Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

Bàn về những đánh giá hồ đồ, vô căn cứ của USCIRF

 


Báo cáo Tình hình tự do tôn giáo thế giới năm 2023 vừa được Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) công bố vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam. Đáng lưu ý, dựa theo những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng ấy, USCIRF đã tỏ rõ sự hồ đồ khi đưa Việt Nam vào “Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo”.

Cần phải khẳng định rằng những đáng giá tiêu cực về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đã nêu trong bản báo cáo của USCIRF là hoàn toàn không có cơ sở. Những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân những năm qua đã bác bỏ hoàn toàn những nhận định, đánh giá sai trái, vô căn cứ đó.

Trái ngược với những đánh giá hồ đồ, vô căn cứ của USCIRF, nhiều người nước ngoài, trong đó có cả những người đến từ Mỹ sau khi tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của người dân đã có những cái nhìn thiện cảm và đánh giá rất tích cực về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Hòa thượng Phra Brahmapundit – Chủ tịch sáng lập Ủy ban tổ chức Quốc tế Vesak LHQ khi đến Việt Nam đã bày tỏ: “Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của Phật giáo thế giới”. Luật sự Hoàng Duy Hùng – một người Mỹ gốc Việt trong dịp trở về Việt Nam được tham dự đêm Noel ở Hà Nội đã chia sẻ: Tôi đã từng đi ăn Noel tại Pháp, tại Anh, tại các thành phố lớn khác trên thế giới nhưng chưa bao giờ tôi thấy người ta tràn xuống đường mừng Noel một cách tưng bừng giống như một lễ hội quốc gia”, “Có một điều hơi nghịch lý, không phải để chỉ trích ai, nhiều người ở nước ngoài nói Việt Nam không có tự do tôn giáo. Họ cứ nói là giờ Việt Nam đàn áp tôn giáo. Cảnh Noel vừa rồi đã chứng minh cho thấy người dân Việt Nam tự do dự thánh lễ, làm mọi chuyện theo ý của họ. Rồi cả những chuyện như anh vừa nói, là chức sắc tôn giáo, các vị linh mục muốn làm gì thì làm và có sự giao lưu giữa tôn giáo với tôn giáo. Vậy thì những lời mà người ta nói có thật không?”.

Những gì đã và đang diễn ra là bằng chứng sinh động, thuyết phục khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thực hiện nhất quán chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đại đoàn kết tôn giáo và đại đoàn kết dân tộc ở Việt Nam. Những thành tựu ấy cũng khẳng định ở Việt Nam không phân biệt giữa người có tôn giáo với người không tôn giáo, các tôn giáo dù đã hoạt động ổn định lâu dài hay mới được công nhận, dù nội sinh hay được du nhập từ nước ngoài đều bình đẳng trước pháp luật, không có sự phân biệt hay kỳ thị nào.

Không phải ngẫu nhiên mà ngày 7 tháng 6 năm 2019, Việt Nam lần thứ hai trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu gần như tuyệt đối (192/193). Tiếp đó là vào ngày 20 tháng 6 năm 2019, tại phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tổ chức ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), với sự chứng kiến của đại diện 192 nước thành viên, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã thông qua Báo cáo về tình hình đảm bảo quyền con người tại Việt Nam chu kỳ 2 trong khuôn khổ Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát… Đặc biệt ngày 11-10-2022, tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77 tại New York (Mỹ), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền, cơ quan có vai trò quan trọng hàng đầu trong hệ thống Liên Hợp Quốc trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực.

Chỉ cần điểm một vài sự kiện ấy đã đủ thấy nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, thể hiện sự ghi nhận, tin cậy và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam

Như vậy, việc cho rằng ở Việt Nam không có tự do tôn giáo thực sự như thông tin của USCIRF là hoàn toàn phiến diện, thiếu khách quan và mang tính định kiến tiêu cực. Nếu bằng thái độ thiện chí, trên tinh thần xây dựng USCIRF không thể dựa vào những thông tin sai lệch, theo kiểu “nghe hơi nồi chõ” chưa được kiểm chứng để đưa ra những đánh giá tiêu cực bất chấp thực tế và những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong những năm qua.

Bằng sự cởi mở, thẳng thắng Việt Nam đã đón đoàn USCIRF vào thăm Việt Nam, song đáp lại thiện chí đó USCIRF tiếp tục thể hiện sự phiến diện, chủ quan, kỳ thị đối với vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Những đánh giá tiêu cực tiêu cực về tự do tôn giáo ở Việt Nam trong bản báo cáo của USCIRF đã dựa vào những thông tin theo kiểu “nghe hơi nồi chõ” từ những phần tử bất mãn, chống đối trong nước và các tổ chức phản động lưu vong, tổ chức phi chính phủ thiếu thiện chí thường lợi dụng dân chủ, nhân quyền nói chung, tự do tôn giáo nói riêng để chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không có nghĩa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đứng ngoài hay đứng trên pháp luật và cần phân định rõ hoạt động tín ngưỡng tôn giáo thuần túy với các hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.

Cùng với tôn trọng và bảo đảm các nhu cầu tín ngưỡng. tôn giáo chính đáng của người dân, Nhà nước Việt Nam kiên quyết đấu tranh lên án, phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, mọi hành vi lợi dụng tôn giáo để làm những điều trái đời, ngược đạo, phá hoại đất nước. Trong khi Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai mước, hành động cố tình phớt lờ, phủ nhận những thành quả trong đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam của USCIRF là việc đáng tiếc.

Việc làm của USCIRF không chỉ đi ngược lại Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ, làm ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà còn mang tính kích động hậu thuẫn, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch, phản động âm mưu “chính trị hóa tôn giáo” nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ những đánh giá tiêu cực theo kiểu “nghe hơi nồi chõ” về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam mà USCIRF đã nêu trong Báo cáo Tình hình tự do tôn giáo thế giới 2023.

Những gì đã và đang diễn ra là bằng chứng sinh động, thuyết phục tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thực hiện nhất quán chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đại đoàn kết tôn giáo và đại đoàn kết dân tộc ở Việt Nam. Những thành tựu ấy cũng khẳng định ở Việt Nam không phân biệt giữa người có tôn giáo với người không tôn giáo; các tôn giáo dù đã hoạt động ổn định lâu dài hay mới được công nhận, dù nội sinh hay được du nhập từ nước ngoài đều bình đẳng trước pháp luật, không có bất cứ sự phân biệt hay kỳ thị nào.

Như vậy, ai đó nói rằng: “ở Việt Nam không có tự do tôn giáo thực sự” như cách nói của USCIRF là không có cơ sở. Nếu bằng thái độ thiện chí, trên tinh thần xây dựng thì USCIRF không thể dựa vào những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng để đưa ra những đánh giá. Nhà nước Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Nếu thực sự có trách nhiệm với việc bảo đảm tự do tôn giáo ở Việt Nam thì trước khi đưa vào bản báo cáo những nội dung tiêu cực ấy USCIRF cần tổ chức đến Việt Nam tiếp cận trực tiếp để kiểm chứng thông tin… Đằng này những người có trách nhiệm soạn thảo bản Báo cáo Tình hình tự do tôn giáo thế giới 2023 đã lộ rõ cái nhìn chủ quan, phiến diện, thiếu thiện chí đối với vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Những đánh giá tiêu cực về tự do tôn giáo ở Việt Nam mà họ nêu trong bản báo cáo đã dựa vào những thông tin theo kiểu “nghe hơi nồi chõ” từ những phần tử bất mãn, chống đối trong nước và các tổ chức phản động lưu vong, tổ chức phi chính phủ thiếu thiện chí thường lợi dụng dân chủ, nhân quyền nói chung và tự do tôn giáo nói riêng để chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Thử hỏi nếu “không có tự do tôn giáo thực sự” thì làm sao Việt Nam đạt được những thành tựu quan trọng được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao như vậy? Nếu thực sự thiện chí, khách quan thì không khó để USCIRF hiểu rõ quan điểm, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Nếu động cơ trong sáng thì USCIRF không thể mù mờ trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Cùng với tôn trọng và bảo đảm các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của nhân dân, Nhà nước Việt Nam kiên quyết đấu tranh phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, mọi hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những điều trái đời, ngược đạo phá hoại đất nước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét