Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Ếch Phu Hồ ơi, xem lại mình đi!

Giới trẻ gần đây rất ưa thích một nhân vật có tên là “Ếch Phu Hồ”, với dự án “Cơi nới giếng”. Đây là một dự án thay đổi nhận thức cộng đồng. Người Việt Nam ta có câu “Ếch ngồi đáy giếng” để ám chỉ những kẻ đầu óc hạn hẹp, bị bó kín bởi định kiến (tức cái thành giếng). Dự án “Cơi nới giếng” ẩn dụ cho việc Ếch phu hồ nới rộng cái miệng giếng ra cho đám ếch ộp nơi đáy giếng được nhìn bầu trời rộng hơn chút xíu. Vậy là “Ếch phu hồ” đóng vai như một đấng cứu thế đi rao giảng ngoài cái miệng giếng của đám ếch ộp còn nhiều điều khác lắm.
 
 
Lối nói dí dỏm, nét vẽ ngộ nghĩnh đã tạo ra thành công cho Ếch Phụ Hồ và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Cách chọn chủ đề của Ếch Phu Hồ cũng rất hợp thời, thường là các chủ đề nóng trên Internet như Ăn thịt chó, Đồng tính, Thủ dâm… và mới đây nhất là “Tiền về nơi đâu”. Điều làm nên sự đặc biệt của Ếch Phu Hồ đó là phản ánh sự đa chiều của dư luận xoay quanh một chủ đề. Cách làm nội dung của Ếch Phu Hồ có thể thấy là sự tổng hợp của nhiều thông tin trên Internet, rồi sau đó xào xáo, minh họa bằng hình ảnh và lời bình nhí nhố. Mặc dù cố ra vẻ đa chiều nhưng thực ra đến cuối video, Ếch luôn lái đám đông theo hướng thông tin mình mong muốn.
 
Trước đây, các video của Ếch Phu Hồ đều hoàn toàn độc lập nên khá vui nhộn và mang tính giải trí xã hội cao. Nhưng từ khi nổi tiếng trên cộng đồng mạng, Ếch Phu Hồ được các NGO tiếp cận, bơm thổi vào đầu các ý tưởng cao xa về thay đổi thế giới, Ếch Phu Hồ đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Nếu so sánh các video trước đó với video “Tiền về nơi đâu” đã trở thành kẻ rao giảng nửa mùa, cố làm ra vẻ vui nhộn, không còn tính đa chiều trong lập luận mà không khác gì tuyên truyền kêu gọi.
 
Mở đầu video “Tiền về nơi đâu” mô tả chu trình trưởng thành của một người với giọng điệu rất haivl rẻ tiền kiểu “đầu vuốt keo, mắt trong veo nhưng cuối cùng vẫn teo”. Có lẽ đây là đoạn thú vị nhất của video này, chỉ có điều nó chả ăn nhập gì với toàn bộ mớ lý thuyết đằng sau mà Ếch Phu Hồ cố gắng tuyên truyền cả. Sau đó, Ếch Phu Hồ lý giải ngân sách nhà nước từ đâu ra, chính là từ thuế của người dân. Cho đến đây vẫn không có gì là sai cả, bởi vì đây là điều mà ai cũng biết. Nhưng sau khi lý giải xong, Ếch Phu Hồ hét lên một tiếng “Á Đù”, một câu chửi của dân Nam bộ, để thể hiện rằng không hiểu tại sao mình phải đóng thuế.
 
Từ đó, thái độ của Ếch Phu Hồ bắt đầu cực đoan quá lố. Ở bên ngoài,  Ếch Phu Hồ ví ngân sách nhà nước như chú lợn, nhưng thực ra chính là một cách đá xéo những người quản lý ngân sách nhà nước là lợn. Mà quản lý ngân sách nhà nước thì chính là chính phủ Việt Nam. Ếch Phu Hồ lại tiếp tục cực đoan hơn nữa khi cho rằng mối quan hệ của chính phủ và dân không “khăng khít”.
 
Để tỏ ra hiểu biết, Ếch Phu Hồ có điểm qua về Lịch sử của Thuế từ thời Pharaoh mà ai lên google cũng có thể biết. Sau đó, Ếch bắt đầu bôi nhọ những vấn đề liên quan đến ngân sách nhà nước bằng hình tượng các chú lợn. Khó chấp nhận nhất là khi Ếch Phu Hồ vẽ một chú lợn béo phì, dùng cái ô màu đỏ có chấm vàng để nói về công chức nhà nước, không khác nào muốn xỏ xiên rằng những công nhân viên chức của chính quyền Cộng Sản hiện nay ở Việt Nam chỉ là một lũ lợn. Cuối cùng là một loạt các luận điệu đòi công khai ngân sách nhà nước.
 
Sau khi xem video này, tôi thật sự thất vọng về Ếch Phu Hồ, cậu đã không còn là một Vlog độc lập của giới trẻ nữa mà đã trở thành quân bài chính trị trong tay người khác, những tổ chức nhận tiền của nước ngoài để gây khuấy đảo, kích động bất ổn ở Việt Nam. Tuổi trẻ luôn cảm thấy xã hội bất công và có giấc mơ biến mình thành siêu nhân cứu thế giới. Các tổ chức ấy đã lợi dụng giấc mơ này của những bạn trẻ như Ếch, chi trả một chút tiền, rồi biến Ếch trở thành công cụ mà thôi.
 
Tôi có một câu chuyện này cũng liên quan đến ếch và muốn tặng bạn Ếch. Có một con ếch bị ném vào nồi nước sôi sùng sục, nó nóng quá, dãy lên và thoát nạn. Một hôm nó lại bị bắt lần nữa, nhưng lần này, nó được thả vào nồi nước nguội. Nước dần dần nóng lên, con ếch vẫn thấy ổn. Rồi đến khi nó chết lúc nào mà không biết. Các tổ chức, phong trào như “Ngân sách nhà nước” chẳng khác nào như nồi nước nguội, cho bạn cảm giác dễ chịu cho đến khi bạn hoàn toàn bị đồng hóa và không còn là Ếch phu hồ nữa mà chỉ còn là món thịt ếch để họ tận dụng truyền thông… Đã đến lúc xem lại mình rồi đấy Ếch phu hồ ơi, trước khi bạn trở thành món thịt ếch.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét