Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

Việt Nam có “chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự”?

 


 “NPR dẫn lời các chuyên gia nhân quyền nói các vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự trong những năm gần đây của Đảng Cộng sản Việt Nam” là sự xuyên tạc, vu khống của những kẻ chống phá, làm cho người đọc hiểu sai bản chất các vụ án, vụ việc trong thời gian qua.

Ở Việt Nam, mọi cá nhân, hội, tổ chức phi chính phủ đều được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình. Chỉ những người vi phạm pháp luật, những người phạm tội mới bị bắt, giam giữ và điều tra, xét xử. Không có việc Việt Nam “giam giữ tùy tiện các nhà bảo vệ môi trường” hay bắt giữ những người “bất đồng chính kiến” như thông tin của các trang mạng xã hội. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ luôn tố cáo Việt Nam “vi phạm nhân quyền, bắt bớ, giam cầm tùy tiện, tuyên án nặng đối với các nhà báo, bloggers, Facebookers, các nhà hoạt động xã hội, lãnh đạo của các tổ chức xã hội dân sự”. Vậy ở Mỹ thì sao? Mỹ có vi phạm nhân quyền không? Có bắt người tùy tiện không? Mỹ có quyền gì để phán xét các quốc gia vi phạm nhân quyền ?

Trả lời các câu hỏi này, tôi xin nêu nội dung trả lời của Ông Ben Swanton, đồng Giám đốc Dự án 88 (Project88) khi BBC hỏi: Vì sao bắt và giam giữ tùy tiện vẫn tiếp diễn ở Việt Nam? Các tổ chức quốc tế có liên quan có thể làm gì để buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những việc này? Ông Ben Swanton đã trả lời rằng: “Hành động quan trọng nhất mà các nước phương Tây vốn tự hào là có chính phủ dân chủ và pháp quyền có thể làm để giải quyết việc vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là bản thân họ cũng phải ngưng vi phạm nhân quyền. Thật đạo đức giả khi các chính phủ này chỉ trích Việt Nam giam giữ tùy tiện ông Đặng Đình Bách và những nhà hoạt động khác trong khi cũng chính họ, đặc biệt là Mỹ, cũng giam giữ người trái pháp luật. Bắt đầu từ 20 năm trước, khi George W. Bush tuyên bố một ‘cuộc chiến khủng bố’. Hoa Kỳ đã giam giữ một cách có hệ thống và tùy tiện hàng trăm, nếu không nói là hàng ngàn người Hồi giáo, đồng thời bắt cóc và đưa người tới các nước vốn nổi tiếng về tra tấn. Ngày nay, Hoa Kỳ tiếp tục giam giữ người mà không có thủ tục tố tụng tại Vịnh Guantánamo Bay. Chừng nào Mỹ tiếp tục bắt giữ người một cách phi pháp thì họ sẽ còn thiếu thẩm quyền đạo đức và tính hợp pháp quốc tế cần thiết để lên án việc bắt giữ tùy tiện ở nước ngoài. Điều này cũng đúng với chính phủ Úc – nơi đang thực hành giam giữ tùy tiện và vô thời hạn người tỵ nạn và người xin tỵ nạn” (Nội dung này được tác giả Mỹ Hằng nêu trong bài “Vụ Đặng Đình Bách: LHQ nói ‘Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế về giam giữ tùy tiện’, đăng trên BBC News Tiếng Việt, ngày 24/5/2023).

Tại sao chính phủ Hoa Kỳ luôn cho mình cái quyền được phán xét, tố cáo các quốc gia khác vi phạm nhân quyền, cũng như can thiệp vào công việc nội bộ, được ra lệnh cấm vận, trừng phạt các quốc gia khác ? Hiểu thêm về vấn đề này, tôi xin nêu ý kiến của Ông Ron Paul, cựu ứng viên Tổng thống Mỹ trong bài viết về “Sự sụp đổ của đồng đô la đã bắt đầu”, mới đây đăng trên ấn phẩm Info Brics: “Những gì đang xảy ra sẽ không làm ai ngạc nhiên, bởi vì thế giới đã quá mệt mỏi với chính sách can thiệp mà chính quyền Mỹ đã tiến hành trong suốt thời gian qua. Chúng ta là một chính phủ theo chủ nghĩa can thiệp. Chúng ta can thiệp vào tự do cá nhân, chúng ta can thiệp về tự do kinh tế. Chúng ta can thiệp vào công việc nội bộ của tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Chúng ta luôn luôn bảo họ phải làm gì, chúng ta áp dụng các biện pháp hà khắc để trừng phạt những quốc gia khác. Và sau đó thật ngạc nhiên với cách nước Mỹ đưa ra phản ứng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét