Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2023

Đóng góp của Việt Nam tại kỳ họp thứ 54 Hội đồng nhân quyền LHQ

 


Việt Nam là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (HĐNQ LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025, được bầu với số phiếu cao nhất trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vai trò này, sau lần đầu tiên vào năm 2014-2016. Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Việt Nam đã thể hiện sự nỗ lực và trách nhiệm trong việc đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐNQ LHQ, đặc biệt là tại kỳ họp lần thứ 54, diễn ra từ ngày 13/9 đến 13/10/2023 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tại kỳ họp này, HĐNQ LHQ đã thông qua 37 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về các vấn đề như biện pháp cưỡng chế đơn phương, bình đẳng giới, quyền của người bản địa, thanh niên, trẻ em, người di cư, người khuyết tật, quyền phát triển, quyền con người và môi trường, quyền con người và chuyển đổi số, quyền con người và bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền con người và chính sách thuốc phiện, quyền con người và tiêm chủng. HĐNQ LHQ cũng đã tiến hành nhiều phiên thảo luận chuyên đề, đối thoại với các cơ quan quyền con người của LHQ, các thủ tục đặc biệt, các cơ chế nhân quyền, cũng như các báo cáo rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của các quốc gia.

Việt Nam đã tham gia hoạt động của HĐNQ LHQ một cách tích cực và chủ động, phản ánh quan điểm và chia sẻ kinh nghiệm của mình về các vấn đề liên quan đến quyền con người, đồng thời thúc đẩy hợp tác và đối thoại xây dựng trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã chủ trì hoặc đồng bảo trợ nhiều sáng kiến và nghị quyết của HĐNQ LHQ, trong đó có những sáng kiến mới và độc đáo, như:

- Việt Nam đã chủ trì xây dựng và trình bày phát biểu chung về thúc đẩy quyền con người được tiêm chủng, được ước tính có hơn 90 quốc gia ủng hộ. Phát biểu chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với việc bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền sống sót, quyền sức khỏe, quyền phát triển và quyền tham gia. Phát biểu chung cũng kêu gọi các quốc gia và các bên liên quan tăng cường hợp tác và chia sẻ công bằng vaccine và các vật tư y tế, đặc biệt là với các nước đang phát triển và các nhóm dễ bị tổn thương.

- Việt Nam đã cùng Ấn Độ đồng bảo trợ và tổ chức tọa đàm quốc tế về “75 năm Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và 30 năm Chương trình hành động Vienna: Triển khai quyền phát triển nhằm bảo đảm quyền con người và Chương trình nghị sự 2030”. Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu từ các quốc gia, cơ quan LHQ, các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự. Các bên đã trao đổi về những tiến bộ và thách thức trong việc thực hiện quyền phát triển, một trong những quyền con người căn bản, cũng như những giải pháp để thúc đẩy quyền này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

- Việt Nam đã đồng bảo trợ nhiều nghị quyết của HĐNQ LHQ, trong đó có nghị quyết về quyền con người và môi trường, nghị quyết về quyền con người và chuyển đổi số, nghị quyết về quyền con người và chính sách thuốc phiện, nghị quyết về quyền con người và tiêm chủng. Việt Nam cũng đã tham gia vào các phát biểu chung của ASEAN về các chủ đề như quyền con người và biến đổi khí hậu, quyền con người và bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền con người và bảo vệ trẻ em.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã thực hiện nghiêm túc các cam kết và nghĩa vụ quốc tế về quyền con người, đặc biệt là việc tham gia UPR lần thứ ba vào tháng 1 năm 2024. Việt Nam đã trình bày báo cáo quốc gia về tình hình quyền con người trong nước, nhận được nhiều lời khen ngợi và gợi ý từ các quốc gia khác. Việt Nam đã chấp nhận 241 trong tổng số 291 khuyến nghị của UPR, thể hiện sự cởi mở, hợp tác và cam kết cải thiện quyền con người trong nước.

Việc đảm nhiệm cương vị thành viên HĐNQ LHQ không chỉ là một vinh dự mà còn là một trách nhiệm lớn đối với Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐNQ LHQ, đồng thời thực hiện hiệu quả các cam kết và nghĩa vụ quốc tế về quyền con người, góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét