Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022

Những luận điệu phi lý của tà đạo Dương Văn Mình

 

Tà đạo Dương Văn Mình đã tồn tại 33 năm, núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo nhằm tập hợp lực lượng, tuyên truyền tư tưởng ly khai, lập 'Nhà nước riêng của người Mông' do Dương Văn Mình làm 'vua', gây ra nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an ninh quốc gia. 


 

Dương Văn Mình (SN 1961-2021) còn có tên gọi khác là Dương Súng Mình, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, đối tượng di cư đến thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Năm 1989, sau khi nghe đài "Nguồn sống" tuyên truyền về đạo "Vàng chứ", Dương Văn Mình "phán" rằng, chúa Giê-Su nhập vào y và tự xưng là vua Giàng Súng Mình, là chúa, là cha của người Mông. Bước đầu, Dương Văn Mình tuyên truyền cho người trong gia đình, những người thân tín để tạo lòng tin. Sau đó, đối tượng tuyên truyền cho nhiều người rằng "Năm 2000, trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết; ai theo Dương Văn Mình sẽ được Chúa Giê-Su đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có tổ chức riêng…".

Vào thời điểm đó, đồng bào người Mông đời sống khó khăn, nhiều hủ tục, đặc biệt trong việc tổ chức tang lễ, cưới hỏi. Vì thế, khi nghe những luận điệu tuyên truyền của Dương Văn Mình rằng muốn khỏi ốm đau, muốn phát triển kinh tế thì phải nộp tiền, của cải để làm lễ và lập ra "Quỹ Vàng Chứ", những người Mông thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai vì nhẹ dạ, cả tin đã bán lúa, ngô, trâu, bò đem tiền nộp cho Dương Văn Mình.

Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo tuyên truyền, tập hợp quần chúng; lôi kéo đồng bào dân tộc Mông, khuếch trương tên tuổi, âm mưu ly khai, tự trị, thành lập "Nhà nước của người Mông" do Dương Văn Mình làm "thủ lĩnh". Với các hành vi trên, năm 1990, Dương Văn Mình từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tuyên (cũ) xử phạt 5 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân".

Bên cạnh đó, Dương Văn Mình còn có những việc làm sai trái với phong tục, tập quán truyền thống của người Mông. Với những luận điệu mê tín dị đoan, đối tượng và số cốt cán đã tuyên truyền, vận động người Mông bỏ bàn thờ tổ tiên, đóng góp tiền, tham gia cái gọi là "đạo Dương Văn Mình". Trong giai đoạn từ tháng 9/2007 đến tháng 4/2013, số đối tượng cầm đầu, cốt cán trong tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình thường xuyên tuyên truyền người dân, kích động ly khai, tự trị, như: "Người Mông theo Dương Văn Mình để có "Nhà nước" riêng, được sung sướng, ai không theo hoặc không theo đến cùng khi "tổ chức" thành công, có "Nhà nước riêng" sẽ không được hưởng lợi; Dương Văn Mình sẽ làm "vua", làm "Tổng thống của người Mông", "năm 2013, 2014, 2015, người Mông sẽ có người lãnh đạo, có Nhà nước riêng của người Mông"…; "Theo Dương Văn Mình sau này sẽ có thiên đường ở trần gian…".

Nhưng thực tế đã chứng minh, các luận điệu tuyên truyền của Dương Văn Mình chỉ mang tính lừa đảo, bịp bợm và phản khoa học với mục đích lừa tiền của người dân. Dương Văn Mình từng tuyên truyền rằng "năm 2000 trái đất sẽ nổ tung" nhưng đến nay trái đất vẫn tồn tại. Đối tượng cho rằng "người chết sẽ sống lại", nhưng vào 11/12/2021, sau một thời gian dài chữa trị bệnh tật, chính Dương Văn Mình cũng qua đời do không thoát khỏi quy luật "sinh, lão, bệnh, tử".

Dương Văn Tu (SN 1967), trú xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, em họ của Dương Văn Mình chia sẻ: "Trước đây, tôi không biết theo tổ chức này là hoạt động trái pháp luật. Sau khi được phân tích, tôi đã hiểu ra. Đến nay, tôi đã không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình nữa" -  Tham gia tổ chức bất hợp pháp từ năm 1989, Tu từng viết đơn khiếu kiện tập thể, đề nghị chính quyền công nhận "tín ngưỡng" bỏ ma; ký tên bản quy ước an ninh tại khu vực Ngòi Sen đề nghị chính quyền trả ghế mây, bệ thờ chính quyền thu năm 2000; tham gia khiếu kiện tại Hà Nội… Tu còn chủ trì hoạt động cầu nguyện vào 7-8h ngày chủ nhật tại nhà, với khoảng 20-30 người tham gia; hai lần viết báo cáo gửi cho Hoàng Văn Hàu, đối tượng trong tổ chức bất hợp pháp về các hoạt động múa, hát văn nghệ, cầu nguyện. Tu giữ vai trò "già làng" trong tổ chức nhằm kiểm tra, nhận xét, hướng dẫn những người tham gia thực hiện các nghi lễ, múa hát…

Như vậy, có thể thấy, sự thật về bản chất của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình hoàn toàn trái ngược với những luận điệu mà Dương Văn Mình và số đối tượng cốt cán từng rao giảng. Chính những đối tượng cốt cán như Dương Văn Tu cũng đã nhận ra bản chất thật sự và cam kết không theo tổ chức bất hợp pháp này nữa...

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét