Sáng ngày 1/11, ông Nguyễn Văn
Trọng đã có một buổi nói chuyện ở Cafe thứ 7 Hà Nội. Buổi nói chuyện có
sự góp mặt của đủ các trí thức chống đối cộm cán ở Hà Nội như Quang A,
Chu Hảo, Nguyên Ngọc, Hoàng Xuân Phú. Nội dung chính của buổi nói chuyện
xoay quanh vấn đề các triết gia đã bàn về tự do như thế nào, đây là nội
dung chính của quyển sách "Những ghi chép về quyền tự do lựa chọn" của
diễn giả.
Diễn giả cho biết, lúc đầu cuốn sách
được đặt tên là "Những ghi chép về tự do", nhưng nhờ Chu Hảo tư vấn để
né kiểm duyệt, cuốn sách đã được lấy tên như hiện nay. Những mưu trò lấp
liếm thay tên tựa đề để có thể xuất bản được sách là cách mà Chu Hảo
thường làm để lách luật cho NXB Tri Thức của ông ta. Phải thừa nhận đây
là cách thức rất hiệu quả, nên những nhà kiểm định sách nên kiểm tra kỹ
nội dung hơn.
Quay lại với chủ đề của buổi nói
chuyện, ta thấy rằng ông Nguyễn Văn Trọng không quan tâm đến những quyền
tự do mang tính xã hội như tự do nghiên cứu, tự do sáng tác, tự do hội
họp...v...v... mà vấn đề ông ta đặt ra là tự do nội tại bên trong của
mỗi con người, nói cách khác đó là tự do cá nhân. Ông Trọng cho rằng,
đỉnh cao của sự nhân văn chính là con đường của tự do cá nhân, mọi thứ
thuộc về xã hội đều độc ác nếu xã hội được để lên trên cá nhân. Đây là
một cách nói bóng gió phê phán chủ nghĩa xã hội. Sự phê phán này có phần
rất cực đoan, bởi tự do cá nhân mà không phù hợp với xã hội sẽ dẫn đến
sự đập phá và hỗn loạn. Ông Trọng cũng tỏ rõ thái độ là không quan tâm
tới những thứ quyền tự do chính trị mà các nhà đấu tranh đang hô hào.
Tương
phản với quan điểm của ông là một loạt các nhà đấu tranh cho các quyền
tự do chính trị lại ngồi nghe ông nói, trong đó có Nguyễn Quang A,
Nguyên Ngọc, Hoàng Xuân Phú... Chu Hảo đóng vai trò dẫn chương trình,
cũng có thể coi là một nhà hoạt động đòi quyền tự do chính trị. Như vậy,
những điều ông Trọng trình bày, có thể nói, là cú giáng không nhẹ vào
những kẻ đấu tranh chính trị. Ông Trọng cho rằng các cuộc đấu tranh
chính trị về lý tưởng tự do đều không mang lại điều gì có ích, vì sau
các cuộc đấu tranh không có tự do mà chỉ có thù hận và bạo lực. Hiện
nay, những người như Quang A luôn kích động thù hận Đảng Cộng Sản trong ý
thức của các nhân sĩ trí thức Việt Nam, cũng như từ quần chúng. Không
cần biết lý tưởng của Nguyễn Quang A như thế nào, nhưng những gì Quang A
đang mơ ước được thực hiện ngày nay, có thể để lại các hậu quả tồi tệ
trong tương lai. Hôm nay ông Nguyễn Quang A im lặng từ đâu đến cuối,
không biết ông A có tự nghi hoặc mình điều gì hay không?
Ông
Hoàng Xuân Phú, người góp ý rất nhiều về hiến pháp cũng đưa ra bình
luận về sự hoàn hảo của tổ chức xã hội bầy khỉ. Thấy ông say sưa ca ngợi
tổ chức xã hội của bầy khỉ, rồi mạt sát là con người không được như
vậy. Sau đó ông nói, các đạo sĩ Tây Tạng cũng giống như bầy khỉ, không
cần đến công nghệ thừa thãi, vì không có nhu cầu. Bây giờ tôi đã hiểu
những mô hình xã hội mà ông Phú hướng tới trong bản góp ý hiến pháp của
ông là gì rồi, có thể không thua bầy khỉ là mấy.
Sau
đó, Giáp Văn Dương, người sáng lập Giáp's school và đề xuất Thoát Trung
luận đứng lên hỏi nhưng mang tính chất khoe khoang. Anh ta nhắc đến
tranh luận bãi bỏ trường chuyên lớp chọn mà anh ta vừa hô hào trên mạng.
Không ngờ, Giáp Văn Dương bị dội một gáo nước lạnh vào mặt khi ông cho
rằng không quan tâm đến chuyện này, bởi vì học sinh có quyền chọn học
trường chuyên lớp chọn, và chọn rồi từ tự chịu trách nhiệm. Ngay sau câu
trả lời này của Nguyễn Văn Trọng, Giáp Văn Dương bực bội bỏ về.
Cuối
cùng Nguyên Ngọc đứng lên ca ngợi một quyển sách vừa được giải Nobel
văn học viết theo lối văn học tư liệu, chẳng liên quan đến chủ đề "tự do
lựa chọn" cả. Ông cứ khẳng định đi khẳng định lại rằng đây là nhà văn
quan trọng cho Việt Nam cần được dịch và nghiên cứu, nhưng sau đó không
thấy ông ta đưa ra lý do gì đặc biệt ngoài cuộc đấu tranh thiện ác.
Rốt
cuộc, buổi nói chuyện này cho thấy các ông trí thức già rồi nên bị lậm.
Một đằng nói về tự do tinh thần, một đằng nói về tự do chính trị, rồi
cãi nhau mà chẳng ai nghe ai. Những buổi nói chuyện thế này rất vô bổ,
vì tự do cá nhân là vấn đề cá nhân, không phải để nói dài dòng tốn thời
gian. Thực tế, những buổi nói chuyện về tự do cá nhân có thể không đơn
giản chỉ để đề cập đến tự do cá nhân, mà có thể để kích thích sự phản
kháng, nổi dậy chống lại những chuẩn mực xã hội. Chống lại xã hội, không
ai lường rước được các cá nhân có thể đi về đâu, và có thể tương lai
như ông Trọng đã nhấn mạnh, có thể sẽ không có tự do mà chỉ có thù hận
và bạo lực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét