Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Vài cảm nhận về page Những nhà dân chủ độc tài

Những ngày này trên facebook xôn xao về sự xuất hiện của một page có tên “Những Nhà Dân Chủ Độc Tài” với hai nick “đối lập” có tên gọi mỉa mai, hài hước là “Nhà Dân Chủ” và “Nhà Độc Tài”. Hai cây bút này tuy mang phong cách tư duy khác nhau nhưng bổ trợ và tung hứng, đưa ra nhiều vấn đề lý giải mang tính cốt lõi, triết lý sắc sảo về giá trị đích thực của dân chủ, thực trạng cái gọi là “phong trào dân chủ Việt”. Những vấn đề mà page này đưa ra không mới, nhưng được trình bày sáng rõ, thuyết phục đang thu hút nhiều độc giả lâu nay quan tâm đến “thị trường” dân chủ háo hức chào đón mỗi khi có bài viết mới được đưa lên.

Nhanh nhạy nhất phải nói đó là chuyên mục Bình luận – Phê phán của báo Nhân dân Online nhanh chóng có bài “Khi “nhà dân chủ” nói về “nhà dân chủ”! ” đưa nguyên “thông điệp” của những người khởi xướng page và những đánh giá khái quát về thực trạng phong trào dân chủ …không sót một chữ nào! Một số blog bắt đầu bình phẩm theo hướng phụ họa hoặc phản đối những vấn đề mà page này nêu ra, như bài Vì sao zận chủ phải núp dưới danh nghĩa “đấu tranh nhân quyền”, Phải chăng chính giới zân chủ muốn thay máu phong trào dân chủ hiện nay?

Bàn về các giá trị dân chủ, page này đưa ra luận điểm rằng, nó được tạo ra như một hình thức chiến tranh kiểu mới với biểu tượng của “chiến tranh vũ trang” thế hệ cũ là máy bay thả bom B52 với hăm dọa: “Nếu bạn không đến với dân chủ, dân chủ sẽ đến với bạn”, cha đẻ ra nó chẳng phải là ai xa lạ với chiêu bài ma mị “Tự do cho nhân dân Libya… và dầu cho chúng tao !” và nó chẳng khác nào là cuộc đua tranh giành miếng ăn của các con sói và cừu. Bầu cử lâu nay được xem như giá trị nền tảng của dân chủ thì bị giễu cợt chỉ là trò chơi của trẻ con, thực chất là “quyền tự do lựa chọn những nhà độc tài của chúng ta”. Thành quả của bầu cử hay “cách mạng dân chủ” tạo lập nên các thể chế chính trị, nhà lãnh đạo nọ kia thực ra đều là sản phẩm của bàn tay điều khiển vô hình, các cuộc cách mạng dân chủ được ca tụng được ví như món ăn “được đặt hàng bởi các nhà lí tưởng, được nấu nướng bởi dân đen, và được thưởng thức bởi các phe phái cầm quyền”. Sản phẩm của dân chủ là đưa “chủ nhân” trở về thời đồ đá như Afghanistan, Lybia, Iraq …

1506074_1566521270226620_1550001686263084630_n

Về phong trào dân chủ Việt Nam hiện nay, page này chứng minh nó thực chất là sản phẩm được tạo ra “nhằm giành giật danh tiếng giữa đám đông ngu muội và đồng tiền tài trợ từ các chính phủ phương Tây”. Những kẻ hô hào chỉ có tư duy nô lệ cho thế giới Tây phương, thờ cúng đô la dưới vỏ bọc nhân quyền. Nền tảng tư tưởng thực ra chỉ là bóng ma quá khứ: “xây dựng trên nỗi ám ảnh về hận thù quá khứ, cuộc chiến ý thức hệ trong quá khứ và những chính thể quá khứ, nhân sự thảm hại, đường lối mập mờ, đánh lận và không hề hướng đến phục vụ lợi ích dân chúng – đáng lẽ đối tượng chính của bất cứ phong trào xã hội nào muốn thành công đều phải nhằm vào…

Có vẻ như sau bài gây sốc của Hội Nhà báo độc lập do Phạm Chí Dũng đưa lên tố cáo những kẻ tự nhận là nhà dân chủ hiện nay thực chất chỉ là những kẻ tâm thần hoang tưởng đáng thương hại, Mai Dũng tố cáo các nhà đấu tranh đang nỗ lực tìm cách tiêu diệt đầy hiểm ác, người mẫu “bi-ki-ni” Hồng Đạt châm biếm những nhà dân chủ thực chất là những kẻ biến thái, bệnh hoạn về tâm sinh lý… thì việc xuất hiện page “Những nhà dân chủ độc tài” này có vẻ như cuộc đấu đá trong nội bộ phong trào này như muốn vùi dập, đắp “mồ yên mả đẹp” cho cái gọi là phong trào dân chủ Việt mang tuổi thọ 40 năm kia, muốn tạo dựng lên một phong trào xã hội hoàn toàn mới, không dính dáng đến tai tiếng, như chính bài mở đầu có tên Đến với chúng tôi ! đưa ra sứ mệnh: “chúng tôi đề nghị cắt bỏ những khối ung thư đang làm mục nát tiến trình dân chủ hóa, để giới hoạt động Việt Nam gỡ được tiếng nhục trong các sinh hoạt quốc tế, và dân tộc có được một tương lai khá khẩm hơn”.

Dù chưa biết hình hài, chân dung của phong trào mới mà những nhà hoạt động của page Những Nhà Dân Chủ Độc Tài muốn khởi xướng, nhưng ít nhất nó đã chiếm được cảm tình nhất định từ dư luận, những người thực sự muốn đất nước phát triển dân chủ lành mạnh!

GĐTQT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét