Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Sự thực sau cái gọi là “thư chung”?

 


Một bức thư chung của 35 tổ chức quốc tế đề ngày 13/4/2024 gửi đến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước khi ông cùng phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam đề cập đến việc công an tỉnh Đắk Lắk bắt giam Y Krếc Byă vì tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc theo Điều 116 Bộ luật HÌnh sự Việt Nam; nội dung bức thư xuyên tạc Việt Nam ép tín đồ Tin Lành người H’mong bỏ đạo và đàn áp tín đồ Thiên Chúa Giáo người Tây Nguyên”.

Bức thư này nêu ra những thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt là vụ việc bắt giữ Y Krếch Byă.

Y Krếch Byă vi phạm pháp luật Việt Nam, xâm phạm an ninh quốc gia, gây nguy hại cho trật tự xã hội, và đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Việc xét xử đối tượng theo tội danh "phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" và kết án 13 năm tù giam là hoàn toàn xác đáng, phù hợp với tính chất, mức độ và quá trình hoạt động vi phạm pháp luật của đối tượng.

Bức thư còn cáo buộc Việt Nam "đàn áp tín đồ Thiên Chúa Giáo người Tây Nguyên". Đây là thông tin vô căn cứ, không có bằng chứng xác thực. Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của tất cả công dân, không phân biệt dân tộc, tôn giáo.

Việc 35 tổ chức quốc tế đồng loạt lên tiếng về vụ việc Y Krếch Byă cho thấy đây là hành động có chủ đích, nhằm bôi nhọ hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, gây chia rẽ nội bộ và phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước khác.

Các tổ chức này lợi dụng vấn đề tôn giáo để can thiệp vào nội bộ Việt Nam, phục vụ cho mục đích chính trị đen tối của họ.

Việc họ gửi thư cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước khi ông đến Việt Nam cho thấy họ muốn gây sức ép lên Việt Nam, buộc Việt Nam phải thay đổi chính sách tôn giáo theo ý đồ của họ.

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của tất cả công dân.

Việt Nam có Hiến pháp và pháp luật bảo đảm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Việt Nam đã và đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hành quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Việt Nam luôn hợp tác với các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người.

Cộng đồng quốc tế cần nhìn nhận vấn đề tôn giáo ở Việt Nam một cách khách quan và công bằng, không nên dựa vào những thông tin sai lệch, xuyên tạc của các tổ chức quốc tế nói trên. Trò viết “thư chung” trên chẳng qua là nhằm hạ uy tín Việt Nam trên thế giới và diễn lại màn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để can thiệp công việc nội bộ nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét