Thứ Tư, 5 tháng 10, 2022

Những luận điệu hoang đường, mê tín dị đoan của tà đạo Dương Văn Mình

 Thời gian qua, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, dụ dỗ, lôi kéo hàng nghìn người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, gây xáo trộn đời sống của đồng bào các dân tộc cùng sinh sống ở các thôn bản. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân và là con rối để tổ chức này manh nha hoạt động lập nhà nước riêng, đòi ly khai, tự trị, tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam.   

Địa bàn mà tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn như Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai....

Theo tài liệu của cơ quan Công an, năm 1989, Dương Văn Mình đã lừa bịp người dân bằng luận điệu mê tín, hoang đường như: “Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Jêsu đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có Tổ quốc riêng… Muốn đến để Dương Văn Mình cầu hồn cho khỏi ốm đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và những thứ của cải khác nộp cho Dương Văn Mình…”.


 

Dương Văn Mình đã lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nộp tiền, của cải vào quỹ Vàng Chứ. Nhiều hộ dân đã bán lúa, ngô, trâu bò, lấy tiền nộp cho Dương Văn Mình. Những cốt cán trong tổ chức này đã dùng số tiền người dân đóng góp để chia chác, chi tiêu cá nhân. Do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn và sự cưỡng chế của số đối tượng cốt cán, đồng bào Mông đã tin theo các luận điệu lừa bịp. Nhiều bà con bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn khiến cuộc sống đã khó khăn càng thêm khó khăn.

Việc Dương Văn Mình và đồng bọn quy định phải có “nhà nhỏ” để cất giữ các “biểu tượng tâm linh” khi sử dụng trong đám tang; trong “nhà nhỏ” cất giữ các con vật bằng gỗ như con cóc, con ve, con én, cây thánh giá. Đây là những thứ do Dương Văn Mình và đồng bọn nghĩ ra, không bắt nguồn từ phong tục tập quán truyền thống của người Mông. Người Mông từ trước đến nay không có “nhà nhỏ” để chứa con ve, con cóc, chữ thập.... Thực tế, những người Mông theo phong tục truyền thống thờ cúng tổ tiên hoặc những người Mông theo Tin lành không sử dụng những thứ này để cúng cho người chết, mà chỉ có người tin theo Dương Văn Mình mới dùng. Việc Dương Văn Mình tự nghĩ ra “nhà nhỏ” và sử dụng các con vật để làm ma cho người chết là nhảm nhí, mê tín dị đoan, không đúng với quy định của Nhà nước.

Khi cơ quan chức năng dỡ bỏ "nhà đòn", "nhà nhỏ" do vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng thì một số phần tử xấu kích động, xuyên tạc để chống phá. Một số trang mạng rêu rao chính quyền đàn áp người Mông theo đạo và còn cao giọng "ca ngợi" Dương Văn Mình khai trí người Mông, đem lại văn hóa, văn minh cho người Mông.  

Cây thập giá là biểu tượng của Ki Tô Giáo, Dương Văn Mình đã cóp nhặt theo các nghi lễ của các tôn giáo để quy định thành nghi thức tang lễ của người Mông, tự cho là mới. Trong khi đó, các nghi thức tang lễ đã được Nhà nước quy định trong thể lệ từ năm 1975.

Một số người nói, Dương Văn Mình có công giúp người Mông bỏ được ma, theo đời sống mới. Thực tế, Dương Văn Mình và một số người đã lừa dối bà con, làm cho bà con ngộ nhận. Dương Văn Mình bảo bà con bỏ bàn thờ tổ tiên, coi tổ tiên là ma, trái với đạo đức truyền thống của các dân tộc, không chỉ riêng với dân tộc Mông. Ngay những người Mông theo phong tục truyền thống thờ tổ tiên và những người Mông theo đạo Tin lành đều khẳng định không phải theo Dương Văn Mình mới bỏ được ma (không phải cúng nhiều trâu, bỏ tục lệ người chết để 9 ngày, 9 đêm mới đưa đi chôn...) mà theo đạo Tin lành hoặc thực hiện theo hương ước, quy ước của thôn, bản thì vẫn bỏ được những hủ tục lạc hậu trong việc tang ma. Đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước đã ban hành từ rất lâu. Như vậy, đây chỉ là lời lẽ hoang đường, mê tín của Dương Văn Mình và đồng bọn để lừa dối người Mông.

Việc bỏ hủ tục ma chay, cưới xin nặng nề, thực hiện theo nếp sống mới là không sai, nhưng việc Dương Văn Mình hướng dẫn bà con bằng những hình thức mê tín là sai, trái với phong tục truyền thống của dân tộc, trái với quy định của Nhà nước về việc ma chay, cưới xin.

Năm 2013, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản số 478/TGCP-TGK thông báo cho chính quyền các địa phương nêu rõ: Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là tổ chức có nội dung, hình thức hoạt động trái pháp luật, không phải là một tín ngưỡng, do vậy không được đăng ký sinh hoạt tôn giáo và không cho đăng ký sinh hoạt dưới bất kỳ hình thức nào; đây là tổ chức xâm phạm đến tài sản, vật chất, thời gian lao động của nhân dân và phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc, gây mất đoàn kết dân tộc.

Ngày 07/6/2013, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, nêu rõ: Tổ chức Dương Văn Mình không đủ điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Do đó, tổ chức này không được công nhận là tổ chức tôn giáo hợp pháp. Đối chiếu với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (2016) thì tổ chức Dương Văn Mình cũng không phải là một tôn giáo, vì không có giáo lý, giáo luật; không có hiến chương, điều lệ, tôn chỉ, đường hướng hành đạo, chưa hình thành chức sắc, chức việc; không có cơ sở thờ tự, cơ sở tu hành và đào tạo những người hoạt động tôn giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét