Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Phil Robertson nhân danh “theo dõi nhân quyền” bao biện cho kẻ vi phạm pháp luật

 


Ngay sau khi phiên phúc thẩm xử Trương Văn Dũng về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” kết thúc, trong bài “HRW lên tiếng việc ông Trương Văn Dũng bị y án 6 năm tù” đăng phát trên VOA tiếng Việt, ông Phil Robertson, Phó giám đốc Ban châu Á của cái gọi là tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW – Human Rights Watch) ở Hoa Kỳ đã nói rằng: “Không có gì ngạc nhiên khi ông Trương Văn Dũng không được giảm án vì các phiên tòa phúc thẩm của Việt Nam đã trở thành một trò đùa buồn cười, chỉ nhằm mục đích gieo hy vọng hão huyền và đánh lừa cộng đồng quốc tế…”. Ngoài ra, trên một số trang web phản động ở nước ngoài, ông Phil Robertson còn có những phát biểu bộc lộ rõ quan điểm bênh vực, che chắn, đòi trả tự do cho Trương Văn Dũng. Trong khi đó trên thực tế, hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Trương Văn Dũng là rất rõ ràng.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, từ tháng 10-2015 đến tháng 5-2022, thông qua trả lời chương trình “Từ cánh đồng mây” tại một file video và một file audio, Trương Văn Dũng có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền những luận điệu “chiến tranh tâm lý,” phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân thông qua các bài phỏng vấn, video, clip đăng tải trên mạng xã hội.

Bị cáo còn có hành vi tàng trữ tài liệu dạng sách với tiêu đề “Những mảnh đời sau song sắt” và 11 tài liệu dạng sách với tiêu đề “Chính trị bình dân” có mục đích thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân…Bên cạnh đó, bị cáo còn có 31 băngrôn, biểu ngữ được in trên vải bạt và 11 tài liệu được in trên giấy với nhiều kích thước khác nhau có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Mọi tình tiết liên quan đến vụ án đã rõ như ban ngày, thế nhưng trong con mắt của ông Robertson, Trương Văn Dũng chỉ là “nhà hoạt động chính trị”; “thực hiện quyền tự do ngôn luận”; “thực hành các quyền tự do biểu đạt, lập hội và nhóm họp ôn hòa” …”; “đã dũng cảm đứng lên đấu tranh chống suy thoái môi trường, chống chiếm đoạt đất đai và tham nhũng, đáng được tuyên dương chứ không phải bị bỏ tù”… Những phát biểu của ông Robertson cho thấy rõ sự hồ đồ, xuyên tạc, cái nhìn thiển cận, chủ quan, phiến diện về Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Điều 19 Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền khẳng định: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm… và bày tỏ qua mọi phương tiện truyền thông”. Tuy nhiên, tại Điều 29 của chính văn bản này cũng khẳng định: “Trong việc hành xử nhân quyền và thụ hưởng tự do, mọi người phải chịu những hạn chế do luật định… nhằm thỏa mãn những đòi hỏi chính đáng về luân lý, trật tự công cộng và nền an sinh chung”. Nguyên Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng từng khẳng định rõ rằng: “Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí… chỉ được bảo vệ khi nó được dùng vào các mục đích công lý và phục vụ cộng đồng”. Không chỉ ở Việt Nam mà mọi quốc gia trên thế giới đều tôn trọng quyền tự do dân chủ của công dân trong khuôn khổ pháp luật. Ví như Điều 18 Hiến pháp Cộng hòa Liên bang Đức ghi rõ: “Ai lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là tự do báo chí, tự do tuyên truyền… làm công cụ chống lại trật tự của xã hội tự do dân chủ sẽ bị tước bỏ quyền công dân”…

Rõ ràng hành vi của Trương Văn Dũng vừa trái với Công ước quốc tế, vừa vi phạm pháp luật Việt Nam. Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam công nhận, bảo đảm việc thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, lập hội của công dân nhưng phải theo quy định của pháp luật. Những hành vi lợi dụng các quyền này mà vi phạm pháp luật thì không chỉ Việt Nam mà bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều không thể chấp nhận.

Vậy tại sao ông Phil Robertson lại bảo vệ Trương Văn Dũng? Ông Phil Robertson đang toan tính điều gì sau sự việc này? Dư luận chẳng lạ gì tâm địa của ông và cái gọi là tổ chức Theo dõi nhân quyền. Lâu nay, tổ chức này ở Hoa Kỳ và một số trang mạng thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài thường lợi dụng những vụ việc tương tự để tuyên truyền bóp méo, xuyên tạc chống phá Việt Nam. Cụ thể hơn, họ vẫn mưu toan gây sức ép đòi Việt Nam thay đổi những nội dung trong Bộ luật Hình sự quy định về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”… Những lời nói và việc làm của ông Phil Robertson đã cho thấy rõ ông và HRW đang cố tình đội lốt “theo dõi nhân quyền”, coi tự do, dân chủ, nhân quyền là tấm bình phong để tung hô, cổ xúy cho những hành động sai trái, vi phạm pháp luật, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét