Thứ Ba, 4 tháng 10, 2022

Số cầm đầu Tin Lành đấng Christ và nưu đồ vu cáo chính quyền nhân cái chết của một linh mục


Đổ lỗi cho người khác nhằm trốn tránh trách nhiệm thì gọi là “đổ thừa”, “đổ vạ”, “vu khống”. Cụm từ này thích hợp để nói về bản chất của tổ chức khủng bố Việt Tân, vì họ thường xuyên làm như vậy. Từ vụ án Nguyễn Văn Kiên giết hại linh mục Trần Ngọc Thanh (cha xứ tại nhà thờ Đăk Mốt, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) khi đang làm lễ vào ngày 29-1-2022, Việt Tân nhanh chóng lu loa thành “vụ trọng án nghiêm trọng, là âm mưu bách hại tôn giáo…” và đổ lỗi cho chính quyền.



Sau cái chết của linh mục Trần Ngọc Thanh, có rất nhiều bài viết nói về tình hình tôn giáo tại Tây Nguyên như “nấm mọc sau mưa”. Tất cả bài viết này được cắt ghép, chỉnh sửa từ Việt Tân qua RFA, BBC Tiếng Việt, Chân trời mới media… với những ngôn từ gây chia rẽ, kích động hận thù. Chúng xuyên tạc rằng: “Những năm qua ở Tây Nguyên, các hoạt động tôn giáo bị bách hại rất khủng khiếp, người theo Tin lành phải chạy sang Thái Lan tị nạn vì bị chính quyền đàn áp thô bạo. Phật giáo ở tu viện Bát Nhã, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng bị chính quyền đàn áp làm cho 400 tu sĩ phải chạy sang Thái Lan tị nạn chính trị và lập làng Mai. Ngay cả mấy tháng trước ở Kontum, một linh mục bị đâm trọng thương, nhiều tu sĩ nam, nữ bị chính quyền tấn công vô cớ như đâm xe, hay chọi đá. Ngay cả việc xây dựng một cái bếp của mấy nữ tu sĩ công giáo cũng bị sách nhiễu đủ điều, chính quyền hạnh họe là chưa đủ tiêu chuẩn…”. Vậy đâu là sự thật?

Trong suốt hơn 20 năm qua, cái gọi là “Tin lành Đề Ga đức mẹ hiện hình”, “Tin lành đấng Christ Việt Nam” đã làm được những gì cho đồng bào Tây Nguyên ngoài gieo rắc cho họ tư tưởng ly khai, tự trị về một “Nhà nước Đề Ga”. Lừa bịp, xúi giục hàng ngàn người xuất cảnh trái phép rồi bỏ mặc họ khốn khổ trong các trại tị nạn ở Thái Lan, Campuchia. Vậy, kẻ nào đã xúi bẩy làm cho cuộc sống của những người dân lương thiện phải khổ sở như thế? Cuối cùng thì chân tướng và mưu đồ của chúng cũng đã sớm được phơi bày. Hắn là Y Mút Mlô, sinh năm 1960 tại xã Sơn Giang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Đây là đối tượng tham gia hoạt động Fulro từ rất sớm. Năm 1986, Y Mút Mlô trốn sang Mỹ khi ở Việt Nam, Fulro bị truy quét ráo riết. Tại đây, với lịch sử tham gia Fulro, hắn được kết nạp vào tổ chức “Quỹ người thượng Đề Ga” do Ksor Kok cầm đầu. Đây là một tổ chức phản động Fulro lưu vong, hoạt động trên danh nghĩa đấu tranh bảo vệ những người bản xứ ở miền Trung, Tây Nguyên Việt Nam và thành lập “Nhà nước Đề Ga” độc lập. Dưới sự chỉ đạo của Ksor Kok, Y Mút Mlô và một số phần tử cốt cán, tổ chức này liên tục móc nối, chỉ đạo các đối tượng trong nước kích động đồng bào thực hiện các cuộc biểu tình bạo loạn vào năm 2001, 2004, gây rối an ninh trật tự vào năm 2008 ở một số tỉnh Tây Nguyên. Cuối năm 2009, Y Mút Mlô và một số đối tượng khác tách ra thành lập nhóm “Hỗ trợ người Thượng”. Mục đích của chúng không có gì mới ngoài thành lập một nhà nước riêng tại Tây Nguyên.

Sau khi thành lập nhóm “Hỗ trợ người thượng”, chúng đã dùng mọi thủ đoạn kêu gọi sự ủng hộ, vào cuộc của một số chính trị gia Mỹ, các tổ chức khác như: Đảng cấp tiến xuyên quốc gia; Tổ chức quốc gia và vùng lãnh thổ không hiện diện; Tổ chức ân xá quốc tế để nhận trợ giúp. Bằng cách xuyên tạc vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền của người Thượng ở Tây Nguyên, chúng tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các tổ chức này. Mặt khác, cũng bằng thủ đoạn đó, chúng đã xuyên tạc, kích động, tạo niềm tin và gây ảo tưởng cho số đối tượng cực đoan bên trong. Trong số những đồng bọn thân tín, Y Duen Bdăp là trợ thủ đắc lực nhất của Y Mút Mlô. Y Duen nằm trong số hơn 400 tên Fulro giao nộp vũ khí cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Campuchia, được sang Mỹ tị nạn cuối năm 1992. Đây là một tên với thủ đoạn ra tay hết sức thâm độc, không có tình người. Hắn nhẫn tâm lừa gạt và đẩy chính người thân ruột thịt của mình vào chỗ không còn đường sống. Không chỉ dùng thủ đoạn để moi tiền, một số người trong gia đình hắn phải trả giá bằng nhiều năm tù tội khi nghe theo Y Duen. Người cháu ruột của hắn là I Cu Bdăp phải chịu mức án 17 năm tù sau khi tích cực tham gia biểu tình bạo loạn vào năm 2004 do nghe theo cậu xúi giục.



Không chỉ riêng tổ chức “Nhóm hỗ trợ người thượng” của Y Mút Mlô mà các tổ chức Fulro lưu vong dưới vỏ bọc khác nhau như “Hội thánh Tin lành đấng Christ”, “Nhóm người thượng vì công lý”, “Tổ chức nhân quyền người thượng” hay “Hội người thượng Đề Ga”... Tuy khác nhau về phương hướng hoạt động nhưng tất cả đều nhắm tới mục đích cuối cùng là thành lập “Nhà nước Đề Ga” tự trị. Chính vì vậy, trong thời gian qua, vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Tây Nguyên luôn bị các thế lực thù địch lợi dụng, chống phá Việt Nam. Vụ án cha xứ Trần Ngọc Thanh bị giết hại chẳng qua là một cái cớ để chúng lợi dụng. Kẻ thủ ác đã bị bắt và sẽ phải chịu bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật. Những kẻ đứng đằng sau lu loa, xuyên tạc, biến chuyện mâu thuẫn cá nhân thành mâu thuẫn tôn giáo, dân tộc đã không đạt được mục đích như chúng mong đợi. Thật nực cười cho những ai lỡ dại tin vào sự “đổ thừa” đó của Việt Tân và một số tổ chức phản động lưu vong.

Bằng nhiều chính sách phù hợp của Đảng, Nhà nước, đồng bào các dân tộc thiểu số tại các tỉnh Tây Nguyên đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống kinh tế - xã hội ngày càng tiến bộ, khoảng cách giàu-nghèo được thu hẹp. Trong 20 năm trở lại đây, Chính phủ đã triển khai thực hiện 118 chính sách liên quan tới vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên cả nước. Riêng đối với các tỉnh Tây Nguyên, Đảng, Nhà nước ta đã có những chính sách ưu tiên đặc thù áp dụng riêng cho khu vực này. Thực tế cho thấy, các chính sách đã triển khai ngày càng có hiệu quả, từng bước làm cho diện mạo các tỉnh Tây Nguyên “thay da đổi thịt” từng ngày.

Trong rất nhiều các phương thức, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam, những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chia rẽ sự gắn kết bền chặt giữa nhân dân với chính quyền, làm rạn nứt khối đại đoàn kết dân tộc luôn được các thế lực thù địch sử dụng như một chiêu bài hữu hiệu để đạt được mục đích. Nhưng những âm mưu đen tối này rất khó nhận ra, đặc biệt khi nó “núp bóng” vỏ bọc tôn giáo. Việc sớm phát hiện những mưu đồ này không chỉ tạo ra thế trận an ninh vững chắc mà còn có ý nghĩa phòng ngừa, chủ động đấu tranh trước sự lôi kéo của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét