Ngày 6/6/2023, Tòa án tỉnh Đăk Lăk tuyên phạt bị cáo Đặng
Đăng Phước 8 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin,
tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Liền sau đó,
RFA lên sóng đưa tin, dẫn lời của vợ bị cáo, luật sư, cùng với một nhân vật được
cho là “đại diện quốc tế” về cái gọi là quyền con người ở khu vực châu Á (hiện
sống tại Mỹ). Những ý kiến trên đòi “kháng cáo”, đòi “lên án” nhà nước Việt Nam
“đàn áp quyền con người”, bênh vực, ngợi ca “thầy giáo Phước có tinh thần đấu
tranh vì tự do, dân chủ, vì quyền con người”. Đáng lưu ý là ý kiến của nhân vật
thuộc tổ chức “bảo vệ quyền con người” có nội dung xuyên tạc cuộc đấu tranh
phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam, trực tiếp là nhắm vào vai trò của Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng. Rồi RFA còn đưa hình ảnh Đặng Đăng Phước vừa đàn vừa hát
bài “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ”, kèm theo lời bình có tư tưởng chống cộng.
Cùng a dua với RFA là một số trang mạng xã hội mang tính bồi mép, giật các
trang tít sặc mùi chống chế độ chính trị ở Việt Nam. Chẳng hạn: BBCnew tiếng Việt
qui chụp “Ủng hộ dân chủ, đa đảng, thầy giáo dạy nhạc Đặng Đăng Phước bị phạt 8
năm tù”; VOA tiếng Việt chĩa mũi dùi “Việt Nam tuyên phạt thầy giáo chống tham
nhũng Đặng Đăng Phước 8 năm tù”; NgươiViet lại buông lời khóc mướn “Thầy giáo
chống độc tài Đặng Đăng Phước bị 8 năm tù”…; đấy là bản “hòa ca nhảm nhí” của bầy
nhặng xanh trên bãi rác chính trị, cũng là thói xấu mà xưa nay các trang mạng
xã hội đen luôn gào lên sau mỗi vụ việc liên quan tới pháp luật xử lý những kẻ
nhân danh “đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền” để hoạt động chống phá nhà nước Việt
Nam.
Về bài hát “gánh xiếc to trên quê hương nhỏ”, là do Tuấn
Khanh soạn ra, đây là một gã lưu manh chính trị mượn âm nhạc để tuyên truyền chống
cộng từ lâu. Bài này lời không nhiều, không trực diện có ngôn từ hô hào chống cộng
điên cuồng, song lại chứa chất hàm ý bêu riếu chế độ chính trị ở Việt Nam. Có
thể nêu một vài ẩn ý thâm sâu của bài hát trên, như: “Gánh xiếc to trên quê
hương cháy đỏ” là lời đay nghiến hận thù chế độ; “Tự do đâu chỉ có cơm no” là
hàm ý cần phải “vùng lên đòi quyền con người, chứ không thỏa mãn với cơm no áo ấm”;
“sao lại mang trò hề chặn lối về, gieo rắc u mê” đây là sự xuyên tạc về công
tác tuyên truyền của Đảng. Trong các video do Tuấn Khanh dàn dựng còn cắt dán
những hình ảnh thê lương, những trẻ em, bà già vạ vật đầu hè xó chợ, phố xá,
thôn quê điêu tàn. Nhạc nền của bài hát này chẳng khác nào đám hiếu. Chưa kể vần
điệu của bài hát này phảng phất sự não nề, ê chề, biến tiếng vỗ tay, tiếng cười
thành tiếng khóc kêu than, xỏ xiên biến các phong trào yêu nước thành sự giả dối,
nham hiểm hơn là vu cáo đảng, nhà nước làm tiêu vong giấc mộng tương lai dân tộc.
Nếu đem so sánh bài này với những bài hát tiền chiến thì âm hưởng não nề chẳng
thấm vào đâu, nhưng so với những bài trong nhân văn giai phẩm thì có điều gì đó
tương đồng, coi sự cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam như là “một thảm họa”,
coi chế độ XHCN như “trò hề chính trị”. Chứng tỏ, tư tưởng chống cộng không chỉ
được cài cắm trong các bài diễn thuyết chính trị mà còn được lẩn khuất, len lỏi
trong văn học, âm nhạc, hội họa, phim ảnh, sân khấu, trở thành một mặt trận
không tiếng súng, nhưng hiểm họa “diễn biến hòa bình” lại rất thâm sâu. Đất nước
Việt Nam đã thống nhất gần nửa thế kỷ, thế nhưng, những luồng tư tưởng chống cộng,
chia rẽ dân tộc vẫn chưa phải là đã hết, ngược lại còn có lúc, có kẻ mang dòng
máu chống cộng lợi dụng chủ trương hòa hợp dân tộc để ngóc đầu dậy theo đóm ăn
tàn chống phá chế độ. Tâm hồn chống cộng bị nhuốm đen thông qua các sản phẩm
văn hóa độc hại từ trước ngày 30/4/1975 vẫn cố thoi thóp, thậm chí tham vọng “lật
lại lịch sử”. Cho dù đất nước có nhiều đổi thay kể từ ngày có Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo, nhưng những luồng tư tưởng chống cộng vẫn coi đó là “sự chết chóc
đối với tự do, dân chủ, nhân quyền”. Đồng bào ta đã từng bị nhiều kẻ thù ngoại
xâm đem bánh vẽ chính trị ra để dụ dỗ, nào là “khai hóa văn minh”, nào là “đồng
chủng, đồng văn”, nào là “bảo vệ thế giới tự do”…, nhưng rốt cuộc những trò lừa
phỉnh ấy đâu có bịt được đường đi của lịch sử dân tộc. Đồng bào Việt Nam yêu nước
đã tự mình đem máu xương giành lấy độc lập, tự do, đâu phải trông đợi ai ban
ơn. “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ” mà Đặng Đăng Phước tự tay đánh đàn và hát
là muốn bắn phá vào chế độ chính trị ở Việt Nam. Đây không còn là sai lầm do nhận
thức nông cạn của đứa trẻ mới lớn, mà là sai lầm do sự nung nấu tư tưởng chống
cộng. Đặng Nguyên Phước sinh ra vào thời điểm lịch sử mà ở miền Nam đang nổ ra
phong trào phá ấp chiến lược của Mỹ – Ngụy, đi đầu là đồng bào Ấp Bắc. Bấy giờ,
Mỹ – Ngụy muốn dùng dây thép gai với họng súng để chia tách lòng dân với cách mạng.
Nhưng, tinh thần, khí phách phá cường quyền của đồng bào miền Nam đã chiến thắng.
Đặng Đăng Phước khi lớn lên, ắt là có những trải nghiệm lịch sử, ít nhiều cảm
nhận được sự hy sinh, mất mát của đồng bào yêu nước. Nhưng có lẽ điều mà Phước
không nhận thức được, đó là hạnh phúc của người dân được sinh ra trong một dân
tộc giàu lòng yêu nước, khát vọng tự chủ, không cam chịu ách đô hộ của kẻ ngoại
xâm. Mô hình dân chủ tư bản phương Tây không bao giờ là chiếc áo nhiệm màu cho
nền dân chủ của Việt Nam. Phong trào yêu nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng
cách nay 75 năm là một sáng tạo lịch sử, từ bấy đến nay có biết bao tấm gương yêu
nước sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đã từng có biết bao văn nghệ sĩ lấy
cảm hứng lịch sử trong thời đại dân tộc Việt Nam đấu tranh cho chân lý vĩnh hằng
“Không có gì quí hơn độc lập, tự do” để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật giàu
chất sử thi. Có thể nêu ví dụ trường hợp điển hình là Trịnh Công Sơn, người nhạc
sĩ này vốn sinh ra và trưởng thành trong môi trường đất nước sục sôi máu lửa
chiến tranh, ông không đi theo cộng sản, cũng không đi theo phía bên kia chiến
tuyến cộng sản, nhưng ông vẫn có được kho báu âm nhạc giàu tính nhân văn,
chính ông là người đã lên sóng đài phát thanh và hát lên ca khúc “Nối vòng tay
lớn” ngay trong buổi trưa ngày 30/4/1975. Lẽ ra, một thầy giáo dạy âm nhạc như
Phước phải tìm cảm hứng trong chất sử thi âm nhạc cách mạng và cảm hứng từ thực
tế đời sống xã hội gần 40 năm đổi mới, từ đó gửi gắm cho thế hệ trẻ một luồng
sinh khí mới, tươi tắn, đằm thắm, hào khí, khơi gợi khát vọng dựng xây, bảo vệ
quê hương, đất nước. Tất nhiên, không ai ngăn cấm hoặc bưng bít những bài hát
có lời ca, âm hưởng phản ánh một góc phiền muộn thế thời, bởi vì thế gian này
luôn tồn tại 2 mảng trắng đen, quá trình đi lên của lịch sử là đẩy lùi thế lực
hắc ám, tạo lập xã hội văn minh. Về phương diện này, các tác phẩm của Lưu Quang
Vũ vẫn sống động trong lòng người đương đại. Chưa kể, dòng nhạc tiền chiến từng
một thời bị cấm đoán, nay đã được tái xuất trong đời sống âm nhạc tại Việt Nam.
Vậy ai bảo là Việt Nam chỉ có “nhà tù và nghĩa địa” đối với “tự do, dân chủ”.
Buồn thay cho Đặng Đăng Phước, rồi đây còn nhiều tổ chức phi
chính phủ núp bóng “bảo vệ tự do ngôn luận” lên tiếng bênh vực cho Phước. Phước
cũng sẽ có kháng án (như lời của vợ Phước nói), nhưng dù sao bản án mà Tòa
tuyên phạt đối với Phước không đơn thuần là tiếng nói pháp lý mà quan trọng là
tiếng chuông cảnh tỉnh nhân tâm. Trong nhà giam, Phước sẽ có thời gian mà chất
vấn lương tâm đối với đất nước, đối với quê hương. Nếu biết ăn năn hối cải,
không ôm đàn ca lời chống cộng thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của nhà nước. Chớ
có nghe hoặc liên thủ với bọn buôn mép chính trị ở ngoài kia. Đời sống chính trị
của một đất nước có chủ quyền không phải thứ có thể đem ra giễu cợt. Xưa có
nhân vật Hàn Thuyên làm văn đuổi được cá sấu. Nay có loại người dùng văn đàn để
mời mọc đàn cá sấu chính trị về ăn thịt đồng bào mình. Chớ có làm thế, phải tội
với lịch sử. Những kẻ như Tuấn, Phước không biết rằng bản thân mình đang tham
gia vào gánh xiếc chính trị mang danh “đấu tranh vì quyền con người” mà quên đi
đạo lý với quê hương, đất nước.
đã thông qua Luật số 69/2020/QH14 Người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chính phủ ban hành 02 Nghị
định: (1). Quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, có hiệu lực từ 01/01/2022;
(2). Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội,
người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, có hiệu lực từ
17/01/2022). Thủ tướng Chính phủ ban hànhQuyết định ban hànhvề Quỹ Hỗ trợ việc
làm ngoài nước, có hiệu lực từ 21/02/2022. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
ban hành hai thông tư: (1). Quy định về hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và (2). Quy định chi tiết một số
điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đến
nay, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã hoàn thiện và có hiệu lực thi hành
để đồng bộ với việc thực hiện Luật.
Công tác thông tin tuyên truyền, hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Năm
2022, Việt Nam ký 02 Bản Ghi nhớ: (1). Về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao
động ký với Chính phủ Malaysia ngày 21/3/2022 và (2). Về hỗ trợ công dân Việt
Nam tham gia chương trình nông nghiệp ký với Chính phủ Ôxtraylia ngày
28/3/2022.Cũng trong năm 2022, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với
các đơn vị liên quan tổ chức 12 hội nghị phổ biến và tập huấn về quy định pháp
luật trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
cho các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các doanh nghiệp dịch vụ.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật nâng cao nhận thức của người dân và của xã hội trong việc chấp
hành các quy định về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; thông tin, hướng
dẫn về di cư an toàn, đồng thời lồng ghép các nội dung liên quan đến phòng ngừa,
đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư
trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài.
Thông tin tuyên truyền qua các báo, đài trung ương và địa
phương, qua cổng thông tin điện tử của các cơ quan Bộ và Sở Lao động – Thương
binh và Xã hội địa phương, hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh
nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài về các
chính sách của Nhà nước, của địa phương, các thông tin về tuyển người lao động
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm góp phần ngăn ngừa tình trạng lừa
đảo, thu tiền quá quy định, việc dụ dỗ lôi kéo, tổ chức đưa lao động đi làm việc
ở nước ngoài bất hợp pháp, v.v.
Nhà nước có quy định và giám sát tuyển dụng lao động chặt chẽ. Đưa
người lao động đi làm việc ở nước ngoài là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện
trong Luật Doanh nghiệp. Vì vậy, Điều 10 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc
ở nước ngoài theo hợp đồng (Luật số 69/2020/QH14, ngày 13/11/2020) đã có quy định
cụ thể. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý, giám sát tất cả các hoạt động
của doanh nghiệp từ hoạt động chuẩn bị nguồn, đăng ký hợp đồng, tuyển chọn lao
động; đào tạo, giáo dục định hướng, quản lý người lao động làm việc ở nước
ngoài cho đến khi người lao động hết hợp đồng trở về nước thanh lý hợp đồng, hỗ
trợ giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước.
Cùng với đó là công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra được
tiến hành thường xuyên nhằm phát hiện xử lý sai phạm kịp thời. Cơ quan chức
năng phối hợp với Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giải
quyết các vấn đề phát sinh đến quyền lợi người lao động, đưa người lao động khi
gặp khó khăn ở nước ngoài; chỉ đạo các doanh nghiệp trong việc cử đại diện để
phối hợp với đối tác quản lý và hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh đối với
người lao động ở nước ngoài. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đưa người
lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhằm phát hiện sai phạm xử lý kịp thời,
không để tái diễn.
Như vậy, xuất khẩu lao động là hoạt động “ích nước lợi nhà”
nên Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến hoạt động này bằng tổng thể nội dung,
biện pháp. Từ ban hành hệ thống văn bản pháp luật và hướng dẫn thi hành đến hoạt
động thanh tra, kiểm tra, giám sát… nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật
và phát hiện xử lý kịp thời sai phạm nếu có. Cho nên, ý kiến cho rằng, Đảng,
Nhà nước ta chỉ quan tâm đến nguồn lợi do xuất khẩu lao động mà không quan tâm
đến quyền lợi của người xuất khẩu lao động là xuyên tạc, vu khống với ý đồ đen
tối./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét