Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Xử phạt “troll” người khác trên Internet tại New Zealand – Tự do ngôn luận ở đâu?

Tại New Zealand, “troll” (tức xỏ xiên, chọc ghẹo, nói xấu… ) người khác trên Internet sẽ bị xử phạt thậm chí bỏ tù. Dự luật này đã được Quốc hội New Zealand thông qua và có tên là: “Dự luật Hành vi Giao tiếp Gây hại Qua mạng”. Bắt đầu từ tuần này, dự luật sẽ được áp dụng rộng rãi. Điều này đồng nghĩa với việc không những người dân không được “troll” nhau mà người dân cũng không được “troll” các chính khách. Những người phản đối dự luật này đều cho rằng dự luật này đã vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận của người dân. Được biết, không phải chỉ có New Zealand mà ngay tại Vương quốc Anh, một trong những chiếc nôi của Chủ nghĩa Tự do và Nhân quyền cũng đưa ra điều luật cấm “troll” này.
Ngẫm lại tình trạng Việt Nam hiện nay, nếu chính phủ Việt Nam mà ra Dự luật cấm troll như ở New Zealand thì không ít các “Rận chủ” sẽ mất miếng cơm vì không còn có thể viết bài chửi rủa chính quyền kiếm tiền từ túi của Việt Tân. Các “Rận chủ” hiện nay vừa tự do chửi rủa chính quyền, tự do mạt sát và bôi nhọ các chính khách – ở đây có thể hiểu là các cá nhân, lại được tự do nhận tiền từ nước ngoài cho việc đó. Vậy mà các “Rận chủ” vẫn kêu ca ở Việt Nam không có tự do ngôn luận. Vậy phải tự do ngôn luận thế nào mới thỏa mãn các Rận chủ? Phải để cho các Rận chủ tha hồ hô hào lật đổ chính quyền mới là Tự do ngôn luận sao?
 
Để thực hiện quá trình xử phạt này, chính phủ New Zealand đã bắt tay với các tập đoàn của Mỹ như Google, Facebook, Twitter.  Các công ty công nghệ sẽ yêu cầu người dùng phải xoá bỏ bài viết xúc phạm trong vòng 24 giờ. Khi hạn mức này trôi qua, các công ty trên sẽ tự tiến hành xoá bỏ bài viết vi phạm. Quốc hội New Zealand cũng đưa ra một định nghĩa về “troll” rất rõ ràng, rành mạch:
“Rò rỉ thông tin nhạy cảm của người khác; đe dọa, dọa nạt; sử dụng ngôn ngữ gây xúc phạm nặng nề tới người khác; dùng ngôn ngữ khiếm nhã; thường xuyên quấy rối người khác; đưa ra khẳng định sai sự thật; kích động người khác gửi tin nhắn gây hại; kích động người khác tự tử hoặc xúc phạm người khác dựa trên màu da, chủng tộc, nguồn gốc.”
Tất cả các trường hợp kể trên, người vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc phạt tù. Nếu so sánh với tình trạng trên mạng xã hội Việt Nam thì có thể thấy tất cả các vi phạm trên ở phe Rận Chủ. Nhiều người bôi nhọ các cá nhân khác, đe dọa lật đổ chính quyền, mạt sát và xúc phạm các chính trị gia, report các Dư Luận viên, tuyên truyền các thông tin gây hại bất chấp sự thật, gây phân biệt chia rẽ hai miền Nam – Bắc … Xong rồi cũng chính họ lớn tiếng đòi quyền tự do ngôn luận, thật chẳng khác nào “Vừa ăn cướp vừa la làng”.
Ranh giới giữa tự do ngôn luận và tự do xúc phạm, tự do mạt sát, tự do bôi nhọ, tự do bóp méo sự thật… rất mong manh. Tự do ngôn luận là khái niệm gây ra nhiều tranh cãi nhất trong số các quyền của Nhân quyền, đó cũng là thứ quyền dễ bị lơi dụng nhất. Và đây chính là tình trạng đang xảy ra ở Việt Nam, tình trạng xảy ra ở New Zealand. Qua đó cho các Rận chủ thấy đừng to mồm kêu ca Việt Nam không có “Tự do ngôn luận” nữa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét