Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Xử phạt phóng viên báo Tuổi trẻ có sai luật?

Xử phạt phóng viên báo Tuổi trẻ có sai luật?

Sau khi có kết luận điều tra về “vụ công an hành hung nhà báo”, ngoài cả làng báo bu vào đả kích câu từ phản ánh hành vi xô xát giữa anh cảnh sát và phóng viên báo Tuổi trẻ để “phản công” và “phủ nhận” giá trị bản Kết luận vụ việc và bôi nhọ uy tín của Công an Hà Nội, báo Tuổi trẻ – cơ quan chủ quản của nhà báo Quang Thế lại là nơi “phản cung” dữ dội nhất như cho rằng: “Công an làm đúng chỉ đạo xử nghiêm vụ hành hung nhà báo chưa?  ”, Phạt hành chính, có hồ sơ cũng cần biên bản vi phạm , Xử phạt phóng viên Quang Thế thiếu cơ sở pháp lý và sai luật , Luật có quy định “cột mốc sống” hiện trường không? …đều nhằm phủ nhận bản kết luận điều tra, lên án các hình thức xử phạt hành chính. Đồng hành cùng Tuổi trẻ còn có một số bào như báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh với bài Quyết định xử phạt Quang Thế sai cả nội dung và hình thức, báo Người Lao động với bài Vụ xử phạt nhà báo Quang Thế hơn 14 triệu đồng: Dựa trên cơ sở nào?..
Hiển thị Quyết định xử phạt Qang Thế.jpgHiển thị Screenshot_2016-10-02-14-38-03_com.facebook.katana.png
Nội dung đều tập trung tìm những văn bản luật để phủ nhận các văn bản luật mà cơ quan công an viện dẫn để xử lý nhà báo Quang Thế, nếu không tìm được văn bản nào thì dùng lời phỏng vấn của một cựu cán bộ ngành tư pháp để khăng khăng phủ định cho bằng được hành vi bị xử lý (như quyết phủ nhận việc cán bộ công an sử dụng “cột mốc sống” ngăn phóng viên vào hiện trường là không có trong luật, bất chấp phía công an đã trích dẫn quy định rõ ràng, hoặc trường hợp xử phạt hành chính thì khăng khăng phải có biên bản làm việc mà không chịu chấp nhận “điều 63 Luật xử lý vi phạm hành chính, trong các trường hợp điều tra vụ án hình sự hoặc xác minh tin báo tố giác tội phạm mà thấy rằng cần đình chỉ vụ án hay ra quyết định không khởi tố nhưng trong suốt quá trình điều tra phát hiện có những hành vi vi phạm hành chính thì sau khi ra quyết định không khởi tố, cơ quan điều tra sẽ chuyển hồ sơ có phản ánh về hành vi vi phạm hành chính đấy cho cơ quan có thẩm quyền để xử phạt.” mà phía công an đã tận tình giảng giải, sử dụng nhận định của cán bộ nghỉ hưu ở Viện KSNDTC để phủ nhận “luật trích dẫn” từ phía công an…). Với lối cãi chày cãi cối kiểu này, thì đúng là phía báo Tuổi Trẻ và giới báo chí quyết đánh bùn thông tin để làm nhiễu, làm loạn, phủ nhận mọi cáo buộc của phía công an cho bằng được, quyết bảo vệ “người của mình” bằng mọi giá!
Quả thực trên mạng Internet những ngày qua không thiếu bài viết của các chuyên gia luật giảng giải chi tiết cơ sở pháp lý dẫn đến các quyết định xử phạt nhằm “thông não” cho giới báo chí. Nhưng có vẻ như phía báo chí không cần “hiểu” mà chỉ cần tìm cách “phản biện”, “phủ nhận” .
Một số tình tiết mới xuất hiện như Hé lộ 5 trang biên bản vụ công an gạt tay trúng má phóng viên mà trong đó ghi nhận buổi làm việc giữa CAHN với đại diện báo Tuổi trẻ, phóng viên Quang Thế, đại diện Hội nhà báo đều nhất trí với kết quả điều tra và xử lý của Công an Hà Nội. Nay phía báo Tuổi trẻ và phóng viên “phản bác” kiểu này xem như họ quyết chống Công an Hà Nội dù kết quả điều tra có như thế nào.
Dư luận đang nóng khi xuất hiện thêm tình tiết đúng như nhận chứng (fb Đặng Tuấn) thừa nhận trước đó trên mạng, phóng viên Quang Thế đã xông vào mở cửa xe taxi để chụp ảnh hiện trường, có lời lẽ xúc phạm khi bị các chiễn sỹ công an ngăn cản, đó là clip do một nhà báo khác ghi lại rõ nét, chân thực toàn bộ diễn biến này. Điều này chắc chắn đã được phía công an điều tra với dấu vân tay thu được tại “vật chứng” (xe taxi của nạn nhân) là của phóng viên Quang Thế, thì không biết báo Tuổi Trẻ có định cãi chày cãi cối là công an dựng hiện trường giả nữa không hay chiếc xe không phải là “mục tiêu” bảo vệ của phía công an để truy tìm hùng thủ, phóng viên được quyền “tác nghiệp” bằng các “sờ” vào hiện vật? Hay họ tiếp tục bao biện cho kiến thức pháp luật lỗ mỗ bằng “phỏng vấn” một “chuyên gia” nào đó nhằm vu khống công an với nhiều chiêu trò hạ đẳng khác.
Có lẽ đã hết khả năng để nói lý lẽ khi kẻ kia không có tinh thần xây dựng mà chỉ muốn sử dụng lợi thế truyền thông phá hoại, chà đạp đạo đức nghề nghiệp và pháp lý?!?
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét