Thứ Hai, 15 tháng 11, 2021

Điểm mặt những phi vụ “ăn bẩn” của nhóm “Báo sạch”

 

Dù đưa ra tôn chỉ hoạt động rất cao đẹp: “Độc lập với nguồn tin - Kiểm chứng thông tin - Trung lập với chính trị” với mục đích bảo vệ lẽ phải, nhưng trên thực tế, thông qua các trang mạng xã hội, đám lưu manh giả danh nhà báo đã lợi dụng những sự kiện nóng, được dư luận xã hội quan tâm để từ đó tung ra các nhận định, đánh giá phiến diện, sai trái, dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực. Mục đích duy nhất của chúng là trục lợi bất chính.



Liên quan đến riêng TP Cần Thơ, Trương Châu Hữu Danh đã đăng tải hàng chục tin, bài viết chứa nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, Quỹ đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ (CADIF), Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và một số cá nhân lãnh đạo thành phố; kêu gọi dư luận trên mạng cùng “hùa vào” theo hướng phiến diện, tiêu cực, theo ý đồ, động cơ chống phá, tư lợi, trục lợi của cá nhân.

Vào khoảng tháng 3/2020, Trương Châu Hữu Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới Thới Lai. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã livestream hình ảnh phản ứng tiêu cực của người dân, viết bài kèm hình ảnh minh họa đăng lên trang facebook “Trương Châu Hữu Danh”.

Các bài viết này có nội dung đả kích các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, công tác bố trí cán bộ tại địa phương, công tác thực thi pháp luật của cơ quan bảo vệ pháp luật cũng như bôi nhọ, xúc phạm đến cá nhân một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập 31 bài viết liên quan đến thành phố Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên facebook của Danh. Bị can Trương Châu Hữu Danh thừa nhận 31 bài viết phản ánh liên quan đến Cần Thơ là sai sự thật. Các bị can nói trên bị đề nghị truy tố theo Khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quá trình điều tra còn chứng minh được các thành viên nhóm “Báo Sạch” làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền khoảng 2,83 tỉ đồng. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì tiến hành khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tôn chỉ của nhóm “Báo sạch” được trưng ra là “vì mục đích bảo vệ lẽ phải”, nhưng đằng sau đó thực chất là nhằm biến hệ thống kênh “báo sạch” trở thành công cụ để kiếm tiền và nguồn thu nhập chính cho các thành viên. Hệ thống kênh thông tin “báo sạch” gồm Fanpage, Groups, Instagram, You Tube, Website (chuẩn bị đưa vào hoạt động) được xây dựng bài bản, thường xuyên, liên tục cập nhật, chia sẻ các thông tin nóng, nổi bật và quay phát trực tiếp tại các “điểm nóng” để tạo thương hiệu thông qua “Công ty TNHH TT Focus” do Nguyễn Thanh Nhã làm đại diện pháp luật để hợp thức hóa các hợp đồng truyền thông của nhóm. Được biết, thành viên trong nhóm “Báo Sạch” còn chủ động tìm kiếm “con mồi”, tìm kiếm sai phạm, sơ hở của doanh nghiệp để viết bài “khều”, “đếm tầng” để doanh nghiệp tìm đến chúng ký “hợp đồng truyền thông”, “hợp đồng tư vấn pháp luật”... rồi sử dụng hệ thống “báo sạch” gây áp lực với chính quyền các địa phương và bộ, ban, ngành để giải quyết, xử lý các vụ việc theo hướng có lợi cho đối tác.

 Trương Châu Hữu Danh, và đồng bọn băng nhóm Báo sạch chính là đại diện cho nhóm KOLs bẩn mà không ít lần các cơ quan báo chí nhắc tới. Nếu không trị đám này thì doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sẽ còn phải chật vật đối phó với truyền thông đen - mặt trái của truyền thông xã hội hiện nay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét