Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

Facebook đang giúp Việt Nam bóp nghẹt tự do ngôn luận ?

 


Khai thác bài viết trên Washington Post dẫn nguồn từ bốn người giấu tên từng làm việc cho hãng Meta, công ty mẹ của Facebook nói rằng Facebook đã phải nhiều lần nhượng bộ trước những yêu cầu của chính quyền Việt Nam trong việc kiểm soát những thông tin, hình ảnh đăng tải trên nền tảng MXH của họ, một số đài báo phương Tây và hải ngoại ra sức giật tít “Facebook đang giúp Việt Nam bóp nghẹt tự do ngôn luận”, “Tại sao Facebook xoay chiều, kìm hãm tự do ngôn luận ở Việt Nam?”, “Facebook đang tiếp tay cho cộng sản Việt Nam”, “Facebook thường xuyên kiểm duyệt giới bất đồng chính kiến, loại bỏ những người bị chính phủ Việt Nam coi là mối đe dọa chế độ”, “Việt Nam gây sức ép bắt Facebook kiểm duyệt bài viết chỉ trích chính quyền”… BBC tiếng Việt trích lời của một số người gọi là “nhà hoạt động nhân quyền” nói rằng họ đang rất quan ngại về sự nhượng bộ của Facebook trước những đòi hỏi của phía Việt Nam.Đay là hành động bóp méo bản chất việc Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam thành hành vi sai trái, đi ngược giá trị nhân quyền!

Trên thực tế, Việt Nam là thị trường lớn thứ 7 của Facebook trên toàn thế giới và là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này tại khu vực Đông Nam Á. Những yêu cầu của phía Việt Nam đối với Facebook là hoàn toàn chính đáng và hợp lý. Chẳng lẽ một doanh nghiệp nước ngoài vào làm ăn và thu lợi nhuận rất cao ở thị trường Việt Nam lại có thể để cho khách hàng của họ tự do sử dụng nền tảng MXH của họ để đăng tải những tin bài sai sự thật, coi thường luật pháp Việt Nam, thể chế chính trị của Việt Nam, nói xấu chế độ, chống phá chính quyền, xuyên tạc tình hình trong nước, kích động bạo lực, tư tưởng hận thù dân tộc, xúc phạm văn hóa Việt Nam…? Đó chắc chắn là một điều không thể chấp nhận được. Facebook không thể không hiểu điều đó.

Còn nhớ, cách đây vài năm khi xảy ra vụ chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ngoại thành Hà Nội, một số đối tượng đã lợi dụng một số nền tảng MXH, đặc biệt là Facebook, để đưa tin sai sự thật, vu khống chính quyền, kích động người dân chống chính quyền. Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu đại diện Facebook phải nhanh chóng xử lý, gỡ bỏ những thông tin này, nhưng Facabook đã hành động rất chậm, viện dẫn nhiều lý do kỹ thuật khác nhau. Khi đó, chính phủ Việt Nam đã tuyên bố không thể kiên nhẫn với Facebook nếu họ không tuân thủ pháp luật Việt Nam. Giờ đây có vè họ đã hành động nhanh hơn trước.   

Không chỉ ở Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã từng gặp những vấn đề tương tự như Việt Nam và họ đã xử lý rất mạnh tay. Ngay cả ở Mỹ cũng vậy. Năm 2020, Facebook đã từng bị một số ông lớn trong ngành công nghiệp thời trang, mỹ phẩm, giải trí ở chính nước Mỹ “đánh hội đồng” vì không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận mang tính phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình. Tài sản của Facebook đã ngay lập tức “bốc hơi” 56 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn.

Bởi thế, những thông tin kích động kiểu như “Facebook phục tùng chính phủ Việt Nam vì lợi nhuận”, “Facebook đã trở thành công cụ tuyên truyền cho cộng sản Việt Nam” hay “Facebook quay xe, tiếp tay kìm hãm tự do ngôn luận ở Việt Nam”… rõ ràng là nghe chẳng thể lọt tai ai. Facebook chắc chắn cũng chẳng có nhiều thời gian để quan tâm đến những giọng điệu cay cú này./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét