Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2022

Dương Văn Mình: từ tội phạm hình sự thành "Giáo chủ" của Người Mông?

 

Dương Văn Mình (SN 1961) còn có tên gọi khác Dương Súng Mình, Giàng Sống Minh, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, Dương Văn Mình di chuyển đến xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi nghe đài nước ngoài tuyên truyền về đạo Tin lành vào vùng đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Dương Văn Mình tự xưng là Vua của người Mông với những thông tin nhảm nhí, hoang đường.  

Vào năm 1990, Dương Văn Mình bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân và hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối tượng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tuyên án 5 năm tù giam. Sau khi ra tù, năm 1995, Dương Văn Mình bỏ trốn khỏi địa phương và sau đó ra mắt cái gọi là “Tín ngưỡng Dương Văn Mình”, tự phong làm “Giáo chủ”. Đối tượng sau đó còn yêu cầu chính quyền địa phương công nhận “Tín ngưỡng Dương Văn Mình” là tín ngưỡng của người Mông.

Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp lực lượng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị tại khu vực chiến lược là vùng núi phía Bắc, lập “nhà nước Mông” do Dương Văn Mình đứng đầu.

Để thực hiện ý đồ, Dương Văn Mình cùng số đối tượng cốt cán móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người Mông”. Chúng hướng dẫn người dân cách thức chống đối chính quyền bằng cách khống chế người dân về mặt tâm linh, đe dọa cô lập người dân nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp của Dương Văn Minh, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cuối năm 2021, Dương Văn Mình chết do bệnh tật. Trước khi chết, đối tượng sinh sống ở tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Khi Dương Văn Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm thần thánh hóa Dương Văn Mình; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh đạo tổ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét