất chấp tính minh bạch.
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét