Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

Cảnh giác với chiêu trò lợi dụng vụ án Y Krec Bya để xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Tây Nguyên

 Từ thực tiễn đời sống xã hội cho thấy sinh hoạt tôn giáo hiện nay ở Việt Nam nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định pháp luật. Tôn giáo đã được Đảng, Nhà nước ta tạo mọi điều kiện hoạt động tốt nhất, thế nhưng thời gian gần đây, các đối tượng FULRO lưu vong vẫn không ngừng xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Tây Nguyên bằng những luận điệu hết sức lố bịch nhằm vu khống, chống phá, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Để thực hiện mưu đồ này, bọn chúng tìm cách tiếp xúc với những cá nhân, nhân vật bất mãn trong các tôn giáo để phỏng vấn, ghi hình… sau đó tung lên mạng với luận điệu vu khống: “Chính quyền vẫn hạn chế tôn giáo”, “Chính quyền áp đặt tôn giáo”… nhằm mục đích vu cáo chính quyền Việt Nam không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Lợi dụng Y Krec Byă bị kết án với tội danh phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, trang “Người Thượng vì công lý” đã đăng tải nhiều bài viết xoay quanh nội dung vu cáo “Chính quyền Đắk Lắk gia tăng đàn áp “Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên””. Chúng cho rằng, chính quyền một số địa phương của tỉnh Đắk Lắk tăng cường sách nhiễu và đàn áp các thành viên thuộc “Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”, buộc họ không được tụ tập cầu nguyện và phải rời bỏ nhóm tôn giáo này. Trang này rao giảng: “Khi hàng chục tín đồ đang tập trung tại nhà của bà H Ik Kbuôr, là vợ của “thầy truyền đạo” Y Krec Byă ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn vào ngày 15/11 thì Công an và cán bộ địa phương xông vào yêu cầu giải tán và lập biên bản về việc tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép. Đến ngày 17/11, Công an huyện Buôn Đôn đã triệu tập nhiều người tham gia “buổi sinh hoạt tôn giáo” tại nhà bà H Ik Kbuôr để “tra khảo” và “ép” ký cam kết không tái phạm…”.

Sau khi Y Krec Byă bị bắt, trang này đã liên tục “rêu rao” với những lời lẽ hết sức lố bịch như: “Chính phủ Việt Nam chấm dứt chính sách đàn áp tôn giáo đối với người Thượng. Như hôm nay, chính quyền đang giữ người không thông báo đối với thầy Y Cung Niê, Y Nuêr Buondap, Y Thinh Niê, Y Phúc Niê… hiện nay Công an đang giữ điều tra về vấn đề yêu cầu chính quyền hướng dẫn cách đăng ký sinh hoạt tôn giáo tại nhà, chính quyền gọi mời làm việc với nội dung hướng dẫn về việc sinh hoạt nhưng từ hôm qua chưa có thông tin hay thông báo gì về cho gia đình và đã giữ người tùy tiện…”. Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, đây chính là những đối tượng tham gia sinh hoạt tôn giáo trái phép, tập trung đông người, không xin phép cũng như chưa được cơ quan chức năng đồng ý, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Tuy nhiên, năm 2013 (chỉ một năm sau khi ra tù) Y Krếc Byă lại tiếp tục tham gia hoạt động cơ sở ngầm FULRO và bị cơ quan Công an phát hiện, đấu tranh, đưa ra kiểm điểm trước dân để tạo điều kiện cho Y Krếc Byă sửa chữa sai lầm. Thế nhưng, với bản chất của một tên FULRO ảo vọng quyền lực, cộng với việc bị các đối tượng FULRO lưu vong tại Mỹ, Thái Lan lôi kéo, xúi giục, Y Krếc Byă đã tham gia “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên - CHPC” do đối tượng A Ga lưu vong tại Mỹ cầm đầu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ do các đối tượng trong MSFJ, CHPC giao.

Nhóm “Người Thượng vì công lý” đã lợi dụng, đào tạo Y Krếc Byă bằng cách ghi nhận công lao và bố trí cho “ghế” Phó Giáo Hội Trưởng CHPC để hắn cam tâm có những việc làm sai trái, phản bội lại buôn làng. Bản thân Y Krếc Byă đã tổ chức cho các đối tượng tham gia CHPC tại nhà mình, tập hợp, gửi các “bản tường trình”, “báo cáo” về tình hình tôn giáo, nhân quyền cho bọn phản động bên ngoài để xuyên tạc, phản ánh sai lệch cho các tổ chức quốc tế nhằm gây sức ép, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.


Chúng lừa phỉnh, lôi kéo một số người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên vượt biên với hứa hẹn sẽ đưa đi Mỹ, Canada… để trục lợi nhưng lại lợi dụng việc này để vu cáo chính quyền để xảy ra tình trạng mua bán người. Tuy nhiên, khôi hài ở chỗ, trước những bằng chứng đanh thép, không thể chối cãi như vậy, nhưng nhóm “Người Thượng vì công lý” vẫn cứ rêu rao, khóc lóc kể lể trên mạng xã hội vu cáo rằng Việt Nam đàn áp dân tộc, đàn áp tôn giáo.

Có lẽ, đồng bào máu mủ trong mắt Y Quynh Bdăp, Y Phic Hdok và nhóm MSFJ chỉ là công cụ để chúng trục lợi, là thứ mà chúng sẵn sàng vứt bỏ, chối từ chỉ để nhận được những đồng USD “tài trợ” cũng như lời hứa mờ mịt về “một tương lai hạnh phúc” nơi trời Mỹ.


Sau khi bị kết án tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” và “Hủy hoại tài sản”, đồng thời đưa ra kiểm điểm trước dân làng, những tưởng cả hai sẽ chăm chỉ làm ăn nhưng Y Phic Hdok và Y Quynh Bdăp vẫn ảo tưởng, không từ bỏ tư tưởng cực đoan, phản động. Tháng 8/2018, do sợ bị bắt vì những hành vi sai trái của mình nên Y Quynh Bdăp đã vượt biên sang Thái Lan rồi tiếp tục đưa vợ con vượt biên.

ăm 2019, Y Phic Hdok cũng vượt biên sang Thái Lan, tiếp tục chống phá, tìm kiếm sự giúp đỡ của các thế lực thù địch và FULRO lưu vong. Tại Thái Lan, chúng được các tổ chức phản động như “Ủy ban cứu người vượt biển - BPSOS” và các tổ chức FULRO lưu vong (MHRO, MRO…), tổ chức phản động đội lốt tôn giáo “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên - CHPC” hậu thuẫn nên đã tạo lập nhiều trang Facebook xuyên tạc tình hình trong nước, tự cho mình là “đấu tranh công lý”.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, thời gian qua, 2 bị can Aga và Y Krếc Byă cùng một số đối tượng khác đã có hành vi chỉ đạo tiến hành những âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết; tổ chức hàng trăm buổi hội họp tập huấn trực tuyến để chỉ đạo thu thập các thông tin, tài liệu xuyên tạc, gây chia rẽ giữa người dân với chính quyền và lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau. Một số đối tượng còn có hành vi trực tiếp lôi kéo phát triển mạng lưới cơ sở theo chỉ đạo của FULRO lưu vong để hoạt động trái phép.

Y Krếc Byă là đối tượng từng bị xử phạt 8 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Năm 2013 (chỉ một năm sau khi ra tù), Y Krếc Byă lại tiếp tục tham gia hoạt động cơ sở ngầm FULRO và bị cơ quan Công an phát hiện, đấu tranh.

Với bản chất của một tên FULRO ảo vọng quyền lực, cộng với việc bị các đối tượng FULRO lưu vong tại Mỹ, Thái Lan lôi kéo, xúi giục, Y Krếc Byă đã tham gia “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên - CHPC”, tích cực thực hiện các nhiệm vụ do các đối tượng trong MSFJ, CHPC giao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét