Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

RFA là đài Á Châu tự do hay đấu tố tự do?



Mới đây RFA đã bị đâm đơn kiện vì xuyên tạc sự thực. Điều này đáng ra phải làm cách đây lâu  rồi. Vì ngay từ khi ra đời, RFA đã nhân danh “tự do” để bêu riếu chính quyền Việt Nam đương thời bằng những trò công kích cá nhân vào tầng lớp lãnh đạo mà không có chứng cứ gì, hay những màn mạt sát các giá trị truyền thống của người Việt, thậm chí là bịa đặt lịch sử.
 
Tư cách pháp nhân của RFA được đăng ký tại Washington và trực thuộc Hoa Kỳ. RFA mượn danh cổ vũ tự do ngôn luận để công kích cá nhân, đả phá nhà cầm quyền hiện tại, mở đường cho Việt Tân về cầm quyền tại Việt Nam. Về mặt ngoại giao, Hoa Kỳ cho dù muốn thúc đẩy dân chủ đến đâu, cũng không được phép vi phạm các điều luật của Liên Hiệp Quốc đề ra về việc can thiệp vào nội bộ của nước khác. Những hoạt động của RFA hiện nay đang đẩy nhà cầm quyền Hoa Kỳ, chính quyền đã cấp phép hoạt động cho RFA, vào tình thế vi phạm luật quốc tế. Hoặc Hoa Kỳ phải đóng cửa RFA, hoặc Hoa Kỳ sẽ mặc kệ luật quốc tế và thản nhiên vi phạm để rồi cả thế giới đều thấy rõ điều đó.
 
Nếu ai vào đọc bản “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của RFA” (http://www.rfa.org/vietnamese/about/codeofethics.html) thì sẽ phải nhớ đến ngay câu tục ngữ “chiếc áo không làm nên thày tu”. Mọi quy tắc tự RFA đề ra thì chính RFA cũng phạm phải. 
 
Chủ trương của đài Á Châu Tự Do là phổ biến tin tức chính xác, trung thực và hữu ích, không tuyên truyền, không bè phái, không đả phá một chính phủ, cá nhân hay bất kỳ quốc gia nào”. Điều này đã bị vi phạm trầm trọng vì rõ ràng họ tập trung mọi mũi nhọn vào Đảng Cộng Sản và chính phủ Việt Nam thông qua một loạt bài viết về Hiến Pháp, về thanh niên, về các vấn đề biển Đông… Mặc dù không nói trực tiếp, nhưng mượn mồm những kẻ cực đoan để nói thay cho mình. Việc này lại tiếp tục vi phạm quy tắc “phổ biến tin tức chính xác, trung thực và hữu ích”. Phải công nhận là những người được phỏng vấn đều nói thực lòng họ và phóng viên cũng ghi chép lại đầy đủ. Vấn đề ở chỗ đó là cách thức lấy tin của RFA.
 
Các bài viết của RFA đều được viết theo dạng phóng sự và tham khảo dư luận xung quanh một sự kiện nào đó. Thông thường, dạng bài này, các đối tượng phỏng vấn phải được hỏi một cách ngẫu nhiên. Nhưng nếu xem một loạt bài thì sẽ thấy rằng các đối tượng RFA hỏi không được chọn ngẫu nhiên chút nào mà đều đã có sự sắp đặt. Đó đều là các gương mặt đấu tranh “zân chủ” với “yêu lước” đã nhẵn mặt trên facebook và blog. Mọi câu trả lời của họ đều đi đến kết luận đại loại như: Mọi bi kịch đang diễn ra ở Việt Nam là do nhà cầm quyền đang dẫn đường sai, là do Đảng Cộng Sản độc tài và ngu dốt, cần phải lật đổ Đảng Cộng Sản ngay lập tức. Những câu trả lời kiểu này, bất cứ độc giả nào cũng có thể tìm đọc trên RFA. 
 
Nhiệm vụ của RFA là đưa tin trung thức về các nước ở Châu Á, trong đó có Việt Nam. Nhưng đọc bài của RFA thì thấy chỉ rặt một mùi của các vấn đề tiêu cực như đàn áp, bất công, hỗn loạn, mông muội, lừa đảo… Xã hội nào cũng có các vấn đề tích cực và tiêu cực. Nhưng chỉ tập trung vào vấn đề tiêu cực khiến RFA không còn là đài “Châu Á tự do” nữa mà nên chuyển thành “đấu tố tự do”, khi những kẻ gây rối loạn trật tự xã hội lên tiếng chửi rủa nhà cầm quyền và người dân của chính dân tộc mình. Đây là một việc làm sai lệch thông tin về Việt Nam, dễ khiến cho các nước ít biết về Việt Nam tưởng là nước ta còn đang ở thời mông muội không có đèn thắp sáng và xác chết thì nằm đầy đường.
 
Thôi thì không đóng cửa RFA cũng được, vì đằng nào Luật quốc tế cũng có bao giờ được tôn trọng đâu, nhưng có lẽ đài RFA nên chuyển tên thành Đài đấu tố tự do cho đúng với bản chất của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét