Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Bàn về Phóng sự về thảm họa biển miền Trung của Đài Loan


Bàn về Phóng sự về thảm họa biển miền Trung của Đài Loan
Phóng sự thảm họa cá chết Việt Nam rúng động Đài Loan - ảnh 3
Phốt lớn nhất của video thảm họa biển miền Trung phải kể đến đó là lắp ghép ảnh cá chết ở nhiều vùng trên thế giới để minh họa cho cá chết ở Việt Nam. Ngay từ đầu video chúng ta đã thấy ngay tấm ảnh cá chết ở hồ Michigan mà nhạc sĩ Tuấn Khanh đã sử dụng cho bài viết kêu gào về cá chết tại biển miền Trung. Sau khi Tuấn Khanh bị phát giác bởi cư dân mạng , ông này đã viết một chú thích ở dưới và lời bao biện rằng ông ta cố tình đăng sai ảnh để tìm ra ai là dư luận viên trong friendlist. Thật là lời dối trá lố bịch. Nhưng điều quan trọng là bức ảnh này được sử dụng ở không ít những mặt báo quốc tế. Nếu bạn search google mấy chữ “fish kill in Vietnam” sẽ ra ngay bức ảnh cá chết ở hồ Michigan. Báo chí nước ngoài không kiểm tra nguồn đầy đủ đã không ngần ngại đăng tải bức ảnh này.
Qua đó, ta có thể thấy rằng, Phóng sự của Đài truyền hình ở Đài Loan này không hề có cơ chế đối chiếu và kiểm tra sự thật, mà chỉ nhặt nhạnh các tư liệu trên mạng mà thôi. Qủa nhiên, càng xem video càng thấy sự vô trách nhiệm đài truyền hình này trong việc đưa tin. Sau bức ảnh cá chết giả mạo lấy từ facebook của nhạc sĩ Tuấn Khanh là một loạt hình ảnh về những cuộc biểu tình và những bài phỏng vấn các nhà đấu tranh dân chủ ở lề trái. Xem suốt 50 phút, người xem không thu lượm được bất cứ thông tin gì hữu ích.
Đáng chú ý là cư dân lề trái chống Cộng share video này rộng rãi rồi miệt thị truyền hình Việt Nam, cùng với sự nhập nhèm cho rằng đây là chương trình của Đài truyền hình Đài Loan. Trên thực tế, đây không phải là một kênh lớn và có uy tín ở Đài Loan, thậm chí mới có tư cách pháp nhân vào năm 1998, và đây không phải là “Đài truyền hình”, mà chỉ là một “kênh truyền hình”. Kênh truyền hình này chỉ phục vụ riêng cho các nhóm thiểu số và yếu thế, không phải là kênh truyền hình lớn như TTV hay CTV.Tóm lại, đây là chương trình phóng sự cắt dán về sự việc cá chết tại miền Trung Việt Nam, được sản xuất bởi những nhà sản xuất không chuyên nghiệp và không tôn trọng sự thật, đánh thuê cho một kênh truyền hình cấp thấp ở Đài Loan. Phóng sự này không có gì đáng để xem, chỉ những đám biểu tình thuê mới xem để tự sướng mà thôi.
Có chi tiết đáng quan tâm là ngay trước khi kênh truyền hình này đăng tải, nhóm Trịnh Hữu Long, Nguyễn Anh Tuấn (thành viên VOICE) đang PR nhiệt tình cho nó, giới thiệu trước về nội dung. Xem bộ phim dễ thấy “dấu ấn” các hoạt động của Nguyễn Anh Tuấn (đang trú ẩn trong một nhà thờ ở Hà Tĩnh) trong sắp xếp, điều hướng nội dung kịch bản. Nên nhớ, ở Đài Loan còn có nhóm Việt tân hoạt động rất mạnh của linh mục Hùng, từng dẫn dắt Trần Thị Nga tham gia vào Việt Tân. Việc VOICE và Việt Tân có ngầm vận động, cộng tác, cho ra sản phẩm này thì có thể hiểu được chất lượng của nó khó có thể tử tế hơn được.
Cái rõ ràng nhất là sau phóng sự này, phe dân chủ lề trái đẩy lại truyền thông về sự việc cá chết công kích chính quyền ta “không tốt với dân ta như Đài Loan” hay Mỹ để lại tiếp tục xuống đường biểu tình, để tiếp tục thu lợi từ việc mời gọi các nguồn quỹ nhằm gây chính biến ở Việt Nam.
GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét