Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

HRW mượn danh “theo dõi nhân quyền” để chống phá Việt Nam

 


Lâu nay, tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã nhiều lần đưa ra những thông tin sai trái, bịa đặt nhằm phủ nhận thành quả, bôi nhọ bức tranh dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Các luận điệu vu cáo của HRW gia tăng, ngày càng tùy tiện, không chỉ thể hiện qua phát ngôn của đại diện tổ chức này mà còn thể hiện qua các báo cáo, thông cáo báo chí. Gần đây, Bureau CTM Media – Âu Châu thực hiện một bài viết “EU: Hãy tạo áp lực để Việt Nam chấm dứt vi phạm nhân quyền” đăng tải trên các tang mạng xã hội. Theo đó, trong một thông cáo phát đi ngày 08/6/2023 (một ngày trước cuộc đối thoại nhân quyền Liên hiệp châu Âu – Việt Nam tại Hà Nội), HRW đã vu cáo rồi lấy cớ kêu gọi châu Âu gây áp lực để buộc Việt Nam chấm dứt các hành động “vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống”. Trước đó, ngày 26/5/2023, HRW đã gửi đến Liên hiệp châu Âu một “tờ trình” về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, “yêu cầu EU gây sức ép để chính quyền Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho những người đang bị giam giữ vì lý do chính trị”. Tổ chức này còn lên tiếng đòi sửa đổi hoặc hủy bỏ một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự mà họ cho rằng “thường được viện dẫn để đàn áp các quyền dân sự và chính trị, hạn chế quyền tự do đi lại đối với các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ”!

Đặc biệt, HRW cho rằng: “Việt Nam cũng cần chấm dứt đè nén quyền tự do đi lại. Các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị cấm rời khỏi nhà hoặc khu vực cư trú, bị nhân viên hay côn đồ liên quan tới chính quyền đe dọa hoặc hành hung, và bị cản trở xuất cảnh. Tháng Năm, công an cảng hàng không quốc tế Nội Bài ở Hà Nội ngăn cấm nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Nguyễn Quang A không được xuất cảnh đi Châu Âu”.

Để thấy rõ chiêu bài lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; tung hô, bênh vực cho những kẻ khoác áo dân chủ nhân quyền chống phá Nhà nước Việt Nam, cần nói rõ vì sao Nguyễn Quang A bị tạm hoãn xuất nhập cảnh? Ngày 01/5/2023 vừa qua, Nguyễn Quang A đã bị tạm hoãn xuất cảnh sang Thái Lan tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) với lý do liên quan đến an ninh, theo quy định tại khoản 9, Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019. Thông tin này cũng đã được nhiều báo đài thiếu thiện chí, các đối tượng chống phá đăng tải những ngày qua. Với quá trình hoạt động trong thời gian qua, việc Nguyễn Quang A bị tạm hoãn xuất cảnh vì lý do liên quan đến an ninh là điều đã được dự báo từ trước và ngay cả Nguyễn Quang A cũng có thể hiểu rõ được điều này khi mà các “đồng nghiệp” của y thì người đã được vào trại, người thì cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự Nguyễn Quang A khi không thể xuất cảnh sang nước ngoài để thực hiện mục đích cá nhân của mình. Vậy lý do tại sao Nguyễn Quang A lại có ý định xuất cảnh sang Thái Lan?

Dù thông tin này chưa được chính Nguyễn Quang A cũng như các báo đài, cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí đăng tải nhưng chắc chắn rằng, bên cạnh việc lấy lý do để đi du lịch thì có lẽ y đang có ý định tham gia các diễn đàn do các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí chống phá bên ngoài tiến hành như “Việt Tân”, “Hội Anh em dân chủ”, Hoàng Tứ Duy, Nguyễn Văn Đài… Trước đây, Nguyễn Quang A cũng là người đã từng được nhiều cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí bên ngoài tham gia các sự kiện chống Cộng từ bên ngoài, đặc biệt là liên quan đến vấn đề “xã hội dân sự” hay truyền bá về “dân chủ, nhân quyền” của các nước phương Tây. Mặc dù trong thời gian qua, sau khi lực lượng chức năng bắt, xử lý nghiêm minh với các “đồng nghiệp” dân chủ như Nguyễn Lân Thắng, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Tường Thuỵ, Nguyễn Thuý Hạnh, Phạm Chí Dũng, Lê Dũng Vova, Cấn Thị Thêu, Trương Văn Dũng, Bùi Tuấn Lâm, Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách… thì Nguyễn Quang A không có nhiều bài viết tuyên truyền xuyên tạc, chống phá trên các trang mạng xã hội như trước đây. Vậy nhưng với bản chất của một kẻ đã, đang “cuồng” phương Tây, cổ vũ cho các hoạt động chống đối cho các đối tượng đội lốt “dân chủ” thì việc Nguyễn Quang A bị tạm hoãn xuất cảnh là điều dĩ nhiên. Chưa kể Thái Lan cũng là nơi tập trung của không ít cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, các trại tỵ nạn từ bên ngoài nên mục đích Nguyễn Quang A chọn điểm đến để xuất cảnh là Thái Lan cũng là một “ẩn số”. Quy luật nhân quả thôi, có trách thì Nguyễn Quang A nên tự trách bản thân mình, trách cho sự tha hoá, biến chất, “trở cờ”, sự quay lưng lại với quê hương, đất nước và giờ đây muốn xuất cảnh cũng không thể làm được. Tốt nhất muốn an phận thì Nguyễn Quang A nên tuân thủ các quy định của pháp luật, hãy là công dân tốt, còn nếu không thì không chỉ dừng lại ở việc “tạm hoãn xuất cảnh” đâu.

Cần khẳng định rằng, ở bất kỳ quốc gia nào, quyền của mỗi công dân phải gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Tại Việt Nam cũng vậy, ai vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định pháp luật. Hoàn toàn không có việc Việt Nam vi phạm nhân quyền thông qua các hoạt động tố tụng như khởi tố, bắt giữ, điều tra, truy tố, luận tội, xét xử trước tòa án. Ở Việt Nam không có việc gọi những đối tượng vi phạm pháp luật là những nhà “bất đồng chính kiến” hay “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị” như những luận điệu mà các tổ chức chống phá đưa ra. “Báo cáo nhân quyền” mà các tổ chức lấy danh về nhân quyền đưa ra hằng năm nhằm cáo buộc tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là dựa trên những thông tin thu thập theo kiểu cóp nhặt, phiến diện, xuyên tạc. Do đó, những luận điệu của HRW hay các cá nhân, tổ chức thù địch, thiếu thiện chí lấy cớ nhân quyền để quy chụp, chống phá Việt Nam chỉ là những luận điệu lạc lõng, không thể chấp nhận.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét