Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Vụ Bob Kerrey, Chính phủ Mỹ luôn mắc sai lầm?


Vụ Bob Kerrey, Chính phủ Mỹ luôn mắc sai lầm?


Kể từ ngày ông cựu TT. Bill Clinton – người từng tham gia phong trào phản chiến khi còn là sinh viên, tuyên bố bỏ cấm vận Việt Nam, hai nước bắt đầu lập lại quan hệ, từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, nhiều CCB Mỹ “âm thầm” trở lại Việt Nam thăm nơi họ từng bị đẩy đến giết người ngoài ý muốn, nói những lời ăn năn, xin lỗi các nạn nhân nơi họ đã có nợ máu. Việc một CCB Mỹ trân trọng và gìn giữ, rồi trao lại nhật ký cho thân nhân liệt sỹ Đặng Thùy Trâm hay Di tích thảm sát Sơn Mỹ ghi dấu tay của những CCB Mỹ trở lại xây công viên Hòa Bình, dựng lại trường học Mỹ Lai như các ông Mike Boeh, ông Thompson, ông Joe Sciacca … Những CCB này âm thầm làm những việc như để “giải thoát” họ khỏi quá khứ tang thương. Dù họ có đóng góp gì hay không thì không một dân Việt nào trách cứ, hận thù hay lên án họ bởi vì họ cũng như hàng triệu CCB Việt Nam đều là một phần đau thương của lịch sử .
Vụ việc của ông Bob Kerrey đã chỉ huy vụ thảm sát đẫm máu 21 người vô tội hầu hết là các cụ già, trẻ em và cả phụ nữ đang mang thai tại Thạnh Phong đêm 25/2/1969 cũng vậy, báo đài có thể nói về sự kiện đó, dư luận Mỹ lên án điều đó, nhưng hầu như chẳng ai để ý cho đến khi chính giới trí thức Mỹ nêu ra vấn đề  “lịch sử” của Bob Kerrey trong việc cân nhắc người làm đại diện cho Đạ học Fulbright ở Việt Nam. Lúc đó một tờ báo điện tử Zing đưa tin và dư luận bắt đầu để ý đến Bob Kerrey.
Trường hợp Bob Kerrey không được như những CCB khác, bởi có lẽ những việc ông làm “âm thầm” và chỉ liên quan đến dự án Đại học Fulbright nên dân Việt không thực sự có nhiều “ngưỡng mộ” đối vói cá nhân ông.
Trở lại lịch sử, khi thực hiện xong vụ thảm sát về Mỹ, ông làm báo cáo dối trá tuyên bố đã diệt được 21 Việt Công, đốt cháy căn cứ của họ và thu nhiều vũ khí, ông được Tổng thống Nixon tuyên dương là Anh hùng và trao tặng huân chương Ngôi Sao Đồng (Bronze Star)- Huân chương cao quý nhất của nước Mỹ dành cho những người có hành động anh hùng, đóng góp không nhỏ vào việc giúp ông  trở thành TNS Mỹ và hai lần ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho đảng Dân chủ… Tận đến năm 2001 Kerrey bị đồng đội vạch mặt là chính ông Kerrey đã tự tay cắt cổ một cụ già ( sau này được biết là cụ Bùi Văn Vát) trước binh lính của mình để làm gương (lời tố cáo của bạn Kerrey, ông Mr. Gerhard Klann)… Dư luận cho rằng, ông đã nhận lỗi sau đó và có nhiều đóng góp trong việc vận động xây dựng trường ĐH Fulbright ở Việt Nam như để chuộc lại lỗi lầm. Song như bà Tôn Nữ Thị Ninh nói, không lẽ nước Mỹ không thể tìm được ai khác ngoài Bob Kerrey điều hành trường Đại học này?
'Một tên Tổng Thống khát máu gắn Huân chương Bronze Star "cao quý" cho tên Sát nhân Bob Kerrey sau khi hắn thực hiện giết 21 người ở Thạnh Phong.''Tên chỉ huy đội Biệt kích biển SEAL thảm sát 21 người dân Thạnh Phong'
Chính giới tri thức và CCB Mỹ phản đối mạnh mẽ nhất quyết định này. GS. Mark Ashwill nói: “15 năm trước, Kerrey đã thú nhận rằng ông ấy cùng nhóm [đặc nhiệm SEAL] đã thảm sát dân thường vào năm 1969. Giờ đây, ông ấy nên giữ lại chút thể diện bằng cách từ chức ngay lập tức“. “Chắc chắn Fulbright có thể tìm được lãnh đạo tốt hơn những người như Bob Kerrey, một biểu tượng của quá khứ đen tối“. Ông Chuck Searcy, cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, đã dành gần 20 năm tham gia công tác rà phá bom mìn và loại bỏ di sản chiến tranh ở Việt Nam, nói rằng ông quá phiền muộn trước việc bổ nhiệm Bob Kerrey.
Hẳn người Việt ai cũng sẽ lưỡng lự trong việc có nên giao phó con mình cho người dạy dỗ lại từng là kẻ tàn sát đồng bào mình ? Hẳn mỗi khi Bob Kerrey xuất hiện trên truyền thông truyền tải những giá trj nhân văn và quảng cáo về môi trường giáo dục Fulright mà không khiến người xem thắc mắc: liệu lương tâm của ông có còn tự vấn hay những lời ông ấy nói có thực sự đáng tin? Liệu chính sinh viên của Chủ tịch Bob Kerrey không xì xào hay xuất hiện những ý nghĩ mường tượng về vụ thảm sát Thanh Phong mỗi khi nghe ông giao giảng trên bục ?
Nếu thật sự Bob Kerrey không vụ lợi, đang hối hận về quá khứ hay nước Mỹ không muốn làm “phép thử” khiêu khích lương tri người Việt thì không nên khoét vào vết thương lịch sử đã nên da non khiến nó lại tiếp tục rỉ máu, để người Việt không còn lưu giữ những “băn khoăn”: họ muốn trả thù hơn là hàn gắn và được tha thứ, bởi vì họ tự cho là họ đang ở “thế thượng phong” !?!
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét